Phí đỗ xe - “Mỏ vàng” của nhiều thành phố ở Anh

(Dân trí) - Nhiều khu đô thị của Anh đang có nguồn thu lớn từ phí đỗ xe, nhưng theo một số ý kiến chuyên gia, đây không hẳn là một điều tốt.

 

Các thành phố ở Anh sử dụng máy thu phí đỗ xe điện tử (Ảnh: Getty)

Các thành phố ở Anh sử dụng máy thu phí đỗ xe điện tử (Ảnh: Getty)

 

Tổng số tiền mà các thành phố ở Anh thu được trong năm ngoài từ phí đỗ xe (sau khi trừ các chi phí có liên quan) lên tới 412 triệu bảng (tương đương 640 triệu USD).

 

Theo số liệu của Quỹ RAC (Câu lạc bộ ô tô hoàng gia Anh), một số thành phố của Anh kiếm bộn từ phí đỗ xe. Trong năm tài chính 2011-12, các thành phố của Anh đã thu về 565 triệu bảng (878 triệu USD) từ phí đậu xe, tăng 54 triệu bảng so với mức 511 triệu bảng của năm 2010-11.

 

Số liệu thống kê cũng cho thấy chỉ có 52 (14%) trong tổng số 359 thành phố của Anh lỗ với hoạt động đỗ xe trong năm 2011-12.

 

Thành phố thu được nhiều nhất từ phí độ xe là Westminster, với 41,6 triệu bảng; kế đến là Kensington và Chelsea (28,1 triệu bảng), Camden (25 triệu bảng) - cả 4 đều thuộc London.

 

Trong danh sách top 10, chỉ có Brighton & Hove và Cornwall là các thành phố không thuộc London.

 

Trung tuần tháng 7 vừa qua, tòa án đã tuyên bố hội đồng thành phố Barnet ở phía bắc London làm sai luật khi tự ý quy định mức phí và phạt đỗ xe để tăng nguồn thu.
 
Các thành phố ở Anh sử dụng máy thu phí đỗ xe điện tử (Ảnh: Getty)
(Ảnh: Appealnow)

 

Giáo sư Stephen Glaister - giám đốc Quỹ RAC - cho biết: Với nhiều chính quyền thành phố, phí đỗ xe là một nguồn thu béo bở, đặc biệt là ở London - nơi đất chật người đông, nhiều khách du lịch.

 

“Không phải tất cả các thành phố đều kiếm bộn từ phí đỗ xe. Nhiều nơi vẫn lỗ và trong số các thành phố đang bội thu thì nhiều nơi sẽ thành lỗ nếu tính hết các chi phí quản lý, hành chính vào. Tuy nhiên, thực tế không thể phủ nhận là mỗi năm, hàng triệu bảng Anh vẫn đang chảy vào ngân sách các thành phố thông qua phí đỗ xe” - giáo sư Glaister cho biết.

 

Ông Peter Box - chủ tịch hội đồng kinh tế và giao thông của Hiệp hội chính quyền địa phương - cho biết: “Nguồn thu từ phí đỗ xe được chi ngược trở lại cho hoạt động quản lý, điều hành dịch vụ đỗ xe. Phần còn lại mới chi cho các dịch vụ giao thông như lấp ổ gà, thay/lắp đèn đường và các dự án nâng cấp đường phố. Nhiều thành phố thậm chí còn phải chi thêm cho dịch vụ đỗ xe vì thu không bù nổi chi. Các khoản phí và phạt đỗ xe giúp chính quyền các thành phố điều hành giao thông thông suốt và đảm bảo sự an toàn cho người đi bộ và đi mô-tô, xe máy. Ngoài ra, nguồn thu này cũng giúp đường phố thông thoáng để phục vụ các dịch vụ khẩn cấp và các hoạt động kinh doanh khác (như đưa hàng), và đảm bảo rằng mọi người có thể đỗ xe ở gần nhà hoặc nơi mua sắm.”

 

Theo số liệu vừa được công bố hồi cuối tháng 7, chính quyền các thành phố của Anh dự kiến nguồn thu từ phí và phạt đỗ xe sẽ tăng từ mức 601 triệu bảng của năm 2012-13 lên 635 triệu bảng vào năm 2013-14.

 

Việc chi phí đỗ xe đắt đỏ tại các thành phố sầm uất ở Anh đang khiến các cửa hàng và gia đình thu nhập thấp “méo mặt”. Theo luật pháp Anh, phí đỗ xe không phải là thuế hay nguồn thu chính cho các chính quyền thành phố.

 

Ông Daniel Astaire - ủy viên hội đồng thành phố Westminster - cho biết: “Hệ thống đang thay đổi, chính quyền các thành phố đang tìm cách giảm phạt và tăng số người đỗ xe đúng luật, thay vì phạt.”

 

Nhật Minh

Theo Guardian

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm