Siêu xe lách giá, bớt 300 triệu đồng thuế
Được biết, chiếc xe hạng sang thể thao đa dụng Lexus RX 350 lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam theo diện chính hãng đã phải chịu giá tính thuế mới là 41.580 USD và số thuế tăng thêm phải nộp là 310 triệu đồng so với giá trị khai báo của DN.
Với cách tính thông thường theo biểu thuế hiện nay, chiếc xe hạng sang này có giá tính thuế theo khai báo ban đầu thấp hơn so với mức trị giá tính thuế mà cơ quan chức năng đưa ra khoảng 5.000 USD.
Dĩ nhiên, số thuế tăng thêm này cuối cùng cũng sẽ do người mua chiếc xe hạng sang này chịu, nhưng ở một khía cạnh nào đó, thì việc phải đội giá bán lên chắc chắn sẽ khiến cho những chiếc xe hạng sang kiểu này trở nên kén khách hơn.
Dẫu vậy, một DN kinh doanh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng cho rằng, khi nhập khẩu các lô xe tiếp theo, giá tính thuế của chiếc xe sẽ giảm so với chiếc đầu tiên, bởi DN ở Việt Nam có các quan hệ đặc biệt với người bán là công ty trong cùng tập đoàn.
Tuy nhiên, tìm cách có được giá bán tốt nhất để cạnh tranh trên thị trường ô tô là điều mà các hãng xe đang có mặt ở Việt Nam luôn trăn trở bấy lâu nay.
Câu chuyện chiếc xe Mercedes Benz S-Class là một ví dụ khác. Xuất hiện lần đầu tiên tại Mercedes-Benz Fascination vào tháng 7/2013, giá bán của Mercedes-Benz S-Class nhập khẩu nguyên chiếc được công bố là 5,899 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013 tuần qua tại TP.HCM, chiếc Mercedes-Benz S500 L không có gì mới đã công bố giá bán mới với mức giảm mạnh, khoảng 20% so với cách đó 3 tháng. Mức giá mới của Mercedes-Benz S500 L hiện chỉ còn 4,639 tỷ đồng.
Ông Michael Behrens, Tổng giám đốc Mercedes - Benz Việt Nam cho hay, trong ngày đầu tiên của Triển lãm, đã có 3 khách hàng đặt cọc mua Mercedes - Benz S - Class. Được biết, tới giữa năm sau, khách hàng mới có thể nhận xe này.
Lý giải cho việc có được mức giá giảm mạnh và hấp dẫn của Mercedes - Benz S-Class, lãnh đạo của Mercedes - Benz Việt Nam cho biết, Mercedes - Benz đã quyết định đầu tư một xưởng sơn tĩnh điện mới, xưởng làm thân xe mới và xưởng lắp ráp mới để có thể lắp ráp S-Class tại Việt Nam. Dĩ nhiên, Mercedes-Benz Việt Nam cam kết hoàn toàn không có sự khác biệt về mặt chất lượng giữa chiếc S-Class lắp ráp trong nước và S-Class nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng.
Lãnh đạo của Mercedes - Benz Việt Nam lý giải, sự khác biệt về giá nằm ở chỗ thuế nhập khẩu linh phụ kiện phục vụ lắp ráp S-Class thấp hơn so với nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Theo các mức thuế hiện hành về xe nguyên chiếc và bộ linh kiện, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc cùng loại thường đắt hơn khoảng 20% so với xe được lắp ráp trong nước, bởi được hưởng những lợi thế về thuế linh kiện.
Dĩ nhiên, khi Mercedes - Benz S-Class có giá hấp dẫn hơn nhờ được lắp ráp trong nước, thì các đối thủ cùng phân khúc là Audi A8, BMW Series 7 hay Lexus LS 460h sẽ phải có những chiến thuật mới để cạnh tranh về giá.
Đại diện một DN có sản phẩm cạnh tranh với Mercedes - Benz S-Class cũng đến từ Đức cho hay, năm 2012, lượng xe chính hãng ở phân khúc cao cấp này tiêu thụ được tổng cộng trên 100 xe.
“Chúng tôi cho rằng, mục tiêu mà Mercedes - Benz hướng tới là Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm sản xuất khung sườn cho cả khu vực”, vị đại diện này nói.
Ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Any Car cho hay, chắc chắn, Mercedes - Benz đã nghiên cứu kỹ thị trường để quyết định lắp ráp dòng xe S-Class tại Việt Nam, bởi phân khúc xe ô tô có trị giá khoảng 200.000 USD/chiếc ở Việt Nam không phải là ít người hâm mộ.
Song không chỉ các nhãn hiệu xe cao cấp tìm cách chào giá bán xe hấp dẫn, nhiều dòng xe phổ thông cũng tìm cách để giảm giá tính thuế để mức thuế phải nộp cũng thấp đi.
Chiêu thức phổ biến là ghi trên hóa đơn và giảm các tiêu chuẩn của xe. Được biết, mới đây, khi chấp nhận giá khai báo với một số mẫu xe nhập khẩu ở phân khúc phổ thông, cơ quan hải quan một địa phương cho biết, hãng xe đã đưa ra các chứng minh rằng, một số lựa chọn (option) đi kèm không cần thiết với thị trường Việt Nam đã được loại bỏ để xe có giá trị tính thuế thấp hơn.
Theo Hoàng Nam (Đầu tư)