Tháng 10: Tiêu thụ ô tô tại Mỹ "rớt" mạnh
(Dân trí) - Trong tháng 10, doanh số của các nhà sản xuất Mỹ và châu Á tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Mỹ, ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua. Nguyên nhân vẫn là chính sách tín dụng thắt chặt và tâm lý lo lắng của người tiêu dùng.
Mặc dù giá xăng đã giảm mạnh trong tháng 10, nhưng chỉ riêng điều đó chưa đủ để lôi kéo khách hàng tới các đại lý ô tô.
Doanh số thấp nhất kể từ tháng 3/1983
Lãnh đạo các doanh nghiệp ô tô than phiền về môi trường kinh doanh tồi tệ nhất kể từ cuộc suy thoái hồi đầu thập niên 80 của thế kỷ trước.
Doanh số của GM giảm 45% so với tháng 10 năm ngoái. Trong khi đó, Ford tiêu thụ được 132.248 xe, giảm 32%. Toyota chứng kiến doanh số sụt giảm 23%. Daimler và Honda cùng giảm hơn 24%, còn Porsche, Isuzu, và Suzuki giảm hơn 45%. Chrysler, với các thương hiệu Chrysler, Dodge và Jeep, có doanh số sụt giảm 35%.
Các kết quả trên đã xác nhận dự đoán trước đó của giới phân tích, cho rằng cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu và sự sụt giảm lòng tin của người tiêu dùng sẽ khiến thị trường xe hơi Mỹ sụt giảm tháng thứ 12 liên tiếp, và là tháng thứ hai sụt giảm trên 25%.
Ông Mark LaNeve, phó chủ tịch phụ trách bán hàng của GM tại Bắc Mỹ, cho biết nếu tính cả yếu tố tăng trưởng dân số thì tháng 10 vẫn là tháng tệ nhất của thị trường xe hơi Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ hai. “Trừ phi thị trường tín dụng mở cửa và lòng tin của người tiêu dùng tăng lên, thì toàn bộ nền kinh tế Mỹ và những ngành phụ thuộc nhiều vào chính sách tín dụng như ô tô, mới có thể hồi phục,” ông nói.
Sự sụt giảm được dàn đều trên tất cả các chủng loại xe. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Autodata, doanh số tiêu thụ xe việt dã, gồm xe bán tải, SUV và van, trên toàn thị trường Mỹ trong tháng 10 giảm 39%, trong khi doanh số tiêu thụ xe con giảm 24%. Chỉ có một số mẫu xe chứng kiến doanh số tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau 9 tháng đầu năm nay, tổng doanh số tiêu thụ xe hơi trên thị trường Mỹ đã giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, trong số 4 nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Mỹ, chỉ có hai thông báo doanh số tháng tăng: GM vào tháng 1 và Toyota vào tháng 4. Lần cuối cùng Ford chứng kiến doanh số tăng là vào tháng 11/2007.
Trường hợp ngoại lệ
Giữa lúc hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn nhỏ tại Mỹ đang điêu đứng thì Audi, thuộc Volkswagen, cho biết doanh số của họ trong tháng qua tăng 0,3%, trong khi doanh số của cả tập đoàn VW giảm 7,9%.
Dù vậy, giám đốc tập đoàn VW tại châu Mỹ, vẫn thừa nhận đây là thời điểm nền kinh tế khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Nhật Minh
Theo AutoWeek, CNN