Siêu xe 4 triệu USD cháy rụi khi đang tham gia hành trình xuyên châu Âu

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Để có thân xe phủ vật liệu sợi carbon, chủ chiếc Koenigsegg Jesko này đã phải chi thêm gần 450.000 USD, và giờ đây chỉ còn lại đống sắt vụn và tro tàn.

Đó là phiên bản Nur Edition của siêu xe Koenigsegg Jesko Attack, và sự việc xảy ra vào sáng 15/6 ở Hy Lạp, khi chủ xe đang tham gia một sự kiện 6to6 Motor Europe Tour lái xe xuyên châu Âu.

Siêu xe 4 triệu USD cháy rụi khi đang tham gia hành trình xuyên châu Âu - 1

Một số nhân chứng cho biết, trước khi xảy ra vụ cháy, chiếc xe đã chạy khá "bốc", trong khi một số nguồn tin khác nói rằng chiếc xe đang chạy khá chậm thì bốc cháy (Ảnh: Reddit).

Sự kiện hội tụ hơn 70 siêu xe, khởi hành từ thủ đô Athens của Hy Lạp, di chuyển đến Albania, Croatia và Italy, rồi kết thúc ở Monaco.

Thân chiếc Jesko này được làm bằng sợi carbon để trần, với một số chi tiết mạ vàng để tạo điểm nhấn. Nó có hình thức khá giống chiếc Jesko "Odin", nhưng không có vảy vàng trên sợi carbon. 

Hình ảnh ghi lại hiện trường cho thấy chiếc siêu xe Thụy Điển bốc cháy trên đường cao tốc. Không rõ nguyên nhân vụ cháy, chỉ biết rằng chiếc xe bốc cháy khá nhanh, và đã bị lửa thiêu rụi khi lực lượng cứu hỏa địa phương có mặt.

Chủ xe được cho là vừa mới chỉ nhận xe vào đầu năm nay và đã trả thêm 443.400 USD để hoàn thiện phần thân bằng vật liệu sợi carbon.

Chiếc xe được cho là đã bốc cháy chỉ ít phút sau khi rời một khách sạn (Video: Drones View).

May mắn là không có ai bị thương trong vụ cháy. Hy vọng rằng chiếc xe đã được bảo hiểm đầy đủ. Tuy nhiên, tất cả 125 chiếc Koenigsegg Jesko nằm trong kế hoạch sản xuất đã được đặt hàng hết, nên nếu muốn mua lại, chủ xe sẽ phải tìm trên thị trường xe cũ.

Siêu xe 4 triệu USD cháy rụi khi đang tham gia hành trình xuyên châu Âu - 2

125 chiếc Jesko nằm trong kế hoạch sản xuất đã được đặt mua hết, nhưng hãng mới chỉ giao được 28 chiếc, còn lại vẫn đang trả đơn dần (Ảnh: Koenigsegg).

Siêu xe Koenigsegg Jesko ra mắt vào năm 2019, được trang bị động cơ V8 5.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 1.280 mã lực hoặc 1.600 mã lực tùy loại nhiên liệu. Sức mạnh động cơ được truyền tới cầu sau thông qua hộp số 9 cấp.

Động cơ V8 của Koenigsegg giờ đây có trục khủyu xếp phẳng 180 độ, nhẹ hơn trước 5kg và có vòng tua lên tới 8.500 vòng/phút, cho công suất cao hơn...

Hai bộ tăng áp nối thẳng vào một bộ nén điện nhỏ, để tiếp nhận khí nén từ một bình khí 20 lít làm bằng vật liệu sợi carbon. Koenigsegg cho biết, nhờ kết cấu này, độ trễ tăng áp đã bị loại bỏ, cho xe khả năng bứt tốc tốt hơn.

Koenigsegg tự phát triển hộp số tự động 9 cấp đa ly hợp cho siêu xe này, và gọi là Hộp số Tốc độ Ánh sáng.

Không giống như các hộp số ly hợp kép truyền thống trên thị trường, hộp số này của Koenigsegg cho phép sự thay đổi trực tiếp giữa các bánh răng bất kể hiện tại bánh răng nào đang khớp với nhau. Ví dụ, hộp số cho phép chuyển thẳng từ số 7 sang số 4 cực nhanh, không phải đợi tuần tự.

Toàn bộ hộp số nặng chỉ 90kg, nhẹ hơn nhiều so với tất cả các hộp số ly hợp kép hiện có trên thị trường.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc hỏa hoạn, Koenigsegg đã phát đi thông báo khẩn, yêu cầu các chủ xe Jesko khác tạm thời không sử dụng xe trước khi nguyên nhân vụ cháy được làm rõ.

Theo Robb Report

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm