Những mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất năm 2023

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Trong danh sách 5 mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất năm 2023, có sản phẩm ghi nhận sức tiêu thụ dẫn đầu toàn thị trường nhưng không phải model nào cũng đứng nhất phân khúc của mình.

Thị trường ô tô Việt Nam ở năm 2023 lấy sụt giảm làm xu thế chung, do ảnh hưởng bởi nền kinh tế. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nội địa, Chính phủ hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước.

Dẫu vậy, nhiều model nhập khẩu nguyên chiếc vẫn ghi nhận doanh số tương đối tốt. Những sản phẩm dưới đây là ví dụ điển hình, dù đa phần đều ghi nhận sức bán sụt giảm so với năm 2022.

Mitsubishi Xpander: 19.740 xe

Mitsubishi Xpander là sản phẩm duy nhất trong danh sách không phải ô tô "thuần" nhập khẩu. Bản số sàn (MT) của mẫu MPV ăn khách này được lắp ráp trong nước, 2 biến thể số tự động (AT) được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Những mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất năm 2023 - 1

Mitsubishi Xpander nằm ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, giá bán lẻ đề xuất dao động trong khoảng 560-658 triệu đồng (Ảnh: Cường Seven).

Thực tế, bản MT của model này lại không "hút khách" như 2 biến thể AT. Trong tổng cộng 19.749 chiếc Xpander được bán ra thị trường trong năm 2023, chỉ có 1.902 xe lắp ráp, 17.838 chiếc còn lại đều là bản nhập khẩu.

So với năm 2022, tổng doanh số năm 2023 của Mitsubishi Xpander giảm 10%. Model này vẫn tiếp tục thống trị phân khúc MPV nhưng đây là lần đầu tiên trở thành xe bán chạy nhất năm, kể từ khi được ra mắt khách Việt vào 2018.

Toyota Corolla Cross: 10.485 xe

Đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách là Toyota Corolla Cross, với sức tiêu thụ giảm tới 51% ở năm 2023. Model này vẫn bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B+, nhưng lại thua Hyundai Creta (10.719 chiếc) nếu tính gộp cả phân hạng B-SUV.

Những mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất năm 2023 - 2

Toyota Corolla Cross được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá niêm yết dao động 760-955 triệu đồng (Ảnh: TMV).

Giới chuyên gia lý giải, sự đi xuống của Corolla Cross bắt nguồn từ nhiều yếu tố, trong đó có tác động từ cuộc đua giảm giá ở phân khúc C-SUV. Hiện tại, Mazda CX-5 có giá khởi điểm từ 759 triệu đồng và cao nhất chỉ tới 999 triệu đồng; giá niêm yết của Hyundai Tucson dao động trong khoảng 799-959 triệu đồng.

Có tin đồn bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của Toyota Corolla Cross sẽ về Việt Nam vào tháng 5. Theo chia sẻ của một số tư vấn bán hàng, mẫu SUV cỡ B+ này sẽ có một số thay đổi nhẹ về thiết kế, như cụm đèn trước/sau và mâm hợp kim; bổ sung thêm một số trang bị tiện nghi và nâng cấp nhẹ động cơ hybrid.

Bên cạnh đó, bản G tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ, chỉ còn 2 biến thể V và HEV (hybrid). Thông tin này chưa được Toyota Việt Nam xác nhận nhưng phía đại lý cho biết, sự thay đổi này là dựa trên cơ sở bản G tiêu chuẩn không được khách Việt quan tâm như 2 phiên bản cao.

Ford Everest: 9.960 xe

Ford Everest là một trong số ít những mẫu ô tô ghi nhận doanh số tăng trưởng trong năm 2023, cụ thể là gần 43% so với năm 2022. Kết quả đó giúp Everest nắm vững vị thế số 1 phân khúc SUV hạng D.

Những mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất năm 2023 - 3

Ford Everest được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá bán lẻ đề xuất dao động 1,099-1,499 tỷ đồng (Ảnh: FVN).

Giới chuyên gia lý giải, Ford Everest có được sức tiêu thụ tốt trong bối cảnh thị trường sụt giảm là nhờ những điểm nâng cấp hấp dẫn ở thế hệ mới, từ thiết kế nội/ngoại thất cho đến công nghệ an toàn. Bên cạnh đó, model này thường xuyên có chương trình ưu đãi tại đại lý, hạ giá bán xuống mức dễ tiếp cận hơn.

Mitsubishi Attrage: 5.050 xe

Dù nằm trong danh sách những mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất Việt Nam ở năm 2023 nhưng Mitsubishi Attrage lại chỉ có thể xếp ở vị trí thứ 4 ở phân khúc sedan hạng B. So với năm 2022, sức tiêu thụ của model này giảm mạnh gần 30%.

Những mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất năm 2023 - 4

Mitsubishi Attrage được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 3 phiên bản cùng giá bán dao động 380-490 triệu đồng (Ảnh: MMV).

Mức giá của Attrage tương đối hấp dẫn, thuộc tầm thấp trong phân khúc sedan hạng B nhưng model này không được ưa chuộng như Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City. Nguyên nhân là bởi trang bị còn nhiều khiếm khuyết, chưa hiện đại bằng các đối thủ kể trên.

Điểm sáng của Attrage nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khoảng 6,5 lít/100km đường đô thị, theo công bố của nhà sản xuất.

Toyota Raize: 4.546 xe

Tương tự Toyota Corolla Cross và Mitsubishi Attrage, Toyota Raize không phải sản phẩm bán chạy nhất phân khúc cạnh tranh. Sức tiêu thụ của model này giảm tới 34% ở năm 2023.

Những mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất năm 2023 - 5

Toyota Raize được nhập khẩu từ Indonesia, chỉ được phân phối với 1 phiên bản (Ảnh: Cường Nguyễn).

Toyota Raize cạnh tranh trực tiếp với Kia Sonet và "tân binh" Hyundai Venue ở phân hạng A-SUV. Ở năm 2023, mẫu xe này có giá bán cũ là 552 triệu đồng, rẻ hơn giá cao nhất của Sonet (579 triệu đồng) nhưng model Hàn Quốc dễ tiếp cận với số đông người dùng nhờ đa dạng phiên bản, biến thể tiêu chuẩn có giá 519 triệu đồng.

Sang năm 2024, Toyota Raize được hãng xe Nhật điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất giảm tới 54 triệu đồng xuống còn 498 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất phân khúc SUV đô thị cỡ A, hứa hẹn giúp Raize cải thiện được tình hình kinh doanh trong thời gian tới.