Những hình ảnh chính thức đầu tiên của Mazda CX-5 hoàn toàn mới
(Dân trí) - Hình ảnh teaser cho thấy Mazda CX-5 thế hệ mới về cơ bản vẫn mang phom dáng cũ, chỉ có một số thay đổi ở chi tiết, theo hướng góc cạnh hơn.
Mazda vừa công bố những hình ảnh teaser chính thức đầu tiên cho CX-5 thế hệ mới, trước khi mẫu SUV cỡ trung này chính thức ra mắt vào toàn cầu vào ngày 10/7.
Dù chưa tiết lộ nhiều chi tiết, Mazda cho biết CX-5 mới sẽ có thiết kế ngoại thất sắc sảo hơn, khoang cabin rộng rãi và bố trí gọn gàng hơn, cùng những nâng cấp về công nghệ nâng cấp và trải nghiệm lái “trực quan, hấp dẫn hơn”.
Các hình ảnh teaser có vẻ trùng khớp với bức ảnh chất lượng thấp được lan truyền trên mạng gần đây. Theo đó, CX-5 thế hệ mới vẫn giữ nguyên tỷ lệ tổng thể như phiên bản hiện tại, nhưng có những đường nét tinh tế hơn, phảng phất phong cách thiết kế của mẫu CX-90 cỡ lớn hơn.

Ảnh mẫu CX-5 do Mazda công bố đã được chỉnh sáng để cho thấy rõ nét hơn các chi tiết (Ảnh: Mazda).
Mẫu SUV bán chạy nhất của Mazda sắp bước sang thế hệ thứ 3, sau khi thế hệ trước đã "chinh chiến" 9 năm, và hãng xe Nhật Bản không còn giữ quá nhiều bí mật. CX-5 mới sẽ có thiết kế mới, dù không đột phá, cùng với công nghệ hiện đại hơn và lần đầu tiên có thêm tùy chọn hệ truyền động hybrid.
Về hình thức bên ngoài, điểm nổi bật đầu tiên là cụm đèn pha mới kéo dài vào phần lưới tản nhiệt, tương tự như thiết kế từng thấy trên mẫu Mercedes-Benz EQC. Lưới tản nhiệt vẫn giữ hình dáng đặc trưng, nhưng có họa tiết mới và viền chrome mảnh hơn.
Cản trước vẫn được thiết kế gọn gàng, không có hốc gió giả ở hai bên, nhưng khe hút gió trung tâm lớn hơn giúp phần đầu xe trông mạnh mẽ hơn.

Các chi tiết ở mũi xe được thiết kế sắc nét hơn (Ảnh: Mazda).
Vòm bánh xe sử dụng ốp nhựa không sơn, mang lại vẻ ngoài cứng cáp hơn (ở các bản cao cấp có thể được thay bằng chi tiết đồng màu thân xe). Ảnh teaser không cho thấy phần đuôi, nhưng những hình ảnh xe trên đường chạy thử trước đây hé lộ đèn hậu LED mảnh hơn, gợi liên tưởng đến các xe concept của BMW, và có thể có thêm cặp ống xả lộ ra ngoài.
Mặc dù thiết kế chịu ảnh hưởng từ các mẫu SUV lớn hơn như CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90, nhưng CX-5 mới vẫn giữ được bản sắc riêng và không trùng lặp với mẫu CX-50 có kích thước tương đương.

Cụm đèn hậu trên xe CX-5 thế hệ mới có vẻ thanh mảnh hơn (Ảnh: Mazda).
Dự kiến, CX-5 thế hệ mới sẽ có nội thất nâng cấp đáng kể, với chất liệu cao cấp hơn, màn hình giải trí lớn hơn và có thể vay mượn thiết kế từ mẫu CX-90. Kích thước tổng thể cũng có thể tăng nhẹ để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng gia đình.
Mazda xác nhận CX-5 mới sẽ có phiên bản hybrid tự sạc do hãng tự phát triển. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ xăng SkyActiv-Z hoàn toàn mới của thương hiệu Nhật Bản, được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, động cơ này sẽ chỉ được trang bị từ cuối năm 2027, nên phiên bản hybrid ra mắt sớm khả năng cao sẽ dùng động cơ như hiện tại.

Bức ảnh rò rỉ trên mạng cách đây gần 2 tuần đã cho thấy thiết kế hoàn chỉnh của xe không hề ngụy trang (Ảnh: Car Design News).
CX-5 thế hệ hiện tại ra mắt từ cuối năm 2016, nên việc nâng cấp toàn diện lần này là khá muộn.
Mẫu xe này đang phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh trong phân khúc, như Toyota RAV4 (vừa được nâng cấp cho đời 2026), Honda CR-V và Subaru Forester - cả hai đều đã có phiên bản hybrid. Trong bối cảnh người dùng ngày càng quan tâm đến hiệu suất và công nghệ, CX-5 mới sẽ cần nhiều hơn là thiết kế đẹp để thực sự nổi bật.
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Nhật Bản, với doanh số lũy kế đạt 5.884 chiếc, luôn nằm trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường trong 5 tháng đầu năm nay, nhưng trong tháng 5 lần đầu tiên đã bị đối thủ Ford Territory qua mặt.