Mitsubishi Attrage: Hấp dẫn ở điểm nào?

(Dân trí) - Mẫu xe sedan Attrage ngay sau khi ra mắt đã khuấy động thị trường phân khúc hạng B nhờ mức giá cho phiên bản cao cấp nhất là 548 triệu đồng, thực sự cạnh tranh với các đối thủ Honda City AT (599 triệu đồng), Nissan Sunny AT (588 triệu đồng), Toyota Vios G (612 triệu đồng).

Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh

Mitsubishi Attrage là phiên bản sedan của dòng hatchback Mirage đã được Mitsubishi giới thiệu trước đó. Điều này tạo ra sự cạnh tranh khá toàn diện với các đối thủ khác như Toyota Vios (với Yaris), Honda City và Nissan Sunny. Lợi thế hơn của Attrage với những đối thủ cùng phân khúc ngoài mức giá đầy thuyết phục ở mức 548 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất (thấp hơn Vios G 64 triệu đồng và 51 triệu đồng đối với Honda City sử dụng hộp số CVT), mẫu xe này còn lợi thế không nhỉ khi được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.

Tuy nhiên Mitsubishi Attgage có phần yếu thế hơn bởi động cơ được trang bị là loại  MIVEC 3 xy lanh thẳng hàng, dung tích 1.2 có công suất cực đại công suất 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 100Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm với lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động CVT. Chiếc xe này có tốc độ tối đa 172km/h cùng mức tiêu hao nhiên liệu 4,7l/100km (thông số nhà sản xuất).

Thanh Phúc - Minh Thanh

Và để tìm hiểu những thế mạnh của mẫu sedan cỡ nhỏ này, nhóm phóng viên báo Dân trí đã tiếp cận phiên bản cao cấp nhất của Mitsubishi Attage; mẫu xe sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT INVECS III.

Về trang thiết bị an toàn Attrage được trang bị túi khí đôi phía trước (CVT), hệ thống chống bó cứng phanh  ABS (2 bánh trước sử dụng phanh đĩa, hệ thống phanh sau dạng tang trống), hệ thống ổn định điện tử (EBD).

Ngoại hình của Attrage thể hiện đúng phong cách thiết kế của Mitsubishi với nhiều đường nét bo tròn, hạn chế đường gân dập nổi trên thân xe. Chi tiết thiết kế này cũng xuất hiện trên tản nhiệt ở cản trước, đi kèm cặp đèn pha tạo sự kết hợp hài hòa khi hòa nhập với thiết kế tổng thể của chiếc xe. Ngoài ra, dải đèn LED phát sáng ban ngày cùng nút bấm khóa được đặt ngay dưới tay mở cửa cũng là những đặc điểm mang lại sự tò mò, hấp dẫn nhất định dù rằng đây chỉ là một mẫu xe cỡ nhỏ bình dân.

Thanh Phúc - Minh Thanh

Kích thước 4.245 x 1.670 x 1.515 mm (dài, rộng, cao) của chiếc xe cùng thiết kế không gian nội thất khá hợp lí cho phép người ngồi bên trong không quá chật trội, và với hai người cao 1,7m cùng ngồi một phía ở hai hàng ghế, khoảng để chân cũng khá thoải mái.

Thiết kế nội thất của chiếc xe hướng tới sự giản đơn nhất có thể, hoàn toàn không tìm thấy sự điệu đà dù chiếc xe có đủ các trang thiết bị tiện nghi so với các đổi thủ. Tại phiên bản cao cấp, nút bấm khởi động được đặt vị trí bên trái, điều này tạo cảm giác ngược và khiến người lái phải làm quen trong thời gian đầu. Trên thế giới có lẽ hãng xe duy nhất đặt ổ khóa bên trái vô-lăng cho tất cả các sản phẩm hiển nhiên đó là Porsche.

Thanh Phúc - Minh Thanh

Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh

Một số trang thiết bị tiện nghi nổi bật gồm có: ghế bọc da và điều hòa tự động. Nổi bật nhất là màn hình trung tâm 6,1 inch với chức năng cảm ứng. Ngoài chức năng đọc đĩa CD/MP3, màn hình còn hỗ trợ đầu đọc AUX/USB và camera lùi. Người sử dụng có thể kết nối điện thoại smart phone để sử dụng hệ thống nghe gọi với một micro thu tiếng đặt sau vô-lăng cũng như truy cập các danh mục giải trí khác.

Thanh Phúc - Minh Thanh

Với sự hỗ trợ của hệ thống trợ lực điện tử, Attrage cho cảm giác di chuyển trong phố nhẹ nhàng, đặc biệt thích hợp với tuýp người sợ tay lái nặng. Với hộp số CVT cùng động cơ 1.2L thì chiếc xe hoàn toàn đủ và hợp lý để sử dụng vào nhu cầu đi lại hàng ngày.

Chính vì vậy, với những chuyến đi dài rõ ràng không phải là thế mạnh cho Mitsubishi Attrage và điều này hoàn toàn có thể chấp nhận bởi mẫu xe này ra đời không phải để làm điều đó, tuy nhiên cũng đừng vì thế mà mất đi cảm hứng với chiếc xe; Nó tăng tốc một cách nhẹ nhàng và mượt mà cho đến khi đạt tốc độ bạn muốn và với Attrage, việc chạm mốc 80 km/h không có gì khó khăn.

Thanh Phúc - Minh Thanh

Một điểm đáng lưu ý ở hộp số của chiếc xe này là cấp số mang kí tự B (Brake). Đây là cấp số hỗ trợ cho việc xuống dốc, tương tự như cấp số L ở hộp số tự động giúp xe sử dụng phanh động cơ như một cách duy trì tốc độ an toàn khi xuống dốc. Điều này hoàn toàn cần được tham vấn cách sử dụng đối với cấp số này để có cách sử dụng đúng nhất, bởi cấp số này hoàn toàn không phải là cấp số dùng để vượt xe hay tăng tốc độ đột ngột.

Ngoài mẫu Mitsubishi Attrage CVT dùng cấp số này, kí tự B cũng được thấy trên hộp số của Toyota iQ, Aygo, Camry Hybrid, Prius Hybird…

Ở chế độ cách âm, ở chế độ không tải với tốc độ vòng tua máy 800 vòng/phút và không bật điều hòa, độ ồn đo được trên chiếc Mitsubishi Attrage CVT đo được như sau:

Khu vực đo

Độ ồn

Nội thất

45,5 dB

Nắp khoang động cơ

64 dB

Khoang động cơ

72 dB 


Thanh Phúc - Minh Thanh

Trong khi đó, khi vận hành trên đường quốc lộ (đại lộ Thăng Long tại Hà Nội), độ ồn từ bộ lốp cùng tiếng gió vọng vào khoang động cơ đo được như sau:

Tốc độ

Độ ồn

40km/h

59,5 dB

60km/h

61 dB

80km/h

64 dB


Thanh Phúc - Minh Thanh

Với thực tế này, khả năng cách âm của chiếc Mitsubishi Attrage tạm chấp nhận được, dù với những khách hàng khó tính, điều này thực sự không phải là điều thoải mái. Ngoài ra, thực tế này có thể khắc được nếu như người dùng chịu khó sắm một bộ lốp êm hơn so với lốp Bridgestone trang bị tiêu chuẩn, dù rằng êm hơn cũng đồng nghĩa với việc tuổi thọ của lốp cũng sẽ kém đi.

Và khi vận hành,  các bài thử đánh lái ở vận tốc 40 km/h và 60 km/h, Mitsubishi Attrage thể hiện sự cân bằng khá tốt dù không có hệ thống cân bằng điện tử (ESP), và khi ở tốc độ 70 km/h trở lên, xe vẫn có sự hỗ trợ tốt của hệ thống phanh ABS, xe giữ được hướng đi khi phải đánh lái đột ngột tránh trướng ngại vật. 

Thanh Phúc - Minh Thanh

Tuy nhiên ở dải tốc độ từ 80km/h trở lên, sự ổn định đã không được  tốt như ở tốc độ thấp do kích thước của một chiếc xe cỡ nhỏ hoàn toàn không dễ gì giữ được sự vận hành mượt mà, đặc biệt là điều kiện đường sá tại Việt Nam.

Kết quả đo quãng đường khi đạp phanh (kết quả đo khi xe không chở thêm người hoặc hành khách):

Vận tốc khi phanh

Quãng đường xe dừng

40 km/h

4,2 m

60 km/h

10,3 m

80 km/h

17,9 m

Mitsibishi Attrage hoàn toàn chấp nhận được để sử dụng đi lại hàng ngày cùng các trang thiết bị tiện nghi trên xe. Tất nhiên, nếu như với những khách hàng khó tính, sẽ đòi hỏi nhiều trang thiết bị điện tử cao cấp cũng như thiết bị tiện nghi nhiều hơn, tuy nhiên với giải pháp cho xe thành phố, rõ rằng với giá tiền hợp lí, một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan có khả năng tiết kiệm nhiên liệu như Attrage hoàn toàn là mẫu xe chấp nhận được.


Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh

Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh


Thanh Phúc - Minh Thanh

Thanh Phúc - Minh Thanh

Nhật Minh
 
Nhật Minh