SUV thương hiệu châu Âu giá từ 599 triệu đồng, “đấu” Xforce, Yaris Cross
(Dân trí) - Sở hữu trang bị và động cơ nổi bật, giá bán dễ tiếp cận khi được lắp ráp trong nước, thách thức với Skoda Kushaq sẽ không hề nhỏ khi cạnh tranh trong phân khúc chật chội nhất thị trường.
TC Motor mới đây giới thiệu mẫu SUV cỡ B Skoda Kushaq đến người tiêu dùng Việt Nam. Đây là một trong hai sản phẩm Skoda được lắp ráp tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (Quảng Ninh) trong năm nay.
Xe có hai phiên bản Ambition và Style, giá tương ứng lần lượt là 599 triệu và 649 triệu đồng. Khách hàng mua xe trong tháng 7 và tháng 8/2025 được giảm thêm 10 triệu đồng và miễn phí bảo dưỡng lần đầu. Chế độ bảo hành 5 năm/100.000km (tùy điều kiện nào đến trước).

Kushaq được phát triển trên nền tảng khung gầm MQB-A0-IN bởi tập đoàn Volkswagen. “Nhỏ con” với chiều dài x rộng x cao đạt 4.225 x 1.760 x 1.612(mm), song chiếc Skoda sở hữu trục cơ sở 2.651mm ngang ngửa Xforce và bỏ xa phần còn lại của phân khúc. Nhờ vậy mà mẫu xe của Skoda cho không gian bên trong rộng rãi. Khoảng sáng gầm 188mm.
Ngoại hình của Kushaq thừa hưởng nét cứng cáp, trung tính của "đàn anh" Kodiaq và Karoq. Xe có những những đường gân dập nổi khỏe khoắn, lưới tản nhiệt hình lục giác mạ crôm, đèn chiếu sáng phía trước phân tầng.
Tất cả các phiên bản được trang bị đèn pha LED dạng thấu kính, đèn định vị ban ngày thanh mảnh, đèn sương mù halogen và đèn hậu LED nổi khối. Phiên bản Style được bổ sung đèn tăng cường khi vào cua, đèn pha/gạt mưa tự động và các chi tiết mạ crôm thế chỗ loại nhựa sần.
Nâng đỡ thân xe là bộ mâm hợp kim 17 inch đi kèm lốp cỡ 205/55 R17. Phanh sau tang trống thay vì phanh đĩa như hầu hết đối thủ có thể là khuyết điểm đối với những người đề cao yếu tố thẩm mỹ, dù trang bị này không ảnh hưởng đáng kể đến độ an toàn của phương tiện.

Thanh ray nóc dày dặn và cản va tích hợp ốp màu bạc tương phản dần phổ biến trên nhiều dòng xe gầm cao cỡ nhỏ (Ảnh: Trung Nghĩa).
Khoang lái được bày trí gọn gàng và khoa học, chất liệu chủ yếu là nhựa cứng. Vô-lăng hai chấu bọc da tích hợp nhiều phím chức năng, phía sau là cần chỉnh đèn xi-nhan tích hợp công tắc hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control).
Bảng đồng hồ 8 inch cung cấp nhiều giao diện khác nhau chỉ có trên phiên bản Style. Bản Ambition dùng bảng đồng hồ analog tích hợp màn hình đơn sắc 3,5 inch.
Màn hình cảm ứng 10,1 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, có chất lượng hiển thị và tốc độ phản hồi khá tốt so với mặt bằng chung giá bán lẫn phân khúc. Dàn âm thanh 6 loa trên bản Ambition hoặc 7 loa cao cấp - trong đó có một loa siêu trầm - trên bản Style.

Danh sách tiện nghi còn có bao gồm cặp cổng sạc USB-C ở cả hai hàng ghế, hộc đựng găng tay có chức năng làm mát, bệ tỳ tay trung tâm điều chỉnh tịnh tiến, cửa gió điều hòa hàng ghế sau… Khách hàng chấp nhận mức chênh lệch 50 triệu đồng cho phiên bản Style sẽ nhận được thêm cửa sổ trời thường, sạc không dây chuẩn Qi, đèn viền nội thất, gương chiếu hậu chống chói tự động và cảm biến mở cửa không cần chìa.
Ghế bọc da trên hai phiên bản, riêng hàng ghế trước của phiên bản Style có chỉnh điện 6 hướng và tính năng thông gió. Tuy nhiên, Skoda Kushaq chỉ được trang bị phanh tay cơ trong bối cảnh nhiều mẫu SUV cỡ B tại Việt Nam đã chuyển sang phanh tay điện tử.
Ở hàng ghế sau, khoảng để chân lẫn trên đầu đều ở mức dư dả. Hãng xe đến từ Cộng hòa Séc tạo hình khu vực sàn xe theo kiểu phân tầng, giúp nâng tư thế của người ngồi vào vị trí thoải mái. Độ ngả lưng vừa phải và chỉ có một mức.
Đánh đổi cho chỗ ngồi rộng rãi là dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn 385 lít - kém khoảng 100 lít so với Xforce. Gập hàng ghế sau xuống, con số tăng lên 1.405 lít.

Một phần trần xe được làm khoét lõm vào trong, mở rộng khoảng sáng trên đầu người ngồi (Ảnh: Trung Nghĩa).
Phương diện an toàn gây chú ý với bộ tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) độc quyền cho tất cả các phiên bản Kushaq ở thị trường Việt Nam, song đa số chỉ dừng ở mức cảnh báo: hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động phía trước, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Yaris Cross bản Xăng (650 triệu đồng) hay Geely Coolray bản Flagship (628 triệu đồng) đã có kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường.
Bù lại, Skoda mang đến nhiều tính năng hiếm thấy trong tầm giá như phanh ngăn ngừa va chạm liên hoàn, kiểm soát trượt động cơ và tự động làm khô má phanh. Hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, 6 túi khí, camera lùi và cảm biến lùi có mặt đầy đủ ngay từ bản Ambition, vượt lên một số mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ khác chỉ sở hữu 2 túi khí ở bản tiêu chuẩn.

Bên dưới nắp ca-pô của Skoda Kushaq là động cơ xăng 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.0L. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 178Nm, tức nhỉnh hơn Xforce, Yaris Cross, Creta/Seltos về sức kéo. Ở một số thị trường, hãng còn cung cấp động cơ 1.5L tăng áp có thông số 148 mã lực, 250Nm.
Khác biệt giữa Kushaq và các đối thủ kể trên còn nằm ở hộp số tự động 6 cấp thay vì vô cấp CVT, đi kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng. Hệ dẫn động cầu trước mặc định. Hỗ trợ người lái có khóa vi-sai điện tử (điều chỉnh lực kéo các bánh xe có độ bám không đồng đều) và hỗ trợ vào cua chủ động, tăng tính an toàn trong quá trình vận hành.
Được kỳ vọng trở thành “chủ lực” doanh số tại thị trường Việt Nam, Kushaq cho thấy quyết tâm của Skoda khi hội tụ được những điểm dễ thuyết phục người mua xe: không gian rộng rãi, nhiều tiện nghi thực dụng, đầy đủ trang bị an toàn cơ bản. Nguồn gốc châu Âu tạo điểm khác biệt, trong khi việc lắp ráp trong nước tạo thêm niềm tin về hậu mãi cho một thương hiệu còn tương đối mới với phần đông người Việt.
Thế nhưng, trong một phân khúc có khoảng 15 sản phẩm đang cạnh tranh gay gắt và dự kiến còn “chật chội” thêm nữa, Skoda Kushaq sẽ chịu nhiều áp lực. Việc mở rộng đại lý và xưởng dịch vụ cũng là một trong những yêu cầu đặt ra cho “tân binh” này và cả hãng xe đến từ Cộng hòa Séc.