Mercedes GLS chênh giá gần 700 triệu đồng tại đại lý cho các xe giao ngay
(Dân trí) - Một số sản phẩm đầu bảng của Mercedes như GLS hay S-Class Maybach đang bị bán kênh giá, xe về chậm hơn so với dự kiến.
Nhiều mẫu xe cỡ lớn của hãng ô tô Đức đang bị đội giá 200-700 triệu đồng. Đơn cử như dòng SUV hạng sang cỡ lớn GLS bị chênh giá ở hầu hết các phiên bản, từ tiêu chuẩn cho tới cao cấp (Maybach).
Tại một số đại lý chính hãng ở Hà Nội, những chiếc GLS 450 giao ngay sẽ chào cao hơn so với giá niêm yết từ 200-500 triệu đồng tùy trang bị và màu sơn. Ngoại thất đen hoặc trắng; nội thất nâu, kem, be là những màu thường bị chênh nhiều.
Thông thường, khi đặt xe thì mỗi khách hàng sẽ có những tùy biến trang bị khác nhau, khiến cho mức giá của GLS 450 không cố định. Ở mức cơ bản, mẫu SUV này sẽ có giá 5,079 tỷ đồng và đó chưa bao gồm chi phí để được nhận xe ngay.
Các phiên bản khác như GLS 480 Maybach có giá khởi điểm 8,4 tỷ đồng, trong khi mẫu xe đầu bảng của thương hiệu này là GLS 600 Maybach sẽ có giá từ 11,5 tỷ đồng. Mức chênh của hai mẫu xe này chưa được ghi nhận cụ thể vì thực tế hiện nay không có hàng sẵn để giao.
Một khách hàng tại Vĩnh Phúc cho biết đã đặt một chiếc GLS 480 Maybach từ cách đây gần 7 tháng nhưng hiện tại vẫn chưa có thông tin ngày nhận xe. Trước đó, đại lý thông báo sản phẩm sẽ về cuối tháng 8 đầu tháng 9, nay đã kéo dài sang đầu tháng 10.
Theo đại lý, việc chậm trễ do thời gian đi vận chuyển lâu hơn trước kia. Với các dòng ô tô hạng sang như này thì sau khi khách đặt hàng xe mới đi vào sản xuất nên quá trình trả đơn càng chậm hơn.
Tuy nhiên, một số đại lý tư nhân kinh doanh xe sang vẫn chào bán các suất giao ngay, miễn là khách hàng chấp nhận trả thêm tiền. Điều này đặt ra câu hỏi về tình trạng đơn của khách đặt cọc bị lùi lịch hẹn, nhưng thực tế xe đã về và bị lấy để bán trước.
Công đoạn này sẽ được thực hiện gối nhau: giả sử khách hàng đặt từ tháng 1 và dự kiến nhận xe tháng 6, tuy nhiên lịch sẽ bị đại lý lùi qua tháng 9 dù thực tế là xe đã về. Suất giao xe tháng 6 khi ấy sẽ được đại lý đem bán cho khách hàng chấp nhận chênh giá.
Sau đó, xe của khách hàng đặt từ tháng 1 sẽ được giao bởi suất của khách hàng đặt từ tháng 2-3, cứ thế giao xe đuổi đi.
Theo một đại lý kinh doanh ô tô tư nhân, tình trạng bán suất giao trước như trên không phải chuyện hiếm với các mẫu xe "hot". Việc này thậm chí còn diễn ra phổ biến trong bối cảnh xe sang nhập khẩu tư nhân đang gặp khó khi về nước và tình trạng khan hiếm xe trên toàn cầu.
Tại các đại lý tư nhân, những chiếc như GLS Maybach có sẵn để giao ngay thì mức chênh so với giá niêm yết có thể tới hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mẫu S-Class của Mercedes cũng bị chênh giá khoảng 300-600 triệu đồng, tùy phiên bản và chủ yếu xảy ra ở dòng Maybach.