MG Cars gấp rút quay trở lại Việt Nam
(Dân trí) - Hãng xe nước Anh đang gấp rút xúc tiến việc quay trở lại Việt Nam, với những chiếc xe đầu tiên đang chạy thử trên đường công cộng.
Hình ảnh được chia sẻ cho thấy chiếc crossover MG HS của MG Cars mang biển tạm T88 (được cấp tại tỉnh Vĩnh Phúc) và chạy thử trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).
Đây là lần xuất hiện thứ 2 của MG Cars tại Việt Nam. Hồi năm 2012, thông qua nhà phân phối CT Brothers Automobile, MG Cars đã đưa về các mẫu xe du lịch như MG3, MG5…
Nếu chính thức góp mặt tại thị trường Việt Nam lần thứ hai này, MG HS sẽ tham gia vào một phân khúc khá “nóng bỏng” - crossover, khi đã có rất nhiều thương hiệu, gồm cả lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc cạnh tranh gay gắt; những cái tên đáng chú ý có Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe/Tucson hay KIA Sorento.
Cuối năm 2016, thương hiệu này động thổ xây nhà máy của riêng mình tại ChonBuri (Thái Lan) tuyên bố sử dụng đây làm nơi cung cấp xe cho toàn bộ khu vực ASEAN. Đến năm 2017, MG Cars đầu tư thêm 10 tỷ baht (khoảng 300 triệu USD) để xây dựng thêm dây chuyền mới và hiện đang lắp ráp các dòng xe du lịch, crossover (bao gồm cả xe điện), minivan và bán tải.
Tuy nhiên, đối với mẫu xe chạy thử tại Việt Nam - MG HS, nhiều khả năng là được lắp ráp tại Trung Quốc (với cùng hệ thống tay lái) chứ chưa thể lắp ráp số lượng lớn tại Thái Lan để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi (nội khối ASEAN nếu đáp ứng đủ các điều kiện). Xe MG tại Philippines hiện cũng được nhập khẩu từ Trung Quốc.
MG HS tại Thái Lan hiện đang được trang bị động cơ 1.5L T-GDI (tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp) và có giá bán từ 919.000 baht - 1,119 triệu baht (tương đương 665 triệu đồng - 810 triệu đồng).
Trong khi đó, tại Trung Quốc, MG ZS sử dụng động cơ tương tự và hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép có giá109.800 - 129.800 nhân dân tệ (365 - 432 triệu đồng). Ngoài ra, MG HS còn có thêm phiên bản 2.0L T-GDI.
MG Cars là thương hiệu Anh nhưng do tập đoàn ôtô Thượng Hải – SAIC sở hữu. Vào tháng 7/2019 SAIC và Tanchong Motor Malaysia ký biên bản ghi nhớ (MoU), để mở rộng hoạt động kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Hiện chưa rõ mức độ hợp tác của SAIC và TanChong Motor tại thị trường Việt Nam đến mức độ nào, mở nhà máy lắp ráp hay sẽ là nhập khẩu nguyên chiếc.
Việt Hưng