Nissan thừa nhận danh mục sản phẩm có vấn đề
(Dân trí) - Nissan thừa nhận rằng danh mục sản phẩm hiện tại của hãng quá già cỗi, thiếu tính cạnh tranh.
Việc nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang trải qua giai đoạn khó khăn không có gì là bí mật, đặc biệt là ở châu Âu, khi doanh số giảm từ mức 566.191 xe của năm 2017 xuống chỉ còn 394.091 xe vào năm 2019. Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với Tạp chí Car của Anh, Giám đốc toàn cầu của Nissan - ông Ashwani Gupta (ảnh trên, bên trái) đã giải thích lý do.
"Chúng tôi đã quá nóng vội trong việc mở rộng hoạt động trên phạm vi toàn cầu, với kỳ vọng rằng các thị trường sẽ tăng trưởng và doanh số của chúng tôi sẽ vượt trội. Nhưng cả hai phán đoán đó đều sai," ông Gupta nói.
Sự lạc quan quá mức đó đã khiến Nissan phải trả giá đắt, khi danh mục sản phẩm phình quá lớn, hãng không có khả năng nâng cấp hết, nên dần trở nên già cỗi. Nguyên lý rất đơn giản. "Tất cả phụ thuộc vào sự đầu tư: nếu bạn không có doanh thu đủ tốt thì sẽ không thể ra xe mới. Đó là một vòng luẩn quẩn. Vì thế, việc Nissan cần làm bây giờ là hợp lý hóa danh mục sản phẩm," ông Gupta cho biết.
Để vực dậy nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, ông Gupta đang cho triển khai một kế hoạch cải tổ đầy tham vọng, với việc đóng cửa nhiều nhà máy ở Tây Ban Nha và Indonesia, dừng toàn bộ xe mang thương hiệu con Datsun ở Nga. Thay vào đó, Nissan sẽ tăng cường hợp tác với Renault, trong khi cũng tập trung nguồn lực vào các thị trường quan trọng nhất của hãng là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
"Tại Mỹ, thị phần của chúng tôi là hơn 7%, ở Nhật và Trung Quốc là hơn 10%. Về lợi nhuận? Chúng tôi có kết quả kinh doanh khá ổn ở Trung Quốc và Nhật Bản, còn tại Mỹ chúng tôi thấy có tiềm năng," ông Gupta nói.
Tại châu Âu, Nissan sẽ tập trung vào phân khúc crossover, với các mẫu Qashqai, Juke và X-Trail, đồng thời sẽ giới thiệu các công nghệ mới, như điện khí hóa, công nghệ lái tự động và các hệ thống kết nối.