Nhập khẩu ôtô bất ngờ giảm mạnh

(Dân trí) - Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu tháng 12/2019 vừa qua, chỉ có hơn 2.900 ôtô nguyên chiếc làm thủ tục thông quan, giảm mạnh so với cùng kỳ tháng trước.

Nhập khẩu ôtô bất ngờ giảm mạnh - 1

Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong nửa đầu tháng 12 vừa qua (từ ngày 1 - 15/12/2019) đã có 2.912 ôtô làm thủ tục thông quan nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Con số này chỉ bằng 54% so với số lượng xe nửa đầu tháng 11/2019 (với 5.323 xe). Nếu so sánh với nửa đầu tháng 9 và tháng 10 thì con số càng kém xa, khi số lượng xe nhập khẩu vào thời điểm đó luôn vượt qua mức 6.000 xe.

Nhập khẩu ôtô bất ngờ giảm mạnh - 2

Thương hiệu nào bán nhiều xe nhất tháng 11/2019

Số lượng xe nửa đầu tháng 12/2019 nhập khẩu vào Việt Nam có giá trị khoảng 93,4 triệu USD, cho thấy lượng xe cuối năm nhập khẩu vào Việt Nam hầu hết là các dòng đắt tiền, với giá trị trung bình đạt khoảng 32.000 USD/xe.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/12/2019, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 136.630 xe, trị giá 3,049 tỷ USD. Như vậy, dự báo trong năm 2019 này, thị trường Việt Nam sẽ nhập khẩu tổng cộng khoảng 140.000 xe, cao hơn năm 2018 đến 72% (năm 2018, thị trường ôtô Việt Nam đã nhập khẩu 81.609 xe - số liệu Tổng cục Hải quan VN).

Điều này được lý giải là do các chính sách quản lý về kinh doanh nhập khẩu của các nhà quản lý khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đưa xe về Việt Nam; hay nói cách khác, trong năm 2019 này, các yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, thời gian đăng kiểm lâu… không còn là trở ngại đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Nhập khẩu ôtô bất ngờ giảm mạnh - 3

Bảng giá xe và các chương trình khuyến mại

Trong số xe nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 12/2019, có tới 1.338 chiếc thuộc phân khúc từ 9 chỗ trở xuống, có giá trị lên tới 37,692 triệu USD, với giá trị trung bình 28.170 USD/xe - chiếm 45,9% về số lượng xe nhập khẩu trong thời gian này, và chiếm khoảng 40% giá trị kim ngạch nhập khẩu.

Đây là điều khá bất thường tại thị trường ôtô Việt Nam so với các năm trước đây, bởi lượng xe nhập về vào thời điểm bán hàng cuối năm thường cao hơn nhiều so với thời điểm đầu năm. Điều này báo hiệu một năm bán hàng không đạt được kỳ vọng như các hãng dự báo và lên kế hoạch bán hàng cho năm 2019.

Các hãng đánh giá năng lực thị trường trường Việt Nam năm 2019 tăng trưởng khoảng 30% so với năm 2018 (đã đạt khoảng 276.000 xe); tuy nhiên, đến thời điểm hết tháng 11/2019, toàn thị trường mới bán ra khoảng 280.000 xe (số liệu từ VAMA và các thương hiệu nhập khẩu nguyên chiếc), còn lâu mới tiệm cận được mức dự báo của các chuyên gia. Đánh giá sai về tăng trưởng đã khiến các hãng phải cắt giảm sản xuất cũng như nhập khẩu vào thời điểm cuối năm này.

Cũng trong nửa đầu tháng 12/2019, thị trường Việt Nam đã chi 48,9 triệu USD để nhập khẩu 1.423 ôtô tải và bán tải, nâng tổng số xe nhập khẩu ở phân khúc này kể từ đầu năm lên có số 29.850 xe.

Ngoài ra, đã có 177 triệu USD được dùng để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô phục vụ sản xuất, lắp ráp trong nước.

Như Phúc