Những mẫu xe lớn dễ gây chấn thương cổ

(Dân trí) - Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS vừa đưa ra đánh giá mới nhất về khả năng chấn thương cổ trên 3 chủng xe: việt dã, bán tải và minivan. Trong hàng ngũ đứng chót bảng cũng có mặt những mẫu xe khá quen thuộc tại Việt Nam: BMW X3, X5 và Ford Ranger.

Các thử nghiệm đâm sau ở vận tốc 32 km/giờ do IIHS tiến hành cho thấy: nhiều mẫu xe cỡ lớn thuộc dòng việt dã, bán tải và minivan không có khả năng bảo vệ hành khách khỏi chấn thương vùng cổ, là nguyên nhân của gần 2 triệu ca bồi thường bảo hiểm ở Mỹ trị giá ít nhất 8,5 tỷ USD mỗi năm.

 

IIHS thực hiện đánh giá 87 mẫu xe hiện có mặt trên thị trường dựa trên kích thước hình học và khả năng hoạt động của các thiết bị bảo vệ đầu trong các thử nghiệm đâm va khác nhau. Kết quả chỉ ra nhiều điểm tiến bộ trong dòng xe thể thao việt dã: năm 2007 có tới 17 trên 59 mẫu SUV thử nghiệm nhận điểm số cao nhất, so với tỷ lệ 6/44 hồi năm ngoái.

 

Cụ thể, những mẫu SUV 2007 có khả năng bảo vệ cổ tốt nhất bao gồm: MDX và RDX của Acura; Lincoln MKX, Ford Edge và Ford Freestyle; CR-V, Element và Pilot của Honda; Hyundai Santa Fe; Jeep Grand Cherokee; Kia Sorento; Land Rover LR3; Mercedes M Class; Mitsubishi Outlander; B9 Tribeca và Forester của Subaru; Volvo XC90.

 

Trong khi đó những SUV đứng cuối bảng: X3 và X5 của BMW; Buick Rainier, Chevrolet TrailBlazer, GMC Envoy và Isuzu Ascender; Cadillac SRX; Chrysler Pacifica; Dodge Nitro; Ford Explorer và Mercury Mountaineer; Mitsubishi Endeavor; Hummer H3; Hyundai Tucson; Jeep Liberty; Kia Sportage; GX470 và RX của Lexus; Nissan Xterra; Saab 9-7X; Suzuki XL7; 4Runner và Highlander của Toyota.

 

Ở các chủng xe khác, Toyota Tundra 2007 là mẫu xe pickup duy nhất nhận điểm tối đa, trong khi Ford Freestar, Hyundai Entourage và Kia Sedona là ba mẫu minivan ghi điểm số cao nhất.

 

Đối với dòng bán tải, IIHS xếp những tên tuổi sau ở hàng cuối cùng: Chevrolet Silverado 1500 Classic; GMC Sierra 1500 Classic; Dodge Ram 1500; Ford Ranger; Mazda B Series; Nissan Frontier và một số phiên bản của Ford F-150, Dodge Dakota và Mitsubishi Raider.

 

Minivan kém khả năng bảo vệ trong va chạm đâm sau bao gồm: Buick Terraza, Chevrolet Uplander và Saturn Relay; một số phiên bản của Chrysler Town & Country và Dodge Caravan; Toyota Sienna.

 

Tuy nhiên không phải nhà sản xuất nào cũng đồng tình với kết luận của IIHS.

DaimlerChrysler biện minh nhiều mẫu xe của họ đi vào sản xuất trước khi tổ chức này tiến hành đánh giá khả năng bảo vệ của xe trong va chạm đâm sau. Còn General Motors thì nhấn mạnh: thiết bị bảo vệ đầu được thiết kế để phù hợp với các kích cỡ khác nhau của nhiều đối tượng, do vậy khó có thể thực hiện chức năng bảo vệ hoàn hảo với từng người.

 

Hải Minh

Theo AP