Thu hồi xe Rolls-Royce Ghost và BMW vì nguy cơ cháy
(Dân trí) - Cùng với hơn 2.846 chiếc BMW, gần 70 chiếc Rolls-Royce Ghost sẽ bị thu hồi tại Mỹ do trục trặc bảng mạch điện tử dẫn tới nguy cơ cháy.
Xe Rolls-Royce Ghost
Trong hai bộ hồ sơ khác nhau gửi Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) vào cùng một ngày, BMW và Rolls-Royce cho biết bảng mạch của hệ thống bơm nước phụ điện tử của xe BMW 5-Series và Rolls-Royce Ghost có thể bị quá nhiệt và dẫn tới hiện tượng cháy hệ thống bơm hoặc cháy trong khoang động cơ. Do đó, hai hãng (cùng thuộc tập đoàn BMW) sẽ tiến hành thu hồi xe.
Theo NHTSA, đợt thu hồi sẽ bao gồm 69 chiếc Rolls-Royce Ghost và 2.846 chiếc BMW dùng động cơ 8 hoặc 12 xy-lanh tăng áp, gồm các xe 5-Series sedan và 5-Series Gran Turismo phiên bản 2011, cùng các xe 6-Series Convertible, 7-Series, X5 và X6 phiên bản 2012.
Cả hai hãng cho biết sẽ thông báo việc này tới các chủ xe trong tháng này và đại lý sẽ thay miễn phí bơm nước phụ bị lỗi cho khách hàng.
Rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của Rolls-Royce, xe Ghost có giá bán tại Mỹ là khoảng 250.000 USD, cao gấp 4 lần phiên bản đắt nhất (không phải dòng M) của xe BMW 5-Series, chiếc 550i giá 62.000 USD.
Hiện chưa rõ đợt thu hồi này có ảnh hưởng gì đến các xe Rolls-Royce Ghost và BMW nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam hay không.
Hồi cuối tháng 3, BMW thông báo thu hồi 1,3 triệu xe trên toàn thế giới, do một vỏ bọc dây cáp của bình điện có thể bị lắp sai, dẫn tới hiện tượng chà xát vào dây cáp, gây các vấn đề về điện hoặc thậm chí có thể chập cháy.
Trong số 1,3 triệu xe BMW 5-Series và 6-Series bị thu hồi đó có 367.000 chiếc tại Mỹ (nhiều nhất), khoảng 290.000 chiếc tại Đức, 120.246 chiếc tại Trung Quốc, khoảng 19.781 chiếc tại Hàn Quốc...
Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW chính hãng tại Việt Nam, cũng đã thông báo thu hồi 178 xe BMW series 5 và series 6 được sản xuất từ năm 2003 - 2010 để kiểm tra và thay thế bộ phận chụp cáp trên bình ắc quy. Trong một số trường hợp, các ngàm của nắp chụp cáp bình ắc quy không kẹp chặt đúng vị trí trong khoang hành lý. Điều này, trong quá trình hoạt động lâu dài, sẽ dẫn đến rò rỉ và lỏng mối nối bu-lông khiến hệ thống điện bị chập chờn, thậm chí có thể làm ngắt khả năng khởi động của động cơ, ngoài ra còn có thể dẫn đến trường hợp nhiệt độ cục bộ tại mối nối bu-lông này bị tăng lên và có thể làm nóng sàn khoang hành lý.
Theo hướng dẫn của BMW, nhà phân phối Euro Auto sẽ kiểm tra, bôi keo vào các mối nối bu-lông và thay mới nắp chụp cáp bình điện của các xe thuộc diện thu hồi.
Nhật Minh