Những mẫu motor tốt nhất của năm 2013

(Dân trí)- Biên tập viên, phóng viên của giải thưởng dành cho môtô hàng đầu trên thế giới; Giải Best Motorcycles Of 2013, đã tiến hành bỏ phiếu chọn ra những mẫu xe tốt nhất ở từng hạng mục.

Trong thời gian vừa qua, thị trường môtô thế giới hình thành rõ hai luồng phát triển xe môtô hoàn toàn khác biệt: Một hướng là áp dụng các tiến bộ kỹ thuật,  tạo ra những bộ máy cao cấp, thỏa đam mê công nghệ của khách hàng, chủ yếu là từ các nhà sản xuất châu Âu như BMW, Ducati, Moto Guzzi, MV Agusta và Triumph. Hướng còn lại là những mẫu xe mô tô mới được tận dụng lợi thế từ những mẫu cũ để khai thác mới hơn, xu hướng này phục vụ nhu cầu của người lái ít kinh nghiệm, những người luôn tìm con đườn hợp lý nhất để từng bước tham gia thế giới môtô, những xe đại diện cho xu hướng này, chủ yếu đến từ Nhật Bản như Honda, Kawasaki…

Hai hướng phát triển này vô hình chung bổ sung cho nhàu, cùng "nắm tay" đáp ứng mọi nhu cầu của những người yêu mô tô. Những chiếc xe được lựa chọn cho danh sách Best Motorcycles Of 2013 này, đã đến tay khách hàng đến hết tháng 8/2013, thời gian cuối cùng giải thưởng lấy số liệu thống kê.

Và sau đây là những mẫu xe tốt nhất của năm 2013

Môtô của năm (Motorcycle of the Year) / Mẫu Adventure của năm: BMW R1200GS

R1200GS một mình ẵm cả hai giải giành được ở ba năm liên tiếp. Mẫu xe này gần như trở thành một sản phẩm được sùng bái tại Mỹ. Xe sử dụng động cơ boxer 1.170 phân khối làm mát bằng hỗn hợp glycol với công suất 123 mã tại vòng tua máy 7.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 92 Nm tại 6.500 vòng/phút. Xe có 5 chế độ lái Rain, Road, Dynamic, Enduro và Enduro Pro. 

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>


Mẫu xe có giá trị tốt nhất (Best Value): Honda CB500F

Với mức giá từ 5.500 USD tại Mỹ, thêm 500 USD cho phiên bản cao cấp có ABS, chiếc nakedbike sử dụng chung nền tảng với CBR500R và CB500X, sử dụng động cơ xi-lanh đôi 471 phân khối, cho công suất 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 43 Nm.

 

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>

Mẫu thể thao tốt nhất (Best Sportbike): BMW HP4

Phiên bản nâng cấp từ chiếc S1000RR tiếp tục những thành tích đáng nể mà người tiền nhiệm giành được kể từ khi ra đời từ 2009. HP4 sử dụng động cơ 999 phân khối 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng chất lỏng. Xe có công suất 193 mã lực tại vòng tua máy 13.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 7.950 vòng/phút. Hộp số 6 cấp, hỗ trợ sang số không cần sử dụng khớp ly hợp.

 

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>

Xe tiêu chuẩn tốt nhất (Best Standard): Honda CB1100

Chiếc Standard thể hiện đầy đủ hình dáng, động cơ tiêu chuẩn của một mẫu môtô nói chung. Xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1.140 phân khối phun xăng điện tử, công suất 87 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút.

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>
 

Mẫu xe nổi loạn nhất (Best Streetfighter/Holligan): Aprilia Tuono V4 R

Xe sử dụng động cơ V4 dung tích 1.000 phân khối, công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 111,5 Nm. Tuono V4 R có 3 chế độ lái là Track, Sport và Rain. 

 

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>

Mẫu Cruiser tốt nhất (Best Cruiser): Moto Guzzi California 1400 Custom

Chiếc môtô châu Âu sử dụng động cơ V-twin với góc máy 90 độ, dung tích 1.380 phân khối, đối thủ mạnh của Harley-Davidson trong phân khúc cruiser. Xe cũng có 3 chế độ lái là Sport, Touring và Rain.

 

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>

Mẫu Sport-Touring tốt nhất (Best Sport-Touring): Ducati Multistrada 1200S

Multistrada 1200S Touring quá nổi tiếng trong phân khúc dòng xe thể thao địa hình hỗn hợp. Sự kết hợp "4 trong 1" các chế độ lái khác nhau khiến Multistrada mang lại cho người lái rất nhiều cảm xúc. Với phiên bản Touring có thêm hệ thống giảm xóc tích hợp công nghệ Skyhook càng khiến mẫu xe này càng hấp dẫn các tín đồ của Ducati.

 

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>

Mẫu Touring tốt nhất (Best Touring): BMW K1600GT/GTL

"Pháo đài" Honda Gold Wing không còn được coi là vô địch trong phân khúc touring bởi sự xuất hiện của K1600GT/GTL. Xe sử dụng động cơ 1.649 phân khối 6 xi-lanh thẳng hàng làm mát kết hợp bằng dầu và dung dịch, công suất 160 mã lực tại vòng tua máy 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 129 Nm tại 5.250 vòng/phút. Tốc độ tối đa khoảng 200 km/h.

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>
 

Mẫu xe ga tốt nhất (Best Scooter): BMW C600/650 GT

Thêm một cái tên BMW trong số những mẫu xe tốt nhất năm 2013. Ở phân khúc scooter  đại diện BMW này có dung tích 647 phân khối có công suất tối đa 32 mã lực tại 7.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 66 Nm tại 6.000 vòng/phút và đạt tốc độ tối đa khoảng 150km/h. Chiếc xe này có mức giá khoảng 10.000 USD tại Mỹ. 

<span style=font-size:12.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt>

Mẫu Off-road tốt nhất (Best Off-road) : Kawasaki KX450F

Mẫu xe off-road sử dụng động cơ 450 phân khối DOHC phun xăng điện tử là lựa chọn lý tưởng để chinh phục những cung đường rừng núi đầy khó khăn. Xe sử dụng giảm xóc KYB nổi tiếng với 22 điểm nén trong mỗi bộ giảm xóc, với kiểu up-side-down phía trước và bộ monoshock phía sau, Kawasaki KX450F có hành trình giảm xóc lên đến 315mm.

Trung Đức

Trung Đức
Tổng hợp

Những mẫu motor tốt nhất của năm 2013