Tháng 4 - Doanh số ô tô sụt giảm

(Dân trí) - Tháng 4 năm nay có lẽ là tháng tệ nhất trong năm của ngành công nghiệp xe hơi khi doanh số tiêu thụ tại Mỹ của hầu hết cả tên tuổi lớn như General Motors (GM), Nissan, Ford, Honda và ngay cả Toyota đều giảm.

Mặc dù doanh số tăng 11,7% trong tháng 3 nhưng đến tháng 4, Toyota cũng chứng kiến doanh số giảm 4%. Đây là lần đầu tiên kể từ 2 năm trở lại đây doanh số của Toyota tại Mỹ giảm.

Duy chỉ có doanh số tại Mỹ của DaimlerChrysler tăng 1,2% nhờ phân nhánh Chrysler.

 

Trong khi đó, doanh số của Ford giảm 12,9%, GM giảm 9,5%, Honda giảm 9,1% và Nissan giảm 11% so với tháng 4/2006. Giá xăng và mức nợ của giới tiêu dùng tăng cao trong khi tình hình kinh tế bất ổn được cho là những nguyên nhân dẫn đến xu hướng giảm tiêu thụ ô tô.

 

Thị trường Mỹ dường như ngày càng khó làm ăn hơn với các doanh nghiệp ô tô, đặc biệt là của Mỹ, do cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các hãng xe hơi Nhật Bản đẩy mạnh doanh số ở nước ngoài và ngày càng thành công ở Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

 

Tháng trước, Toyota đã tạm thời “soán ngôi” GM khi tiêu thụ được 2,348 triệu xe trong 3 tháng đầu năm 2007. Trong khi đó, các hãng xe hơi Mỹ đang phải cắt giảm nhân công và “làm mới” sản phẩm nhằm lôi kéo người tiêu dùng.

 

DaimlerChrysler vừa tuyên bố sẽ giảm 13.000 lao động tại Mỹ. Ford và GM cũng công bố kế hoạch cắt giảm hàng nghìn nhân công.

 

Ford cho biết hãng sẽ đóng cửa 16 nhà máy ở Bắc Mỹ và giảm 45.000 việc làm. GM đã đóng cửa 12 nhà máy và giảm hơn 34.000 lao động.

 

Nhật Minh

Theo AP, BBC