NAIAS 2009: Xe hybrid lấn sân
(Dân trí) - Mặc dù giá xăng dầu đã hạ nhiệt từ lâu, nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn đầy nhiệt tình chinh phục thị trường ô tô điện và xe hybrid. Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ tới đây (NAIAS 2009) diễn ra tại Detroit (Mỹ) sẽ là một minh chứng rõ rệt.
Tuy nhiên, nhiều tên tuổi lớn của ngành công nghiệp ô tô thế giới không nản lòng, gần như tất cả khi tham gia NAIAS 2009 đều mang theo những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu công nghệ cao. Trong đó, phần lớn là xe hybrid xăng-điện, ngoài ra là xe plug-in hybrid (có thể chạy chỉ bằng động cơ điện trong thời gian lâu hơn) và ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.
“Canh bạc” lớn
Có vẻ ngành chế tạo xe hơi đang đánh cược rằng giá xăng dầu sẽ lại tăng. Thêm nữa, họ sẽ cần đến những mẫu xe này để đáp ứng các quy định khắt khe hơn về mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ khí thải tại Mỹ.
General Motors (GM) có thể sẽ là nhà sản xuất gây ngạc nhiên nhất. Mặc dù thông báo lỗ hàng tỷ USD và phải vay tiền khẩn cấp của chính phủ mới mong sống sót, nhưng nhà sản xuất ô tô 100 năm tuổi này sẽ vẫn tham gia NAIAS 2009, với mẫu Cadillac coupe sử dụng hệ thống mô-tơ điện giống như Chevrolet Volt, mẫu xe dự kiến có mặt trên thị trường trong năm 2010. Xe Volt có khả năng chỉ chạy bằng mô-tơ điện trên quãng đường 65km trước khi cần tới động cơ xăng để sạc pin.
Chiếc Cadillac mới này có kích thước nhỏ hơn Caddy CTS sedan, nhưng sẽ mang phong cách thiết kế đậm nét hơn cả mẫu CTS coupe.
Tuy nhiên, thách thức ở chỗ ngay cả khi giá xăng dầu từng liên tiếp lập kỷ lục đỉnh vào mùa hè năm ngoái, và dòng SUV gần như bị “khai tử” trên thị trường, thì hầu hết người dân Mỹ vẫn cần có lý lẽ thuyết phục hơn nữa, trước khi chịu móc hầu bao mua xe hybrid.
Theo ý kiến chuyên gia phân tích John Wolkonowicz của công ty nghiên cứu thị trường IHS Global Insight, vấn đề mấu chốt là người Mỹ sẽ chỉ mua xe hybrid khi họ thấy thực sự cần làm như vậy. Nhìn chung người Mỹ vẫn thích xe to, lái “hay”.
Ngay cả Toyota cũng phải thừa nhận rằng trong tương lai gần, xe hybrid sẽ vẫn khó bán. Doanh số tiêu thụ dòng xe này tại Mỹ đã giảm 42% trong 3 tháng qua, so với mức giảm 18% của tất cả các dòng xe trên thị trường. Và Toyota cũng chưa sẵn sàng khởi động lại dự án sản xuất xe Prius mới tại nhà máy ở Mississippi. Nhưng ông James Lentz, chủ tịch Toyota Motor Sales USA, cho rằng về dài hạn, mối quan tâm đến môi trường và giá xăng dầu sẽ khiến doanh số của dòng xe này tăng lên.
Cuộc đua bắt đầu
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang muốn “hất” Toyota, với mẫu Prius đình đám, khỏi vị thế gần như độc chiếm thị trường xe hybrid.
Ford đã phát triển mẫu sedan Fusion mới, mà theo họ có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,2 lít/100km, đủ vượt mức 6,5 lít/100km của Toyota Camry.
Và dưới đây là liệt kê ngắn gọn một số mẫu xe hybrid, hoặc sử dụng nhiên liệu thay thế khác, sẽ có mặt trên sàn triển lãm ở Detroit:
• Toyota tuyên bố sẽ tiếp tục giành thế thượng phong trên thị trường xe hybrid với thế hệ mới của mẫu Prius (hứa hẹn có mức tiêu thụ nhiên liệu còn thấp hơn mức 5,1 lít/100km của phiên bản hiện tại), cùng với Lexus HS250h - mẫu xe hạng sang duy nhất trên thị trường chỉ có phiên bản hybrid (thông thường hybrid chỉ là một phiên bản bên cạnh bản động cơ đốt trong truyền thống).
• Mercedes dự kiến “khoe” những tiến bộ công nghệ của mình bằng bộ ba mẫu concept: một chạy bằng động cơ hydrogen, một là xe chạy hoàn toàn bằng điện, và một là xe hybrid xăng-điện.
• Nhà sản xuất BYD Auto của Trung Quốc sẽ đem đến Detroit các mẫu hybrid F3DM và F6DM, trước tiên sẽ chỉ bán tại Trung Quốc, nhưng BYD cũng không giấu giếm tham vọng cạnh tranh công nghệ trên trường quốc tế.
• Chrysler sẽ giới thiệu công nghệ động cơ điện ENVI.