Mitsubishi Xpander là xe đa dụng bán chạy nhất 2020, bỏ xa Innova, XL7

Đình Nam

(Dân trí) - Doanh số của Toyota Innova, Rush, Suzuki XL7, Ertiga cộng lại cũng chưa bằng lượng xe Xpander tiêu thụ được trong năm qua, giúp Mitsubishi củng cố ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc MPV.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Mitsubishi Xpander đã khép lại năm 2020 đầy thành công với 2.950 xe bán được trong tháng 12, góp chung vào tổng 16.844 xe đến tay khách hàng trong năm qua. Kết quả này khiến những nỗ lực của Toyota Innova, Rush hay Suzuki XL7 trở nên mờ nhạt vì bị bỏ rơi quá xa.

Mitsubishi Xpander là xe đa dụng bán chạy nhất 2020, bỏ xa Innova, XL7 - 1

Doanh số và thị phần ô tô phân khúc MPV trong năm 2020

Suzuki XL7 nổi lên từ giữa năm 2020 khi tiếp cận khách hàng bằng thiết kế mang hơi hướng của dòng SUV. Doanh số 1.299 chiếc bán ra trong tháng 12 cũng là một kết quả tốt với mẫu xe này, nâng tổng lượng xe tiêu thụ trong năm qua đạt 4.433 chiếc. Ở phân khúc, Suzuki có thêm sản phẩm khác là Ertiga với 2.537 xe bán trong cả năm 2020.

Toyota Innova chính là mẫu ô tô bị Xpander cướp mất ngôi đầu mảng xe MPV kể từ năm 2019. Trong tháng 12, đã có 916 chiếc Innova tới tay khách hàng, còn cả năm là 5.423 xe. Như vậy, doanh số của sản phẩm này chỉ bằng khoảng một phần ba so với đối thủ dẫn đầu. Thực tế, Innova có kích thước lớn hơn, được định vị cao hơn so với Xpander.

"Quân bài" để Toyota cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander phải kể đến Rush. Với việc điều chỉnh giá bán giảm 35 triệu đồng cùng hàng loạt ưu đãi, Toyota Rush đạt doanh số 904 xe trong tháng 12 và 4.241 xe tính trong cả năm 2020. Đây được xem là một kết quả khá tốt khi mẫu xe này chỉ có bản số tự động, bỏ trống mảng khách hàng cần xe số sàn. 

Những cái tên như Suzuki Ertiga, Kia Sedona, Kia Rondo hay Toyota Avanza có doanh số tương đối thấp so với các đối thủ ở trên.

Mitsubishi Xpander là xe đa dụng bán chạy nhất 2020, bỏ xa Innova, XL7 - 2

Mitsubishi Xpander hai năm liên tiếp chiếm ngôi đầu phân khúc từ tay Toyota Innova

Về Việt Nam từ 2018, Xpander được coi là "hiện tượng" trên thị trường xe Việt khi chỉ mất một năm để lọt top bán chạy nhất năm. Đáng chú ý hơn khi mẫu xe này đánh bật ngôi vương mà Toyota Innova "ngự trị" trong suốt thời gian dài ở phân khúc xe đa dụng. Đây là điều mà chưa mẫu xe nào làm được trước đó, dù Xpander thuộc diện "sinh sau đẻ muộn".

Xpander có giá bán 555 triệu đồng cho bản MT và 630 triệu đồng với bản AT. Thực tế, ngay cả khi dẫn đầu phân khúc, Mitsubishi vẫn tăng áp lực cho các đối thủ bằng việc tung ra các chương trình ưu đãi. Đầu năm 2021, Xpander tiếp tục được ưu đãi lệ phí trước bạ (tương đương 28-32 triệu), tặng bảo hiểm vật chất trị giá 10 triệu.

2020 là năm thứ hai Xpander dẫn đầu, thậm chí tiếp tục nới rộng khoảng cách so với các đối thủ xếp sau. Thiết kế trẻ trung, trang bị vừa đủ kèm mức giá hợp lý đã giúp mẫu xe này "chạm" đến nhu cầu của khách hàng trong nước. Xpander không chỉ được sử dụng gia đình mà lượng xe chạy dịch vụ cũng tương đối.