Sôi động thị trường ô tô “second hand”
Xe mới không xuống giá, có tiền muốn mua cũng phải đợi ít nhất vài tháng, giá xe nhập "gánh" 3, 4 loại thuế nên đội lên cao ngất, mưa gió đang vào mùa, thời hạn đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường sắp đến... Đó là những nguyên nhân khiến xe hơi "second hand" lên ngôi.
Dành dụm được 25.000 USD, anh Nguyễn Chí Thiện (Trưởng phòng PR Công ty LD O.) tìm mua ô tô mới từ 3 tháng nay, nhưng “chiếc ưng thì mua không nổi, chiếc nào giá mua được thì chất lượng lại không ưng”.
Toyota, Ford, Mazda, Honda... mới 100% không có chiếc nào vừa tiền, không những vậy, nếu muốn mua cũng phải đợi dài cổ, còn mua trả góp thì “hàng tháng góp cả chục triệu tôi không kham nổi”.
Ngắm nghía xe nhập nhưng giá cao quá đành chào thua, trong khi đó xe “second hand” chạy 2-3 năm giá chỉ bằng 2/3, thậm chí 50% so với xe mới. Cuối cùng anh Thiện mua được chiếc Ford Escape đời 2004 với giá chỉ 20.500 USD (giá xe mới gần 44.000 USD).
Ông Nguyễn Tuấn, chủ ga ra xe hơi Trọng Tuấn (Q.5 TPHCM) cho biết: “Với giá chỉ bằng 50-60% trong khi xe còn giá trị sử dụng đến 70-80% thì theo tôi nên mua xe đã qua sử dụng”.
Theo ông Tuấn, ngoài việc mua được xe hợp với túi tiền, khách hàng còn tiết kiệm được nhiều khoản, như xe xuống giá 3000-5000 USD/năm, tiền trang trí, đồ chơi theo xe như DVD, dàn nhạc, nệm da... và “nếu bán cũng ít lỗ hơn xe mới”.
Còn ông Vũ Trọng Thăng, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty kinh doanh xe hơi Minh Thành khẳng định: “Nói là xe cũ chứ mới chạy 2-3 năm cũng còn ngon lắm, gặp nhiều chiếc chủ cũ cẩn thận, xe gần như còn mới nguyên. Với người Việt Nam, chiếc xe như một tài sản lớn nên người ta giữ gìn”.
Ông Thăng còn cho biết: “Nếu tính bài toán kinh tế thì mua xe cũ lợi hơn, chỉ có điều không... oai bằng mua xe mới 100% thôi”.
Tại một salon xe hơi trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1, TPHCM), giá xe “second hand” khá mềm so với xe mới như Matiz đời 2004 trở về trước dưới 8.000 USD, Toyota Altis 2005 giá 26.000 USD, Mazda3 số tự động đời 2005 giá 25.800 USD...
Mức giá mà ông chủ salon này nói “có nhích khoảng 500-1.000 USD so với 2 tháng trước, do nhiều người tìm mua”.
Giám đốc một Công ty mua bán xe hơi tại TPHCM cho biết “lượng khách hàng mua xe cũ tăng 30% so với trước tháng 7/2007, các đời xe được chuộng nhất là 2003-2005”. Khách chọn mua loại xe này cũng thường chuộng các loại bình dân - giá từ 20.000-30.000 USD vì “giá vừa phải, xe còn mới”.
Giải thích lý do chọn một chiếc Toyota Altis đời 2005, anh Đặng Trần Minh (Q.3, TPHCM) cho biết “hiện xe mới giá 34.000 USD mà rất khó mua, chưa kể còn tốn 2.000-3.000 USD trang bị đồ chơi, tôi mua chiếc này chỉ 26.300 USD mà đầy đủ dàn nhạc, màn hình DVD, ốp cản... Hơn nữa chạy 2-3 năm có bán lỗ cũng chỉ mất 4.000-5.000 USD chứ không mất cả chục ngàn USD như mua xe mới hiện đặt mua cũng phải tháng 12 may ra mới có xe”.
Anh Minh cũng không còn ngần ngại chuyện mua xe cũ bị “ luộc đồ” vì hiện nay nhiều nơi bán cho khách đem thợ đến kiểm tra thoải mái, cam kết đền bù nếu đồ không phải đồ theo xe và nói như ông Thăng thì “giờ cạnh tranh dữ lắm, "luộc đồ" kiếm vài ngàn USD để rồi mất hết khách, đóng cửa như chơi nên không phải người bán nào cũng làm”.
Bên cạnh đó, nhiều người mua xe “second hand” còn đỡ phải chầu chực, “mua xe như đi xin”, lo trầy xước, xe xuống giá... Hiện giá nhiều loại như Fiat, Matiz, Kia... 4-5 năm tuổi giá chỉ "ngang ngửa" chiếc Dylan, PS, SH... mà “vẫn xe hơi như ai, nắng mưa không ngại, ra ngoài đường có người còn tưởng mình chạy xe lâu rồi” như “thú nhận” của chị Vũ Thu Hằng (P.17, Q. Bình Thạnh, TPHCM) vừa tậu chiếc Matiz đời 2002 với giá 7.400 USD.
Chủ một gara ô tô lớn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TPHCM) cảnh báo “trước nhu cầu mua xe "second hand" ngày càng cao, không ít nơi bán đã đẩy giá, tráo phụ tùng, nhiều nơi còn có cò giả tranh mua tranh bán để khách phải quyết định nhanh. Số này không nhiều nhưng khách hàng cần thận trọng và nên nhờ các thợ máy quen biết đi cùng để xem xe, xe cũ cũng không khan hiếm như xe mới đâu”.
Theo Hà Phan
Báo Tiền phong