Mitsubishi DST Concept ra mắt, "phóng to" Xforce để có 7 chỗ?

Nhật Minh

(Dân trí) - Mẫu SUV này được thiết kế chủ yếu cho khách hàng ở thị trường ASEAN, là phiên bản 3 hàng ghế của Mitsubishi Xforce, cạnh tranh ở phân khúc khó nếu về Việt Nam.

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Philippine (PIMS) 2024 diễn ra từ 24 đến 27/10, Mitsubishi đã vén màn chiếc SUV concept 3 hàng ghế mang tên DST. Thương hiệu Nhật cho biết sẽ có phiên bản sản xuất thực tế vào năm sau, chủ yếu nhắm tới thị trường ASEAN.

DST là bước tiến mới nhất của Mitsubishi trong chiến lược phủ kín phân khúc SUV/crossover ở khu vực này.

Mitsubishi DST Concept ra mắt, phóng to Xforce để có 7 chỗ? - 1

Mitsubishi DST sử dụng kết cấu khung gầm liền khối dẫn động cầu trước FWD, có thể chung nền tảng với "đàn em" Xforce (Ảnh: Mitsubishi).

Theo Mitsubishi, khi có mặt trên thị trường vào năm sau, DST sẽ đồng hành cùng Xforce, Pajero Sport, và Xpander Cross trong danh mục sản phẩm của hãng tại ASEAN, chứ không trực tiếp thay thế mẫu SUV nào hiện tại.

Có vẻ như Mitsubishi muốn mở rộng danh mục sản phẩm, thay vì làm mới. Tuy nhiên, phân khúc SUV vốn đã rất chật chội, nên đây có thể là một bước đi mạo hiểm của thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Mitsubishi DST Concept ra mắt, phóng to Xforce để có 7 chỗ? - 2

Mũi xe được thiết kế thống nhất phong cách với các sản phẩm khác đã ra mắt trước đó của hãng, nhưng vẫn có nét riêng, như mắt lưới tản nhiệt hình tổ ong cỡ lớn (Ảnh: Mitsubishi).

Thiết kế ngoại thất đi theo phong cách "Gravitas & Dynamism" quen thuộc thời gian gần đây của Mitsubishi, nhưng vì đây mới chỉ là bản concept nên có lẽ không nên kỳ vọng quá nhiều; bản sản xuất thực tế sẽ bị lược bỏ nhiều chi tiết thẩm mỹ để cắt giảm chi phí.

Tỷ lệ thân xe khá chuẩn với phân khúc SUV từ cỡ nhỏ tới cỡ trung, thống nhất với phong cách của Mitsubishi trong suốt một thập kỷ qua.

Lưới tản nhiệt cỡ lớn ở phía trước có họa tiết tổ ong nằm bên dưới một tấm phủ trong suốt tối màu, có thể là để tăng tính khí động học. Thống nhất ngôn ngữ thiết kế "Dynamic Shield" của Mitsubishi, lưới tản nhiệt có các chi tiết chrome trang trí hai bên và cụm đèn chiếu sáng trước LED tạo hình chữ T.

Mitsubishi DST Concept ra mắt, phóng to Xforce để có 7 chỗ? - 3

DST có thể chính là phiên bản kéo dài của mẫu SUV cỡ nhỏ Mitsubishi XForce, với thân xe được thiết kế lại và bố trí 3 hàng ghế (Ảnh: Mitsubishi).

Vòm bánh nhô cao làm tăng vẻ bề thế, vuông vức cho xe, phù hợp với bộ bánh cỡ lớn, trong khi tấm ốp bảo vệ gầm cũng góp phần tạo nét rắn rỏi cho DST.

Một điểm đáng chú ý ở ngoại thất là gương cửa truyền thống được thay thế bằng camera; tay nắm cửa "tàng hình"; và các cột màu đen kết hợp với kính bao quanh tạo cảm giác liền mạch trong thiết kế. Tuy nhiên, đây cũng chính là các chi tiết có thể không xuất hiện trên bản sản xuất thực tế, hoặc sẽ giảm tông.

Mitsubishi DST Concept ra mắt, phóng to Xforce để có 7 chỗ? - 4

Thiết kế ngoại thất tổng thể của DST vừa rắn rỏi vừa có sự mềm mại, thanh lịch (Ảnh: Mitsubishi).

Bên trong xe, Mitsubishi cho thấy sự nỗ lực thăng hạng cho sản phẩm của hãng, với việc sử dụng các vật liệu mềm hơn ở khu vực táp-lô và ốp cửa. Các tính năng đáng chú ý gồm: khoang lái kỹ thuật số hoàn toàn, cụm điều khiển trung tâm mang tính định hướng tương lai, và vô lăng 2 chấu đa chức năng thiết kế mới.

Mitsubishi DST Concept ra mắt, phóng to Xforce để có 7 chỗ? - 5

Bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình trung tâm được ghép chung dưới một mặt kính uốn cong (Ảnh: Mitsubishi).

Ở lưng ghế trước được tích hợp mặt bàn khá tiện dụng. Người ngồi ở hàng ghế thứ hai có hệ thống điều khiển điều hòa riêng. Còn hàng ghế thứ ba có vẻ hẹp và chiếm khá nhiều không gian phía sau, chỉ chừa lại khoang chứa đồ khiêm tốn so với thiết kế SUV 7 chỗ.

Mitsubishi DST Concept ra mắt, phóng to Xforce để có 7 chỗ? - 6

Mặt bàn phục vụ người ngồi ở hàng ghế sau được thiết kế khá hợp lý khi tích hợp luôn vào lưng ghế trước (Ảnh: Mitsubishi).

Mitsubishi DST Concept ra mắt, phóng to Xforce để có 7 chỗ? - 7

Sự hiện diện của hàng ghế thứ 3 khiến không gian để đồ phía sau trở nên nhỏ hẹp, chắc chắn không đủ đáp ứng nhu cầu để hành lý của 7 người trong những chuyến đi xa, nên sẽ cần tới giá nóc (Ảnh: Mitsubishi).

Mitsubishi chưa tiết lộ các thông số kỹ thuật của DST, chỉ cho biết xe dùng cơ sở gầm bệ liền khối. Đây có thể chính là phiên bản kéo dài của nền tảng khung gầm đang dùng cho mẫu Xforce.

Nếu thực sự được phát triển dựa trên mẫu XForce, một mẫu xe cũng chỉ được bán ở thị trường ASEAN, thì chiếc DST Concept này có thể cũng sẽ dùng động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.5L, thuần xăng, cho công suất 103 mã lực, kết hợp với hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Mitsubishi xác nhận rằng DST sẽ dùng hệ dẫn động cầu trước FWD, nhưng hứa hẹn sẽ đảm bảo an toàn trong bất cứ điều kiện thời tiết và đường sá nào, nhờ có gầm cao và 5 chế độ lái, gồm: Normal (bình thường), Tarmac (đường nhựa ngoằn ngòeo), Gravel (đường sỏi), Mud (đường bùn đất), và Wet (đường trơn ướt).

Mitsubishi DST Concept ra mắt, phóng to Xforce để có 7 chỗ? - 8

Dự kiến phiên bản sản xuất thực tế sẽ ra mắt vào năm sau, trở thành mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi dành cho các thị trường trong khu vực ASEAN (Ảnh: Mitsubishi).

Thông tin chi tiết hơn về tân binh DST sẽ được công bố trong vài tháng tới.

Tại Việt Nam, Mitsubishi đang kinh doanh dòng crossover 3 hàng ghế là Outlander. Giá thuộc nhóm thấp trong phân khúc cỡ C nhưng mẫu xe này có doanh số không mấy nổi bật. Riêng tháng 9, chỉ có 198 chiếc Outlander được bán ra, trong tổng số 1.037 xe lũy kế từ đầu năm 2024.