Thử xe:
So sánh Toyota Fortuner và các đối thủ
Điểm mạnh nhất của Toyota Fortuner vẫn là thương hiệu!
Phiên bản ToyotaFortuner V
Động cơ yếu hơn các đối thủ
Ăn xăng hơn
Mức tiêu thụ nhiên liệu của bản máy xăng 2.7 do Toyota Việt Nam công bố là 12,23L/100 km; mức do AutoPro thử bản nhập khẩu cấu hình tương đương là 13L/100km đường trường, 17L/100km đường phố. Mức tương ứng của CRV là 9L/100km đường trường và 14L/100km đường thành phố; Santa Fe 2.7 là 10L/100km đường trường, 16L/100km đường phố.
Lý do Fortuner có mức tiêu thụ nhiên liệu cao một phần là do xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Trang thiết bị an toàn kém hơn
Fortuner được trang bị 2 túi khí trước và phanh ABS, không có phân phối lực phanh điện tử hay ổn định xe điện tử như CRV và Santa Fe (bản có mức giá tương đuơng). Điều này có thể do Fortuner được thiết kế riêng cho khu vực các nước đang phát triển trong khi CRV và Santa Fe đều là những mẫu xe toàn cầu - cả CRV và Santa Fe đều là mẫu xe xếp hạng chất lượng ban đầu cao nhất năm 2008 tại Mỹ do JD Power bình chọn.
Ưu điểm vận hành trên đường xấu, kém ổn định ở tốc độ cao
Trên phố, mang đặc trưng của dòng SUV sát-xi rời nên Fortuner xoay xở nặng nề hơn 2 đối thủ trên. Ở đường trường, Fortuner hơn được CRV và Santa Fe ở khả năng “nuốt” ổ gà nhưng không hất đuôi - nhược điểm thường thấy ở dòng CUV có trọng lượng nhẹ như Santa Fe, CRV.
Tuy nhiên, nếu chạy tốc độ cao, Fortuner không có được sự ổn định như các đối thủ do có trọng tâm cao - điểm yếu của các loại xe việt dã truyền thống SUV có sát-xi rời; đặc biệt khi ôm cua và khi bề mặt đường lượn sóng, hệ thống treo không triệt tiêu được dao động cộng hưởng khiến xe lắc ngang.
Hơn cấu hình dẫn động và khả năng đi đường xấu
Fortuner V sử dụng hệ dẫn động 4 bánh 4WD trong khi Honda CRV chỉ có bản dẫn động cầu trước. Ngoài ra, kiểu sát-xi rời của Fortuner cũng là một lợi thế so với các xe CUV sát-xi liền như Santa Fe, Captiva hay CRV trong điều kiện đường thật xấu do có độ cao gầm lớn hơn.
Phiên bản ToyotaFortuner G:
Động cơ yếu và lạc hậu so với đối thủ
Phiên bản máy dầu sử dụng động cơ turbo diesel 2,5L 4 xy-lanh thẳng hàng, hệ phun nhiên liệu dùng đường dẫn chung nhưng chỉ cho ra công suất 100,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 191 lb/ft ở 1600 đến 2400 vòng/phút.
Trong khi đó, động cơ Santa Fe 2.2 (model 2007) CRDi turbo điều khiển cánh, phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 153 mã lực, 253lb/ft ở 1800 vòng/phút; động cơ Captiva diesel 2.0 sử dụng tăng áp điều khiển cánh và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất 150 mã lực ở tốc độ động cơ 4000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 236lb/ft ở 2000 vòng/phút.
Đối thủ tương đồng nhất của Fortuner là Ford Everest cũng cho công suất 143 mã lực ở 3500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 243 lb/ft ở 1800 vòng/phút với động cơ turbo diesel 2.5L, phun nhiên liệu trực tiếp TDCi.
Mức tiêu thụ nhiên liệu cao
Theo thông số của Toyota Việt Nam, Fortuner tiêu thụ 8,52L/100 km. Xét ở khía cạnh nhà sản xuất luôn đưa ra mức nhiên liệu trong điều kiện tối ưu, Fortuner vẫn tiêu thụ nhiều hơn so với mức AutoPro đã thử nghiệm thực tế với các xe Santa Fe, Winstorm (động cơ sẽ lắp trên Captiva diesel). Santa Fe tiêu thụ 7L/100km đường trường, 10L/100 đường phố; Winstorm đường trường 8L/100km, đường phố 11L/100km.
Ngoài ra, Fortuner diesel còn kém Everest và Captiva ở hộp số. Fortuner dùng số sàn 5 tốc độ trong khi cả Everest và Captiva đều dùng số tự động 5 tốc độ.
Trên đây chỉ là những so sánh thuần về thông số kỹ thuật, nên để có một quyết định sáng suốt khi mua xe không có gì chính xác hơn là lái thử để tự cảm nhận.
Kar