Ô tô máy dầu có phí bảo dưỡng cấp lớn đắt hơn đáng kể xe xăng

Đoàn Dũng

(Dân trí) - Việc lựa chọn xe máy xăng hoặc dầu ngoài căn cứ vào chi phí mua ban đầu, giá nhiên liệu, thì người dùng cũng cần tính đến chi phí bảo dưỡng sau 3-5 năm trở đi.

Chuyên gia nói gì về chi phí bảo dưỡng ô tô máy xăng và máy dầu (Video: Đoàn Dũng).

Theo giám đốc một gara ô tô ở Hà Nội, chi phí bảo dưỡng trong khoảng 5 năm đầu (tương đương 100.000 km) giữa xe máy xăng và máy dầu sẽ không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, ô tô dùng động cơ diesel thường tốn phí bảo dưỡng cao hơn khoảng 30-40% so với xe máy xăng.

Nguyên nhân của sự chênh lệch này xuất phát từ 3 lý do chính sau đây.

Đầu tiên, với cùng một mẫu ô tô thì động cơ máy dầu thường có cấu thành phức tạp hơn loại máy xăng, kéo theo việc có nhiều chi tiết hơn cần phải kiểm tra, sửa chữa, thay thế hoặc bảo dưỡng. Chúng có thể kể đến như bộ phận turbo, bơm cao áp, kim phun...

Thứ hai, không nhiều cây xăng hiện nay ở Việt Nam có bán nhiên liệu diesel 0,001S-V để phù hợp với các động cơ thế hệ mới, mà chủ yếu vẫn bán loại 0,05S-II. Đó là chưa kể đến phẩm chất thực tế của nhiên liệu cũng không "sạch" như số liệu. Điều này khiến động cơ diesel trên ô tô ở Việt Nam phải bảo dưỡng nhiều hơn, đặc biệt ở đường dẫn, bơm nhiên liệu, họng xả...

Một lý do nữa là do động cơ diesel có cấu tạo phức tạp, độ chính xác cao nên đòi hỏi kỹ thuật viên phải có tay nghề, gara cần trang bị nhiều máy móc hiện đại... kéo theo chi phí nhân công để bảo dưỡng cao hơn, mất nhiều thời gian hơn khi thực hiện.

Chuyên gia khuyên rằng khi cân nhắc giữa xe máy xăng và máy dầu thì người mua cần tính toán kỹ các chi phí, bao gồm cả phí bảo dưỡng sau 3-5 năm và đặc biệt là ở các mốc sau đó.

Dù vậy, vấn đề quan trọng hơn vẫn là công năng, mục đích sử dụng của chủ xe, cũng như sở thích lái của mỗi người. Không nên vì một chút chênh lệch về chi phí mà phải đánh đổi cho những yếu tố cốt lõi của một chiếc xe.