Những chiếc xe chinh phục mọi địa hình
(Dân trí) – Mùa mưa bão, những đoạn đường trơn trượt đầy nguy hiểm, những thách thức khó vượt qua kể cả cho những tay lái "lụa". May thay, có những chiếc xe không chịu khuất phục trước mưa gió hay kể cả những địa hình khắc nghiệt nhất.
Các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra rất nhiều mẫu xe trang bị các hệ thống an toàn được thiết kế để tăng tối đa độ bám đường của xe trong điều kiện trơn trượt. Thực tế là hiện nay hệ dẫn động 4 bánh có thể dùng cho bất cứ loại xe nào, từ xe thể thao hai cửa cho đến sedan lớn/nhỏ và thậm chí là cả xe hybrid thân thiện với môi trường, chứ không chỉ riêng ở xe thể thao việt dã (SUV) như trước đây. Tuy nhiên, thông thường thì các loại xe chỉ sử dụng hệ dẫn động 2 bánh, cầu trước hoặc cầu sau.
Ngày nay gần như tất cả các xe đều dùng hệ dẫn động cầu trước, một phần vì lý do kinh tế. Khi công suất được truyền đến thẳng tới bánh trước thay vì truyền động từ sau ra trước vốn rắc rối, phức tạp thì nhà sản xuất giảm được đáng kể chi phí, do các chi tiết đã được giảm bớt. Xe dẫn động cầu trước còn có một ưu điểm quan trọng hơn là do động cơ được đặt ở ngay trục trước nên truyền toàn bộ trọng lượng xuống bánh dẫn động, khiến độ bám đường tăng lên, giúp xe hoạt động tốt trong trong thời tiết mưa và tuyết nhẹ.
Tuy nhiên, trong những điều kiện khắc nghiệt hơn vào mùa đông thì xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh mới là giải pháp tối ưu. Một loại là xe dẫn động tất cả các bánh (All-wheel drive – AWD) tức là xe dẫn động 4 bánh tại mọi thời điểm; và một loại là xe dẫn động 4 bánh chủ động (Four-wheel drive – 4WD), tức người lái có thể chủ động lựa chọn hệ dẫn động tùy theo địa hình. Loại thứ nhất phổ biến trong các loại ô tô gia đình và một số xe SUV hạng nhẹ, không có chế độ truyền động với tỷ số thấp (low gear) để đi trên các đoạn đường xấu. Loại thứ hai thường thấy ở các xe SUV như Ford Explorer hoặc hầu như tất cả xe Jeep. Loại này có thể thích nghi với mọi loại địa hình, tuy nhiên lại rất “ăn xăng”.
Nếu xếp hạng theo khả năng vượt địa hình thì 4 hệ dẫn động này có thứ tự từ thấp đến cao như sau: dẫn động cầu sau, dẫn động cầu trước, dẫn động tất cả các bánh và cuối cùng là dẫn động 4 bánh. Điểm khác biệt rõ rệt nhất mà khách hàng cần lưu tâm khi chọn mua xe là xe dẫn động 4 bánh chủ động (4WD) có lợi thế hơn trong những điều kiện đặc biệt khắc nghiệt như ngập nước, đường ghồ ghề, leo đèo hay tuyết phủ.
Tùy nhu cầu sử dụng, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn khi muốn mua một chiếc xe đi được cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Bất kể là một chiếc xe con, SUV hay xe bán tải, các nhà sản xuất đều có thể chiều lòng những khách hàng khó tính nhất.
Subaru Legacy
Giá: 20.795 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,8-12,8 km/lít
Dẫn động: AWD
Mô-men xoắn: 169 lb.-ft
| |
|
Toyota RAV4
Giá: 20.850 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,8-11,6 km/lít
Dẫn động: 4WD
Mô-men xoắn: 165 lb.-ft
| |
|
Giá: 21.995 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,8-11,9 km/lít
Dẫn động: AWD
Mô-men xoắn: 169 lb.-ft
| |
|
Giá: 25.340 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 8,9-11,6 km/lít
Dẫn động: AWD
Mô-men xoắn: 236 lb.-ft
| |
|
Ford F-150
Giá: 29.760 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 5,9-7,7 km/lít
Dẫn động: 4WD
Mô-men xoắn: 365 lb.-ft
| |
|
Volvo XC70
Giá: 36.420 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 7,7-10,6 km/lít
Dẫn động: AWD
Mô-men xoắn: 236 lb.-ft
| |
|
BMW 328xi
Giá: 37.100 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 8-11,9 km/lít
Dẫn động: AWD
Mô-men xoắn: 200 lb.-ft
| |
|
Giá: 41.180 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,8-11,9 km/lít
Dẫn động: AWD
Mô-men xoắn: 212 lb.-ft
| |
|
Giá: 42.150 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 6-8 km/lít
Dẫn động: 4WD
Mô-men xoắn: 315 lb.-ft
| |
|
Giá: 45.780 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 7,7-11,1 km/lít
Dẫn động: AWD
Mô-men xoắn: 256 lb.-ft
| |
|
Khi mà độ bám đường, chống trơn trượt không còn là một lợi thế thì các nhà sản xuất chuyển sang chạy đua về hình thức và mức độ tiết kiệm nhiên liệu.
Đặng Lê
Theo Business Week