Ra mắt chiếc MG đầu tiên do Trung Quốc sản xuất

(Dân trí) - Ngày 27/3, những chiếc ô tô thể thao MG đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã ra mắt tại thành phố Nam Kinh, phía đông Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô Nam Kinh (Nanjing Automobile) mua lại toàn bộ tài sản của công ty MG Rover đã phá sản của Anh quốc vào tháng 7/2005, với kế hoạch sẽ sản xuất 200.000 xe/năm và tham vọng tiêu thụ xe trên khắp thế giới. Tài sản mà công ty Nam Kinh mua lại của MG Rover với giá 53 triệu bảng Anh gồm các dây chuyền sản xuất, công nghệ động cơ và nhiều mẫu xe, trong đó có MGZR, MGZS và MGZT. Tổng vốn đầu tư mà công ty Nam Kinh đã đổ vào dự án này dự kiến sẽ là 360 triệu USD.

 

Tuy nhiên, trước mắt, phần lớn xe MG sản xuất tại Trung Quốc sẽ phục vụ thị trường nội địa, nhằm đáp ứng nhu cầu “tậu” xe sang của giới thượng lưu.

 

Trong vòng 6 tháng, công ty ô tô Nam Kinh đã xây dựng một nhà máy mới và cho lắp đặt các robot và dây chuyền lắp ráp xe mà họ đã mua lại của MG Rover khi hãng này phá sản.

 

Những chiếc MG đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc là hai mẫu: sedan MG7 và xe thể thao mui xếp MG-TF, có giá trong khoảng 180.000 - 400.000 nhân dân tệ (tương đương 23.300 - 51.700 USD)

 

Về cơ bản, các mẫu xe mới xuất xưởng không thay đổi nhiều so với thiết kế trước đây.

Ra mắt chiếc MG đầu tiên do Trung Quốc sản xuất - 1

 Quan chức, khách mời và phóng viên vây quanh chiếc MG-TF đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc (Ảnh: AFP)

 

Công ty ô tô Nam Kinh tổ chức buổi ra mắt các mẫu xe MG mới vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập công ty và là một sự kiện quan trọng đánh dấu nỗ lực của Trung Quốc trong việc phấn đấu trở thành một cường quốc ô tô trên thế giới.

 

Các mẫu MG mới sẽ là cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC). Tháng 10 năm ngoái, SAIC đã cho ra mắt chiếc Roewe 750, được sản xuất dựa trên mẫu sedan Rover 75.

 

Ra mắt chiếc MG đầu tiên do Trung Quốc sản xuất - 2

 Chiếc MG7 trong lễ ra mắt ngày 27/3 tại thành phố Nam Kinh

(Ảnh: China Car Times)

 

SAIC đã mua quyền sản xuất hai mẫu Rover 75 và Rover 25 của MG Rover vào năm 2005 sau khi thất bại trước công ty ô tô Nam Kinh trong việc giành quyền sở hữu tất cả các mẫu xe và động cơ của MG Rover.

 

Cho đến nay, đây là hai công ty duy nhất của Trung Quốc tự tiến hành sản xuất xe sau khi mua lại công nghệ và nhãn hiệu của các hãng ô tô phương Tây.

 

Mặc dù phần lớn máy móc và trang thiết bị của MG Rover đã được chuyển về nhà máy ở Trung Quốc, nhưng công ty Nam Kinh vẫn dự kiến sản xuất 15.000 xe tại nhà máy ở Longbridge để phục vụ thị trường châu Âu.

 

Như vậy, sẽ có hai nhà máy sản xuất xe MG, một ở Nam Kinh (Trung Quốc) và một ở Longbridge (Anh).

 

Việc nghiên cứu chủ yếu sẽ được thực hiện tại Anh, tập trung cho các sản phẩm giá trị gia tăng, còn Trung Quốc sẽ là trung tâm sản xuất chính.

 

Ngoài ra, năm ngoái công ty Nam Kinh đã tuyên bố từ tháng 5/2008 sẽ xây dựng một chi nhánh của MG tại Oklahoma (Nhật Bản) biến đây thành công ty ô tô Trung Quốc đầu tiên sản xuất xe để xuất sang Mỹ.

 

Nam Kinh cũng chính là công ty ô tô đã liên doanh với hãng Fiat của Ý.

 

Tuy nhiên, gần đây những kế hoạch đầy tham vọng của Nam Kinh đã bị nghi ngờ về tính khả thi, khi chủ tịch công ty kêu gọi sự hỗ trợ tài chính của chính phủ Trung Quốc.

 

Con đường chinh phục thị trường ô tô thế giới của công ty có lẽ còn nhiều gian nan thử thách.

 

Nhật Minh

Theo AFP, BBC