Những “chú bọ” không bao giờ chết

(Dân trí) - Đúng như câu khẩu hiệu <i>“Old bugs never die”</i> của dân chơi xe Beetle (trong tiếng Anh có nghĩa là ‘con bọ’), chất lãng mạn của mẫu xe này của Volkswagen vẫn đang làm say lòng giới mê xe trên khắp hành tinh.

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm nhân công và sản lượng, thì Volkswagen lại có cơ hội tăng doanh số với sản lượng dự kiến khoảng 800.000 xe/năm. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Đức này còn đoạt giải thưởng “Xe xanh của năm 2009”, do tạp chí Green Car bình chọn, cho mẫu Jetta TDI. Trước đó, mẫu xe này đã đạt kỉ lục Guiness về xe có mức tiêu thụ năng lượng thấp nhất - hơn 4 lít/100km.

Theo hãng tin Detroit Free Press, Volkswagen (VW) đã vượt Ford về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2008, với 3,31 triệu xe.

 

Hào quang quá khứ

 

Những ‘chú bọ’ VW Beetle ra đời từ một chiêu bài chính trị của độc tài phát xít Hitler. Năm 1936, ba chiếc xe đầu tiên ra đời, đáp ứng những yêu sách tưởng như “bất khả thi” của Hitler: gọn nhẹ, tương thích mọi địa hình và giá cực rẻ.

 

Khi chiến tranh kết thúc, năm 1947, hãng VW ra đời ở Wolfburg, xuất xưởng những “chiếc xe dành cho nhân dân” tại Đức, và nhanh chóng bành chướng trên khắp châu Âu. Vào năm 1955, ‘con bọ’ Beetle đã viết nên một trong sử trong ngành xe hơi khi bước qua mốc sản lượng 1 triệu xe.

 

Những “chú bọ” không bao giờ chết - 1
 

Sau hơn 14 năm tung hoành với những cải tiến kĩ thuật, năm 1969, VW cho ra đời mẫu Beetle 1500 với động cơ 1493cc, chủ yếu tiêu thụ tại thị trường châu Âu và Mỹ. Đây cũng được coi là mẫu tốt nhất trong lịch sử dòng xe Beetle. Đặc điểm không thay đổi qua nhiều thế hệ của dòng xe này là những “đường cong thiếu nữ” ở thân xe, và kiểu dáng ‘con bọ’.

 

Ngày 19/1/1978, mẫu Beetle sedan cuối cùng xuất xưởng tại Emden (Đức). Tính đến năm 2003, đã có gần 21.529.464 chú bọ có chủ, và đây cũng là năm cuối cùng Beetle kiểu cũ được sản xuất tại Mexico. Mẫu xe này có nhiều ‘nickname’ ngộ nghĩnh, như tại Cuba là “el huevito” (quả trứng nhỏ), hay ở Pháp là “coccinelle”(con bọ rùa).

 

Trào lưu chơi xe “con bọ” ở Việt Nam

 

Sau mẫu xe được đánh giá là một trong những thiết kế thành công nhất trong lịch sử ô tô thế giới, VW tiếp tục cải tiến và tung ra các dòng xe hiện đại, như Eos, Touareg, GLI, GTI, Passat Sedan… VW còn sở hữu nhiều mác xe hạng sang như Audi, Bentley, Bugatti… Trải qua cả thành công lẫn thất bại, đến nay VW luôn là niềm kiêu hãnh của người Đức.

 

Trong ngày hội Scooter Việt Nam, gia đình ‘bọ’ từ Bắc vào Nam luôn là tâm điểm chú ý bởi sự đa dạng, cũng như “thâm tình” của những chủ nhân. Sau một thời gian vắng bóng, lần trở lại cách đây vài năm của New Beetle, dòng xe cải tiến, đã hâm nóng tình yêu của người hâm mộ với những “chú bọ”.

 

Những “chú bọ” không bao giờ chết - 2
 

Tại Việt Nam, thương hiệu VW chủ yếu được biết đến qua thú chơi xe Beetle cổ của nhiều người. Cá biệt, có những người sở hữu bộ sưu tập lên đến hơn chục chiếc.

 

Việc VW đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp Vinashin - Shinec tại Hải Phòng năm 2007, cộng thêm sự ra đời của một số nhà phân phối chính thức tại Việt Nam đem lại nhiều hy vọng cho những người yêu mến thương hiệu này, khi họ có thể tận mắt chiêm ngưỡng và sở hữu những chiếc VW hiện đại ngay tại Việt Nam, bên cạnh thú chơi xe cổ.

 

Lê Phương