Mitsubishi Xpander 2022 ra mắt, dùng phanh tay điện tử và hộp số CVT
(Dân trí) - Dù chỉ là phiên bản facelift, nhưng Mitsubishi Xpander 2022 có nhiều thay đổi đáng chú ý cả về nội ngoại thất và tiện nghi.
Chưa ra mắt tại Indonesia, nhưng Mitsubishi Motors đã giới thiệu phiên bản Xpander 2022 thông qua các nền tảng mạng xã hội của hãng. Mẫu xe mới sẽ được trưng bày tại triển lãm GIIAS 2021 (Indonesia) từ ngày 11/11, trước khi đi vào sản xuất tại nhà máy ở phía Tây đảo Java và xuất khẩu tới các quốc gia Đông Nam Á.
Ở phiên bản nâng cấp, Xpander 2022 vẫn mang ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nhưng đã được tái thiết kế nhằm mang lại cho mẫu MPV này một dáng vẻ mạnh mẽ và sang trọng hơn trước.
Mặt ca-lăng lớn hơn, khu vực xung quanh logo màu đen bóng thay cho cản chrome. Trong khi đó, hai dải crôm to bản tạo thành hình chữ X góc cạnh hơn trước.
Cụm đèn pha full-LED dạng chữ T cách điệu, trong khi dải đèn định vị LED được kéo dài và chia thành các ô nhỏ. Khu vực lắp biển số được dời xuống thấp. Cản trước sơn màu bạc giả kim loại cũng được làm mới, giúp Xpander 2022 trông hầm hố hơn.
Thân xe không có quá nhiều sự khác biệt, phần ốp sườn và bệ bước chân kiểu dáng mới. "Dàn chân" của Xpander bản cao cấp có kích thước 17 inch, tạo hình 5 chấu và hoàn thiện 2 tông màu.
Đuôi của mẫu MPV phổ thông này cũng được thay đổi, vuông vức và cứng cáp hơn. Nắp cốp dập thêm hai đường gân, nối liền khu vực lắp biển số hình thang. Cạnh dưới của cửa kính nay thẳng hơn, khác với kiểu bo tròn như trên đời cũ.
Cụm đèn hậu LED có kiểu dáng tổng thể tương tự đời cũ, với đồ họa hình chữ T và đèn phanh từ loại halogen đã chuyển sang LED. Cản sau sơn bạc giả và hai thanh đèn phản quang đặt dọc.
Xpander 2022 có phần đầu dài thêm 75 mm, trong khi đuôi xe nhô ra thêm 45 mm, mang lại kiểu dáng bề thế hơn. Gầm xe cũng được nâng thêm 20-25mm, đạt mức 220-225mm, giúp xe linh hoạt hơn ở các dạng địa hình.
Bước vào khoang cabin, có thể thấy hãng xe Nhật khá mạnh tay khi mang thiết kế bảng táp-lô của Outlander thế hệ mới lên Xpander 2022. Chất liệu nội thất được nâng cấp với nhựa mềm, được bố trí nhiều nơi và các tấm ốp giả gỗ.
Màn hình giải trí trung tâm có kích thước 8 inch, tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Ngay bên dưới là cửa gió và cụm điều chỉnh điều hòa với màn hình kỹ thuật số, thay cho loại 3 núm xoay của phiên bản trước nâng cấp.
Thay đổi đáng chú ý là sự xuất hiện phanh tay điện tử có tính năng Auto Hold thay cho loại phanh tay cơ vốn bị chê là to và thô trên Xpander cũ. Nhờ vậy, tổng thể khu vực này gọn gàng và "đáng tiền" hơn trước.
Vô lăng 3 chấu mới có thiết kế giống trên mẫu sedan Lancer, cải thiện cảm giác cầm nắm và điều khiển. Vô lăng còn có ốp trang trí màu kim loại, tích hợp các nút chức năng.
Ghế ngồi bọc da tổng hợp có màu sáng, với các đường chỉ khâu quả trám. Bệ tỳ tay được nâng cao, có khả năng chứa được tới 4 chai nước cỡ vừa.
Tiện ích ở hàng ghế thứ 2 có bệ tỳ tay, khay đựng cốc, cửa gió điều hòa riêng và cổng sạc USB. Xpander 2022 có tới 19 ngăn chứa đồ bố trí khắp cabin.
Bên dưới nắp ca-pô vẫn là khối động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5L MIVEC cho công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm. Hộp số chuyển từ loại 4 cấp sang biến thiên vô cấp CVT, mà theo Mitsubishi sẽ cho cảm giác mượt mà cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Hộp số sàn 5 cấp không đổi. Giảm xóc cũng được tinh chỉnh, hứa hẹn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người ngồi.
Tại Indonesia, Mitsubishi Xpander 2022 có đến 7 phiên bản và 6 tùy chọn màu ngoại thất, trong khi biến thể Cross có 3 phiên bản và 5 tùy chọn màu ngoại thất. Giá bán chưa được công bố.
Tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander được bán ra với 3 phiên bản, có giá từ 555-670 triệu đồng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Xpander hiện chính là "thế lực" lớn nhất trong phân khúc MPV dưới một tỷ đồng, "hạ bệ" cả Toyota Innova từng thống trị trong hơn 10 năm trước.
Tính từ đầu năm 2021 đến tháng 9, đã có 9.093 chiếc Xpander được giao tới tay khách hàng. Đối thủ của mẫu xe nhà Mitsubishi có thể kể đến như Suzuki Ertiga và XL7, Toyota Rush, Avanza hay Kia Rondo.