Phân khúc bán tải tháng 10/2019: Dậm chân tại chỗ
(Dân trí) - Doanh số đạt khoảng 2.200 xe, nhiều hơn tháng trước khoảng 400 xe, có vẻ như đánh dấu sự phục hồi của phân khúc bán tải sau khoảng thời gian sụt giảm do không còn lợi thế về các chính sách thuế/phí. Nhưng thực tế lại không phải vậy.
Trong tháng 10/2019 vừa qua, nhờ những chiến dịch khuyến mãi miệt mài và chưa từng có, Toyota Hilux đã có doanh số tăng... 3 xe so với tháng 9. Tương tự, Mitsubishi Triton tăng 4 xe, Mazda BT-50 tăng thêm 10 xe, Isuzu D-max có doanh số tăng thêm 2 xe... Trong khi đó, trong phân khúc chỉ có duy nhất mẫu Chevrolet Colorado chứng kiến doanh số sụt giảm - ít hơn tháng trước đó 65 xe.
Trong tháng 10 vừa qua, Ford Ranger có doanh số tăng tới 480 xe, chiếm hầu như toàn bộ số liệu tăng trưởng của phân khúc này.
Bảng giá xe tháng 11/2019
Nếu tính tổng số xe bán ra kể từ đầu năm 2019 đến hết tháng 10, có 18.270 xe bán tải đã đến tay khách hàng, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này chủ yếu do năm ngoái các thương hiệu gặp khó khăn liên quan đến thủ tục nhập khẩu, đăng kiểm... để thông quan, đáp ứng các yêu cầu mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô.
Những con số cũng cho thấy hai thị trường phía Bắc và miền Nam đang dần có sự cân bằng, khi không còn sự cách biệt quá lớn về doanh số. Cụ thể, cả hai thị trường cùng có doanh số hơn 7.000 xe kể từ đầu năm (thị trường phía bắc bán ra tổng số 7.800 xe còn phía Nam là gần 7.200 xe).
Bước sang tháng 11/2019 này, chỉ có duy nhất Mitsubishi Triton tung ra phiên bản mới dành cho năm 2020 (với thiết kế mới, động cơ Mivec mới). Trong khi đó, hầu hết các thương hiệu còn lại đều chưa có bất cứ động thái nào đối với việc có thêm các phiên bản nâng cấp mới, ngoại trừ Nissan có phiên bản Navara Black Edition A-IVI tung ra dịp cuối tháng 10, tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2019.
(*) Nhà phân phối chính thức Nissan tại Việt Nam không công bố thông tin về Navara, nên mẫu xe này không có tên trong bảng tổng kết trên.
Như Phúc
Đồ hoạ: Ngọc Diệp