Thị trường xe sang Trung Quốc xuống dốc

(Dân trí) - Tình hình suy giảm kinh tế đang có ảnh hưởng trực tiếp đến sức tiêu thụ xe hạng sang và siêu sang tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới hiện nay.

Thị trường xe sang Trung Quốc xuống dốc
 
Từng được các hãng xe sang trên khắp thế giới xem như “con bò sữa”, nhưng mấy tháng trở lại đây, thị trường Trung Quốc mang về ít lợi nhuận hơn, do tình hình kinh tế bất ổn ở một số lĩnh vực chủ chốt và chính phủ nước này áp dụng các biện pháp mới nhằm cắt giảm chi tiêu.

 

Kết quả là, sức tiêu thụ xe siêu sang - xe có giá từ khoảng 2 triệu nhân dân tệ, tương đương 325.000 USD trở lên - đã bị ảnh hưởng lớn. Trong quý I/2013, Trung Quốc chỉ nhập khẩu 915 chiếc xe hạng siêu sang, giảm 35,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà sản xuất xe sang như BMW, Mercedes-Benz và Infiniti cũng chứng kiến doanh số sụt giảm.

 

Giới phân tích cho rằng nguyên nhân chủ yếu là tình hình kinh tế bất ổn ở Trung Quốc.

 

“Các lĩnh vực sản sinh nhiều triệu phú nhất, như bất động sản và thị trường chứng khoán, không phát triển bùng nổ như những năm trước,” ông Zhu Bin, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường ôtô LMC Automotive ở Thượng Hải, cho biết.  “Việc này làm giảm nhu cầu tiêu thụ ôtô siêu sang. Khách hàng tính toán chi tiêu thận trọng hơn trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm.”

 

Trước tình hình đó, các nhà sản xuất xe sang - đặc biệt là từ Nhật Bản - đã phải tung ra các chương trình giảm giá mạnh nhằm giải quyết hàng tồn kho. Các hãng xe sang tập trung vào những mẫu xe cỡ nhỏ hơn, như BMW X1, Audi Q3 và Mercedes-Benz CLA-Class, để thu hút các khách hàng trẻ tuổi.

 

Hầu hết các nhà phân tích và người trong ngành đều cho rằng thị trường xe sang sẽ hồi phục trong vài năm tới, nhưng sẽ không bao giờ trở lại được thời bùng nổ như năm 2010, khi doanh số tăng tới 140% so với năm trước đó.

 

Nhật Minh

Theo Leftlane