Một thiết kế lạ của Mazda
(Dân trí) - Cửa xe không mở. Không cửa sổ hay mui xe. Không đài. Và với duy nhất một chỗ ngồi, bạn chẳng thể mời ai đồng hành. Vậy có gì thú vị ở chiếc xe concept mui trần Mazda Miata Mono-Posto?
Chỉ chạy xe một lúc bạn sẽ thấy gió táp vào mặt quá mạnh trong khi kính chắn gió dường như chỉ để trang trí. Bạn sẽ muốn lập tức có một chiếc mũ bảo hiểm loại cả đầu và có kính che kín mặt.
Thiết kế của Mazda Miata Mono-Posto gợi nhắc mẫu Ferrari 750 Monza của thập niên 50 (ảnh trên)
Ông Tom Matano, Giám đốc thiết kế của Mazda, cho biết xe Mono-Posto được lấy cảm hứng từ các mẫu xe một chỗ đã trở thành huyền thoại như Jaguar D-Type và Lotus 11. “Đó là chiếc xe dành cho những người muốn một mình trải nghiệm tốc độ trên đường, chỉ tập trung vào việc lái xe,” ông Matano nói.
Để xe concept Mono-Posto vận hành tốt hơn xe Miata, ông Matano tìm đến sự trợ giúp của những công ty nâng cấp xe xuất sắc nhất.
Các chuyên gia thử xe của MotorTrend đã có cơ hội cầm lái và khẳng định rằng Mazda Miata Mono-Posto có khả năng ôm cua và tăng tốc hoàn hảo. Do không được lắp các thiết bị đo ngoài trong quá trình chạy thử, nên các chuyên gia của MotorTrend không đưa ra được con số chính xác, nhưng họ ước chừng khả năng tăng tốc của xe từ 0 lên 100km/h là khoảng 6 giây, nhanh hơn xe Miata khoảng 1,5 giây.
Mono-Posto vận hành khá hơn hẳn xe Miata nguyên bản, nhờ hệ thống treo HKS Hyper Damper, bộ la-zăng DAZZ Racing/Hart C5 18-inch (bản rộng 8-inch phía trước và 9.5-inch phía sau), và lốp Pirelli cỡ 225/35ZR18 phía trước và 255/30ZR18 phía sau.
Hệ thống phanh nguyên bản của Miata được thay thế bằng 4 phanh đĩa Baer Racing cỡ lớn hơn.
Thiết kế thân xe và nội thất là điều khiến chiếc concept này thoát khỏi bóng dáng Miata. Phần chung hiếm hoi là nắp cốp sau, cụm đèn hậu và đèn pha. Một số điểm nhấn thiết kế đáng chú ý trên Mono-Posto gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, thanh chống xoắn bằng nhôm, cụm đồng hồ Autometer, vô-lăng kiểu Sparco F1 và kính chiếu hậu nằm chính giữa capô.
Nhật Minh
Theo Jalopnik, MotorTrend