Bị sức ép cạnh tranh từ châu Á, Đức mạnh tay đầu tư phát triển pin cho xe chạy điện

(Dân trí) - Chính phủ Đức sẽ chi 1 tỉ euro (tương đương 1,2 tỉ USD) để hỗ trợ một liên minh đang có ý định sản xuất pin cho xe điện, đồng thời muốn hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và phát triển pin thể rắn.

Bị sức ép cạnh tranh từ châu Á, Đức mạnh tay đầu tư phát triển pin cho xe chạy điện - 1

Theo nguồn tin của Reuters, khoản đầu tư này nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô Đức giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp pin cho xe điện từ châu Á.

Ngoài ra, việc hỗ trợ sản xuất pin trên toàn quốc cũng sẽ giúp bảo vệ việc làm của người dân Đức khi ngành công nghiệp sản xuất ô tô đang giảm sử dụng động cơ đốt. Đức cũng cần phải giữ vững vị trí đứng đầu của mình trong lĩnh vực ô tô bởi nền kinh tế số 1 châu Âu hiện phụ thuộc rất nhiều vào ngành công nghiệp có tốc độ thay đổi nhanh chóng này.

Các gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô Đức là Volkswagen và Daimler hiện đang đi đầu trong nỗ lực phát triển các loại xe chạy điện.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức Christian Hirte: “Rủi ro trong ngành công nghiệp ô tô là rất lớn. Ngành công nghiệp này đang quá phụ thuộc vào động cơ đốt trong. Do đó, chính phủ Đức muốn giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh nỗ lực đa dạng hóa.”

Chính phủ Đức được cho là đang đàm phán với nhiều nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ địa phương để xây dựng một nhà máy sản xuất pin lớn, nhiều khả năng nằm ở khu vực miền đông nước này. Các công ty được xác nhận tham gia vào cuộc đàm phán bao gồm nhà sản xuất pin micro VARTA, Ford-Werke GmhB và BASF - tập đoàn hóa chất khổng lồ của Đức.

Tuy nhiên, bất chấp sự thúc đẩy mạnh từ chính phủ Đức, một số nhà phân tích cho rằng châu Âu đang tụt lại khá xa so với châu Á trong lĩnh vực này. Các công ty tại châu Á, bao gồm LG Chem và Samsung SDI đã cung cấp nhiều thương hiệu pin khác nhau, chưa kể đến nhà sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới, công ty công nghệ Contemporary Amperex của Trung Quốc.

Lạc Diệp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm