Ô tô mini - Xe nhỏ, giá trị lớn
(Dân trí) - Bộ sưu tập xe ô tô mini gồm khoảng 300 chiếc của ông Bruce Weiner ở Mỹ được định giá hàng chục triệu USD. Bộ sưu tập không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn cả giá trị lịch sử.
Bộ sưu tập xe mini đáng nể của ông Bruce Weiner ở Georgia, Mỹ có khoảng 300 chiếc (Ảnh: RM Auctions)
Ông Bruce Weiner, một nhà kinh doanh bánh kẹo ở Mỹ, đã sưu tập xe mini từ năm 1991, bắt đầu với một chiếc Isetta và một chiếc Messerschmitt.
Sau hơn 20 năm, ông sở hữu bộ sưu tập xe mini lớn nhất thế giới. Và giờ đây, sau một thời gian cân nhắc, ông đã quyết định bán toàn bộ bộ sưu tập cho nhà đấu giá RM Auctions.
Xe mini (microcar) xuất hiện vào cuối thập niên 40 của thế kỷ trước, sau Thế chiến thứ II, khi các nước thuộc phe Axis (gồm Đức, Ý, Nhật và một số nước khác) bị cấm xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự.
“Châu Âu đã bị tàn phá nặng nề,” ông Weiner nhớ lại. “Các kỹ sư giỏi, những người từng tham gia chế tạo máy bay và xe tăng, cần công việc gì đó khác để làm. Và họ bắt đầu chế tạo những chiếc ô tô cực kỳ đơn giản, lắp động cơ scooter, với ý tưởng ban đầu là xe ba bánh thì không phải đóng thuế đường và nếu động cơ có dung tích xy-lanh từ 50cc trở xuống thì không cần bằng lái.” Về sau, có cả xe 4 bánh và những động cơ dung tích lớn hơn cũng được sử dụng, nhưng cao nhất cũng chỉ 750cc. Loại xe mini này đáp ứng được nhu cầu đi lại tối thiểu trong thành phố của nhiều thương binh sau chiến tranh.
Chúng rất thô sơ, chẳng có bất cứ trang thiết bị tiện nghi gì như xe ngày nay. Và hầu hết là xe động cơ hai thì. Hàng chục ngàn chiếc đã được sản xuất, nhưng chỉ có khoảng 10% tồn tại đến nay. Chính sự hiếm đó là một trong những điểm hấp dẫn của xe mini.
Nói về lý do say mê sưu tập xe mini, ông Weiner cho biết: “Tôi là người dễ chán. Tôi từng sưu tập xe máy Cushman, nhưng ngay khi có thể mua được mọi mẫu xe từng xuất xưởng thì tôi thấy chán và từ bỏ chỉ trong vòng một năm. Với ô tô mini thì khác, bạn chẳng thể tìm được mọi thứ. Luôn có thứ gì đó mà bạn còn chưa biết.”
“Khi đã quyết tâm theo đuổi cái gì, tôi sẽ theo đến cùng. Tôi từng đeo bám một người đàn ông ở Berlin (Đức) trong suốt 11 năm để gạ mua 8 chiếc Messerschmitt và 3 chiếc Tiger. Tôi đã mất 3 năm để phục chế chúng,” ông Weiner cho biết thêm.
Dù vậy, không phải lúc nào ông cũng mua được chiếc xe mình muốn, ví như chiếc Messerschmitt của “Ông hoàng nhạc Rock&Roll” Elvis Presley, và ông biết chủ nhân hiện tại sẽ không bán.
“Khi mới bắt đầu sưu tập, tôi biết rằng mình sống lâu hơn nhiều chủ xe, nhưng giờ tôi đã 54 tuổi, và tôi biết mình “thua” những nhà sưu tập trẻ tuổi hơn,” ông Weiner nói.
Chia tay bộ sưu tập dày công này không phải là một quyết định dễ dàng đối với ông Weiner. Thực tế là ông đã 3 lần đổi ý, trước khi quyết định đồng ý bán cho nhà đấu giá RM Auctions, theo lời khuyên của con. Bộ sưu tập này được RM Auctions tổ chức bán đấu giá trong hai ngày 15 và 16/2 tại Mỹ.
Chia tay bộ sưu tập xe ô tô mini, với số tiền thu được, ông lại bắt đầu bộ sưu tập mới: xe Volkswagen cổ.
Dưới đây là một số chiếc xe ô tô mini trong bộ sưu tập của ông Weiner:
Ông Weiner sau vô lăng chiếc Rovin D4 đời 1956 (Ảnh: NYTimes)
Chiếc Isetta 300 Police Car 1961 có giá tham khảo từ 40.000-50.000 USD. Isetta là một trong những loại xe mini phổ biển nhất thế giới. Xe được trang bị còi ủ, đài và huy hiệu cảnh sát (Ảnh: RM Auctions)
Chiếc Fuji Cabin 1955 có giá tham khảo từ 75.000-100.000 USD. Chiếc xe mini hiếm hoi của Nhật Bản này sử dụng động cơ xe máy Gasuden dung tích 122cc. Chỉ có 85 chiếc được sản xuất. Xe không có vô lăng, mà thay vào đó là một bộ cần lái (Ảnh: RM Auctions)
Chiếc xe bán tải Googmobile TL400 “Coca-Cola” 1959 được định giá từ 100.000-125.000 USD. Gần như toàn bộ 3.665 chiếc Goggomobil đều phục vụ ngành bưu điện Đức. Chỉ có vài chiếc là xe bán tải, và rất ít chiếc mang logo Coca-Cola (Ảnh: RM Auctions)
Nhật Minh
Theo Daily Mail, New York Times