Thứ ba, 07/02/2012 - 12:50

Mitsubishi rút lui khỏi châu Âu

Dân trí

Với tình hình kinh tế châu Âu ảm đạm như hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm. Và đó là lý do khiến Misubishi ngừng sản xuất tại nhà máy duy nhất của hãng ở đây.

Năm ngoái, doanh số của Mitsubishi tại châu Âu chỉ đạt 218.000 xe, giảm mạnh so với mức 340.000 xe của năm 2007.

 

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này chỉ có duy nhất nhà máy lắp ráp NedCar ở châu Âu, đặt tại Hà Lan. Nhà máy được xây dựng năm 1991, là liên doanh giữa Mitsubishi, Volvo và chính phủ Hà Lan, sản xuất các xe Mitsubishi Carisma Volvo S40/V40, và sau đó là Mitsubishi Space Star.

 

Mitsubishi trở thành chủ sở hữu duy nhất của nhà máy này vào tháng 3/2001, hiện sản xuất các xe Colt và Outlander. Tháng 12/2010, Mitsubishi đã quyết định ngừng sản xuất xe Colt tại đây vào cuối năm 2012 và cân nhắc xem có nên tiếp tục sản xuất xe Outlander hay chuyển sang nhà máy khác từ năm 2013.
 
Mitsubishi rút lui khỏi châu Âu - 1
Công nhân nhà máy ô tô NedCar biểu tình trước quyết định ngừng sản xuất của Mitsubishi. (Ảnh: ANP)

 

NedCar có quy mô nhỏ, với 1.500 lao động và sản xuất chỉ 50.000 xe trong năm 2011, chỉ bằng 25% tổng công suất thiết kế của nhà máy là 200.000 xe/năm, và bằng chưa đến 5% tổng sản lượng 1,1 triệu xe của Mitsubishi.

 

Trong thông cáo báo chí phát ra hôm 6/2, Mitsubishi cho biết hãng đã quyết định ngừng sản xuất ở nhà máy NedCar trong năm nay, do các vấn đề tỷ giá và chi phí nhân công. Tuy nhiên, Mitsubishi vẫn coi châu Âu là một thị trường quan trọng, từ năm 2013, toàn bộ xe hãng bán tại đây sẽ nhập từ Nhật Bản và Thái Lan.

 

Đóng cửa các nhà máy ô tô là chuyện hiếm ở các nước Tây Âu, do sức ép chính trị và công đoàn đối với việc bảo vệ việc làm và luật quốc gia quy định rằng các nhà sản xuất ô tô phải tìm các giải pháp thay thế trước khi đóng cửa. Thương hiệu Opel của GM và Fiat là hai nhà sản xuất hiếm hoi đã đóng cửa các nhà máy lắp ráp ô tô ở châu Âu kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

 

Mitsubishi cho biết, không nhất thiết phải đóng cửa nhà máy NedCar. Hãng đang đàm phán với các tổ chức công đoàn và chính phủ Hà Lan về việc sử dụng NedCar vào mục đích khác, như lắp ráp cho một hãng ô tô khác.

 

Nhật Minh

Theo Financial Times