Thứ ba, 31/07/2007 - 02:10

Porsche Cayenne Hybrid - Cảm nhận mới về xe hybrid

Dân trí

Các chuyên gia thử xe của MotorTrend cho rằng xe Porsche Cayenne Hybrid tỏ ra không hề “kém cỏi” so với một chiếc Cayenne thông thường, mà thậm chí còn tốt hơn, nếu xét về mặt bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.

Công nghệ hybrid sử dụng cho xe này đã được Porsche nghiên cứu phát triển để không phải “hy sinh” tính năng vận hành của xe Cayenne - vốn được mệnh danh là xe việt dã chạy nhanh nhất thế giới. Không như Lexus RX400h - phải lưu ý khách hàng không nên chạy off-road, xe Cayenne Hybrid vẫn có khả năng lội nước sâu đến nửa mét và vẫn có sức kéo hơn 3 tấn.

 

Thông thường, khoang chứa đồ của xe hybrid thường bị thu hẹp do bộ ắc quy chiếm nhiều diện tích, nhưng xe Cayenne Hybrid vẫn có khoang để đồ khá rộng rãi.

 

Hộp số tự động 6 tốc độ hoạt động không khác gì so với phiên bản thông thường, cho khả năng tăng tốc từ 0 lên 97km/h thậm chí còn nhanh hơn một chiếc Cayenne V6 thông thường khoảng nửa giây.

 

Porsche Cayenne Hybrid - Cảm nhận mới về xe hybrid - 1
 

Ưu điểm của phiên bản Cayenne Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 20% - tiêu thụ trung bình 10 lít/100km, trong khi xe Cayenne động cơ V6 tiêu thụ 13 lít/100km.

 

Mô-tơ điện công suất 34 kW đặt giữa động cơ xăng V6 và hộp số Tiptronic 6 tốc độ. Giữa mô-tơ điện và động cơ xăng là một bộ ly hợp tự động, cho phép động cơ dừng khi mô-tơ điện hoạt động. Bộ ắc quy có kích thước và công suất lớn gấp đôi của xe Toyota Prius, nhưng cũng là loại nickel metal hydride.

 

Porsche Cayenne Hybrid - Cảm nhận mới về xe hybrid - 2

 Bố trí động cơ của xe Porsche Cayenne Hybrid

 

Theo MotorTrend, nguyên lý hoạt động của động cơ hybrid của Porsche đơn giản hơn so với công nghệ của Toyota. Mô-tơ điện cũng có thể giúp xe Cayenne Hybrid đạt tốc độ như với động cơ V6, nhưng mất nhiều thời gian hơn.

 

Khi ắc quy gần hết điện, động cơ V6 sẽ tự động thay thế. Chiếc xe có khả năng tăng tốc tốt nhất khi cả hai động cơ cùng hoạt động.

 

Và cũng như ở các xe hybrid đồng bộ (full hybrid) khác, mô-tơ điện còn có chức năng như một máy phát điện, chuyển nhiệt năng sinh ra trong quá trình phanh thành điện năng để lưu trong ắc quy.

 

Hiện tại, xe Cayenne Hybrid vẫn dùng pin nickel-metal hydrid, nhưng Porsche cũng đang chú ý phát triển công nghệ pin lithium-ion để cải thiện tính năng vận hành của xe.

 

Porsche Cayenne Hybrid - Cảm nhận mới về xe hybrid - 3
 

Các kỹ sư của Porsche thừa nhận rằng công nghệ hybrid của họ không tiết kiệm xăng bằng động cơ hybrid của Toyota hay GM, nhưng đó là vì họ muốn tính năng vận hành giảm ở mức thấp nhất. Cái gì cũng có giá của nó, bạn còn trông đợi gì hơn ở một chiếc Porsche?

Sĩ Hoàng

Theo MotorTrend