Thứ hai, 26/03/2007 - 01:19

SUV “quý tộc” Cayenne 2008

Dân trí

– Cách đây 5 năm, khi chiếc SUV Porsche Cayenne đầu tiên xuất hiện đã vấp phải rất nhiều lời chỉ trích, đặc biệt khi mẫu xe này lại chia sẻ rất nhiều chi tiết với “người anh em” Volkswagen Touareg.

Tuy nhiên, Porsche đã thành công; trong 4 năm đã có 150 ngàn chiếc Cayenne được tiêu thụ, gần gấp đôi doanh số dự kiến. Và nay, đã đến lúc Porsche làm mới sản phẩm này: Porsche Cayenne 2008.

 

Mẫu Cayenne 2008 được thiết kế lại toàn bộ cơ sở gầm bệ cùng với 3 kiểu động cơ mới được nâng cấp.

 

SUV “quý tộc” Cayenne 2008 - 1
Cụm đèn pha được đẩy về phía trước

 

Thay đổi về mặt hình thức của Cayenne 2008 về cơ bản là mặt trước xe với nét thiết kế gần với mẫu 911 hơn. Cụm đèn pha của xe nay được đẩy xa hơn về trước, các hốc bánh xe cũng được thay đổi để Cayenne có hình thức “cơ bắp” hơn. Phần đuôi phiên bản Cayenne 2008 có gắn thêm một cánh gió trên, thay đổi nhỏ về khí động học này giúp chỉ số cản gió của xe đạt mức 0,35 (chỉ số này càng nhỏ càng tốt, Hummer H2 có chỉ số 0,57 – sức cản không khí rất lớn. BTV).

 

SUV “quý tộc” Cayenne 2008 - 2

 Nội thất Cayenne 2008

 Phiên bản động cơ V6 cũ dung tích 3,2l nay được nâng lên 3,6l cho công suất cực đại 290 mã lực và mô-men xoắn 283 lb/ft ở tốc độ động cơ 6200 vòng/phút, mạnh hơn động cơ cũ 43 mã lực và 54 lb/ft. Hai động cơ V8 4.5 cũ đều được nâng dung tích lên 4,8l, kiểu động cơ nạp khí tự nhiên có công suất 385 mã lực và mô-men xoắn cực đại 369 lb/ft ở tốc độ động cơ 6200 vòng/phút; động cơ tăng nạp turbo đạt công suất 500 mã lực và mô-men xoắn 516 lb/ft ở tốc độ động cơ 4500 vòng/phút.

 

SUV “quý tộc” Cayenne 2008 - 3
 

 Động cơ sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp

 

Mặc dù dung tích động cơ được nâng cao, nhưng Porsche tuyên bố các mẫu động cơ mới tiết kiệm hơn loại cũ từ 8 đến 15% do sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp mới nhất của Porsche. Kiểu động cơ V6 chia sẻ thiết kế và công nghệ với Volkswagen, nhưng kiểu động cơ V8 là do Porsche phát triển độc lập.  

 

Một công nghệ mới cũng được Porsche đưa vào Cayenne 2008 là hệ thống kiểm soát ổn định sát-xi (Porsche Dynamic Chassis Control). Nói một cách đơn giản là các thanh giằng ổn định trước/sau của Cayenne được trang bị các motor thủy lực, khi xe vào cua hoặc chuyển hướng đột ngột các motor này sẽ làm thay đổi độ cứng của thanh giằng tùy theo điều kiện đường/tốc độ…vv, qua đó giúp xe ổn định và không bị "vặn" khi ôm cua.

 

SUV “quý tộc” Cayenne 2008 - 4

 Bảng điều khiển hệ thống treo và các tính năng việt dã

 

Phiên bản Cayenne Turbo chỉ mất 5,1 giây để đạt tốc độ 97 km/h và tốc độ cực đại 275 km/h. Những thông số “kinh hoàng” với một chiếc SUV nặng 2360 kg! Nếu như 500 mã lực của phiên bản turbo là quá thừa thãi, khách hàng có thể chọn phiên bản V8 nạp khí tự nhiên với khả năng tăng tốc 0 – 97 km/h trong 6,8 giây và tốc độ cực đại 250 km/h. Ở phiên bản động cơ V6, các thông số tương ứng là 8,5 giây và 227 km/h.

 

SUV “quý tộc” Cayenne 2008 - 5
 Cánh gió sau gắn trên mui giúp cải thiện tính khí động học

 

Cho dù Porsche đã đưa ra con số 95% chủ xe Cayenne không bao giờ dùng mẫu xe này để đi việt dã, Porsche Cayenne vẫn là mẫu xe việt dã có tính năng hay nhất hiện nay có mặt trên thị trường. Cayenne 2008 đã được bán tại Mỹ với giá 44.295 USD cho phiên bản trang bị động cơ V6 và 94.595 USD cho phiên bản V8 (giá cho xe với các trang thiết bị tiêu chuẩn).

 

Nhã Kỳ

Theo MotorTrend