Người dùng tới tấp đặt cọc ô tô điện VinFast

Đình Nam

(Dân trí) - VF e34, mẫu ô tô điện đầu tiên của VinFast nhận được sự quan tâm lớn của người dùng, trong đó nhiều khách hàng đã đặt cọc 10 triệu để được hưởng chính sách mua xe với giá ưu đãi còn 590 triệu.

Sáng 24/3, VinFast chính thức công bố VF e34 - mẫu ô tô điện đầu tiên của thương hiệu Việt. Đồng thời, website của VinFast cũng chính thức mở để khách hàng có thể đặt cọc sản phẩm trước khi bắt đầu giao xe đợt đầu vào tháng 11/2021. Không ít người thể hiện sự hào hứng với VinFast VF e34 và thể hiện bằng hành động.

"Đã đặt cọc xe điện VinFast, chắc là nằm trong danh sách 100 người đầu tiên. Phải nói là mức giá 690 triệu đồng của VF e34 thực sự hấp dẫn, đặt sớm còn giảm 100 triệu nữa, tức là chỉ nhỉnh hơn một chiếc sedan cỡ B", anh Vũ Thúc Hoàng, nhân viên truyền thông tại Hà Nội, chia sẻ trên Facebook kèm theo bức ảnh đặt cọc thành công.

Người dùng tới tấp đặt cọc ô tô điện VinFast - 1

Nhiều người hào hứng chia sẻ đặt trước VinFast VF e34.

Tương tự vậy, chị Hoàng Linh cũng bị hấp dẫn khi xem thông tin về xe điện đầu tiên của VinFast và đã "xuống tiền" giữ chỗ. "Mình là con gái, không am hiểu về thông số kỹ thuật nhưng tin rằng xe điện là tương lai của thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Xem hình ảnh thì thấy kiểu dáng khá hiện đại, sạc 1 lần đi được 300 km thì quá hợp với người chỉ đi trong nội thành như mình", chị cho biết. 

VinFast VF e34 có chiều dài cơ sở 2.611mm, kích thước các chiều dài x rộng x cao là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), khoảng sáng gầm xe 180mm, trọng lượng không tải 1.490kg. Thông số này tương đương với một số ô tô xăng đang bán trên thị trường như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V…  

Khác biệt lớn nhất là VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước, hệ thống treo trước MacPherson, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn. Ô tô điện của thương hiệu Việt sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy.

Người dùng tới tấp đặt cọc ô tô điện VinFast - 2

VinFast VF e34 có kích thước tương đương Toyota Corolla Cross hay Honda HR-V.

 Chính sách thuê bao pin thay vì "mua đứt bán đoạn" của VinFast cũng nhận được những tín hiệu tích cực. Cụ thể, người dùng xe VF e34 đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km. Nếu đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km/tháng, khách hàng sẽ chi trả thêm 998 đồng/km. Như vậy, tính cả chi phí sạc điện và thuê pin thì trung bình chạy xe VinFast hết 1.482 đồng/km.

"Pin là bài toán khó với xe điện bởi sẽ hao mòn theo thời gian sử dụng, trong khi bộ phận này lại rất đắt đỏ so với giá xe. Chính sách thuê bao pin của VinFast đã giải quyết được nghi ngại của mình. Không còn lăn tăn gì nhưng cũng sẽ chờ xe ra mắt thực tế để trải nghiệm", anh Lê Đức Anh ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ quan điểm về ô tô điện của VinFast.

Người dùng tới tấp đặt cọc ô tô điện VinFast - 3

Người dùng chờ đợi xe cũng như hệ thống trạm sạc cho ô tô điện của VinFast.

Theo nhà sản xuất, khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà để chủ động về nguồn năng lượng hoặc có thể sạc tại các trạm sạc của VinFast. Nếu sử dụng chế độ sạc nhanh thì chỉ với 15 phút sạc, xe có thể đi được quãng đường 180km. Hãng đang triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành.

Mẫu ô tô điện đầu tiên của VinFast cũng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ của độc giả Dân trí trong phần bình luận. "VinFast đang đi đúng hướng khi cả thế giới đang hướng đến công nghệ xanh, loại bỏ nhanh chóng các công nghệ sử dụng năng lượng hóa thạch. Các loại pin sạc nhanh, pin khô,... có độ an toàn cực cao, cho xe di chuyển mỗi lần hàng ngàn km, dễ áp dụng công nghệ hiện đại nhất đang nhanh chóng phổ biến trên thế giới với tốc độ không ngờ. Có VinFast , Việt Nam không lo bị tụt hậu, không mang tiếng bảo thủ so với xu hướng phát triển công nghệ hiện đại, xanh và bền vững đang phổ biến rộng khắp trên thế giới", tài khoản Lê Quang Tú viết.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến mong đợi chi phí thuê bao pin giảm hơn nữa để chi phí sử dụng xe điện ngang bằng với xe xăng, qua đó thúc đẩy chuyển dịch sang dòng ô tô thân thiện với môi trường. "Mình thấy mức thuê pin còn cao. Như vậy khách hàng vẫn cứ trung thành với xe xăng vì họ sẽ chủ động được việc, khi vội vì đổ xăng chỉ mất 5 phút trong khi để sạc pin đầy phải mất 1 giờ", một độc giả nêu ý kiến.

Ngoài ra, theo quan sát của PV, không phải cứ người nào đặt cọc là chắc chắn sẽ mua xe. Vinfast có chính sách cho hoàn tiền đặt cọc nếu không nhận xe, do vậy không loại trừ trường hợp nhiều người đặt cọc chỉ để gây chú ý.

Theo công bố của VinFast, sau 12 tiếng mở bán, mẫu xe điện VF e34 đã nhận được 3.692 đơn đặt cọc hợp lệ. Đây được xem là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam, phần nào thể hiện sự hào hứng của khách hàng trong nước với sản phẩm mới này. Song cũng có khách hàng cho biết họ quan tâm nhưng muốn thấy sản phẩm thực tế, trực tiếp trải nghiệm xe trước khi quyết định.

VinFast VF e34 có mức giá 690 triệu đồng. Những khách hàng đặt mua xe trước ngày 30/6/2021 sẽ được hưởng mức giá ưu đãi chỉ 590 triệu đồng kèm 1 năm miễn phí thuê bao pin.