Ô tô mini - Xe nhỏ, giá trị lớn

(Dân trí) - Bộ sưu tập xe ô tô mini gồm khoảng 300 chiếc của ông Bruce Weiner ở Mỹ được định giá hàng chục triệu USD. Bộ sưu tập không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn cả giá trị lịch sử.

Bộ sưu tập xe mini đáng nể của ông Bruce Weiner ở
 

Bộ sưu tập xe mini đáng nể của ông Bruce Weiner ở Georgia, Mỹ có khoảng 300 chiếc (Ảnh: RM Auctions)

 

Ông Bruce Weiner, một nhà kinh doanh bánh kẹo ở Mỹ, đã sưu tập xe mini từ năm 1991, bắt đầu với một chiếc Isetta và một chiếc Messerschmitt.

 

Sau hơn 20 năm, ông sở hữu bộ sưu tập xe mini lớn nhất thế giới. Và giờ đây, sau một thời gian cân nhắc, ông đã quyết định bán toàn bộ bộ sưu tập cho nhà đấu giá RM Auctions.

 

Bộ sưu tập xe mini đáng nể của ông Bruce Weiner ở
Ông Bruce Weiner đã quyết định bán bộ sưu tập xe mini của mình cho công ty đấu giá RM Auctions (Ảnh: RM Auctions)

 

Xe mini (microcar) xuất hiện vào cuối thập niên 40 của thế kỷ trước, sau Thế chiến thứ II, khi các nước thuộc phe Axis (gồm Đức, Ý, Nhật và một số nước khác) bị cấm xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự.

 

“Châu Âu đã bị tàn phá nặng nề,” ông Weiner nhớ lại. “Các kỹ sư giỏi, những người từng tham gia chế tạo máy bay và xe tăng, cần công việc gì đó khác để làm. Và họ bắt đầu chế tạo những chiếc ô tô cực kỳ đơn giản, lắp động cơ scooter, với ý tưởng ban đầu là xe ba bánh thì không phải đóng thuế đường và nếu động cơ có dung tích xy-lanh từ 50cc trở xuống thì không cần bằng lái.” Về sau, có cả xe 4 bánh và những động cơ dung tích lớn hơn cũng được sử dụng, nhưng cao nhất cũng chỉ 750cc. Loại xe mini này đáp ứng được nhu cầu đi lại tối thiểu trong thành phố của nhiều thương binh sau chiến tranh.

 

Chúng rất thô sơ, chẳng có bất cứ trang thiết bị tiện nghi gì như xe ngày nay. Và hầu hết là xe động cơ hai thì. Hàng chục ngàn chiếc đã được sản xuất, nhưng chỉ có khoảng 10% tồn tại đến nay. Chính sự hiếm đó là một trong những điểm hấp dẫn của xe mini.

 

Chiếc Voisin Biscooter 1957 với ghế ngồi đan bằng sợi cây liễu gai (Ảnh: NYTimes)
Chiếc Voisin Biscooter 1957 với ghế ngồi đan bằng sợi cây liễu gai (Ảnh: NYTimes)

 

Nói về lý do say mê sưu tập xe mini, ông Weiner cho biết: “Tôi là người dễ chán. Tôi từng sưu tập xe máy Cushman, nhưng ngay khi có thể mua được mọi mẫu xe từng xuất xưởng thì tôi thấy chán và từ bỏ chỉ trong vòng một năm. Với ô tô mini thì khác, bạn chẳng thể tìm được mọi thứ. Luôn có thứ gì đó mà bạn còn chưa biết.”  

 

“Có rất nhiều người làm xe ô tô mini, nhưng mua loại xe này không hề dễ. Bạn không thể chỉ rút tiền ra và nói: “Ông muốn bao nhiêu? Chỉ cần ra giá, tôi sẽ trả”. Có những chiếc xe mang theo câu chuyện cuộc đời và có giá trị tinh thần - người ta sẽ không bán những chiếc xe như thế. Nhưng tôi lại càng thấy yêu thích khi người ta từ chối bán xe. Nó thôi thúc tôi,” ông Weiner chia sẻ.
 
Ông Weiner bên vỏ chiếc xe Hoffmann 1951 (Ảnh: Corbis)
Ông Weiner bên vỏ chiếc xe Hoffmann 1951 (Ảnh: Corbis)

 

“Khi đã quyết tâm theo đuổi cái gì, tôi sẽ theo đến cùng. Tôi từng đeo bám một người đàn ông ở Berlin (Đức) trong suốt 11 năm để gạ mua 8 chiếc Messerschmitt và 3 chiếc Tiger. Tôi đã mất 3 năm để phục chế chúng,” ông Weiner cho biết thêm.

 

Dù vậy, không phải lúc nào ông cũng mua được chiếc xe mình muốn, ví như chiếc Messerschmitt của “Ông hoàng nhạc Rock&Roll” Elvis Presley, và ông biết chủ nhân hiện tại sẽ không bán.

 

“Khi mới bắt đầu sưu tập, tôi biết rằng mình sống lâu hơn nhiều chủ xe, nhưng giờ tôi đã 54 tuổi, và tôi biết mình “thua” những nhà sưu tập trẻ tuổi hơn,” ông Weiner nói.

 

Chia tay bộ sưu tập dày công này không phải là một quyết định dễ dàng đối với ông Weiner. Thực tế là ông đã 3 lần đổi ý, trước khi quyết định đồng ý bán cho nhà đấu giá RM Auctions, theo lời khuyên của con. Bộ sưu tập này được RM Auctions tổ chức bán đấu giá trong hai ngày 15 và 16/2 tại Mỹ.

 

Chia tay bộ sưu tập xe ô tô mini, với số tiền thu được, ông lại bắt đầu bộ sưu tập mới: xe Volkswagen cổ.

 

Dưới đây là một số chiếc xe ô tô mini trong bộ sưu tập của ông Weiner:

 

Chiếc Peel P50 trong bộ sưu tập của ông Weiner. Đây chính là


Chiếc Peel P50 trong bộ sưu tập của ông Weiner. Đây chính là
Chiếc Peel P50 trong bộ sưu tập của ông Weiner. Đây chính là mẫu ô tô nhỏ nhất thế giới (Ảnh: NYTimes)

 

Chiếc Peel P50 trong bộ sưu tập của ông Weiner. Đây chính là
KR-175 là một trong những mẫu xe ô tô mini đầu tiên trên thế giới. Xe dài khoảng 3m và chỉ nặng 180kg, với thiết kế 3 bánh (sau này hãng Messerschmitt mới bổ sung bánh thứ 4) - Ảnh: NYTimes
 
Ông Weiner sau vô lăng chiếc Rovin D4 đời 1956 (Ảnh: NYTimes)

Ông Weiner sau vô lăng chiếc Rovin D4 đời 1956 (Ảnh: NYTimes)

 

Ông Weiner sau vô lăng chiếc Rovin D4 đời 1956 (Ảnh: NYTimes)
Chiếc FMR TG500 “Tiger” 1958 có giá tham khảo từ 125.000-150.000 USD. Hiện chỉ có duy nhất một chiếc màu đỏ. Với động cơ công suất 20,5 mã lực, xe mất 28 giây để tăng tốc từ 0 lên 97km/h và có thể đạt tốc độ cực đại 125km/h (Ảnh: RM Auctions)
 
Ông Weiner sau vô lăng chiếc Rovin D4 đời 1956 (Ảnh: NYTimes)

Chiếc Isetta 300 Police Car 1961 có giá tham khảo từ 40.000-50.000 USD. Isetta là một trong những loại xe mini phổ biển nhất thế giới. Xe được trang bị còi ủ, đài và huy hiệu cảnh sát (Ảnh: RM Auctions)

 
Chiếc

Chiếc Fuji Cabin 1955 có giá tham khảo từ 75.000-100.000 USD. Chiếc xe mini hiếm hoi của Nhật Bản này sử dụng động cơ xe máy Gasuden dung tích 122cc. Chỉ có 85 chiếc được sản xuất. Xe không có vô lăng, mà thay vào đó là một bộ cần lái (Ảnh: RM Auctions)

 

Chiếc
Chiếc BMW Isetta “Whatta Drag” 1959 có giá tham khảo từ 75.000-100.000 USD. Chiếc xe độc nhất vô nhị này do ông Weiner tự độ, theo phong cách ô tô đồ chơi Hot Wheels. Xe sử dụng động cơ Chevrolet V8 công suất tới 730 mã lực, có thể phun lửa ở ống xả (Ảnh: RM Auctions)
 
Chiếc

Chiếc xe bán tải Googmobile TL400 “Coca-Cola” 1959 được định giá từ 100.000-125.000 USD. Gần như toàn bộ 3.665 chiếc Goggomobil đều phục vụ ngành bưu điện Đức. Chỉ có vài chiếc là xe bán tải, và rất ít chiếc mang logo Coca-Cola (Ảnh: RM Auctions)

 

Nhật Minh

Theo Daily Mail, New York Times