Đại gia buôn xe sang Mercedes chi 500 tỷ đồng lấn sân sang bất động sản

Việt Đức

(Dân trí) - Haxaco, nhà phân phối lớn nhất của thương hiệu Mercedes tại Việt Nam, chuẩn bị chi gần 500 tỷ đồng để mua lại khu đất phát triển dự án khu phức hợp kinh doanh ô tô kết hợp văn phòng, căn hộ tại TPHCM.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - mã chứng khoán: HAX) vừa công bố nghị quyết của HĐQT về chấp thuận việc đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc chủ trương dự án Khu căn hộ cao tầng N&T Tower tại quận Bình Tân, TPHCM. 

Dự án này trước đó thuộc sở hữu của một nhà đầu tư khác. Khu đất Haxaco chuẩn bị mua lại là đất ở đô thị, có diện tích gần 5.800m2, được xây dựng 24 tầng cao. Tổng số tiền Haxaco dự kiến bỏ ra để mua lại tài sản này dự kiến không vượt quá 470 tỷ đồng. 

Ban lãnh đạo công ty sẽ nghiên cứu thực hiện các phương án tiền khả thi để phát triển thành dự án khu phức hợp kinh doanh xe ô tô kết hợp văn phòng, căn hộ. 

Haxaco là nhà doanh nghiệp phân phối thương hiệu xe sang Mercedes-Benz có thị phần lớn nhất Việt Nam. Năm ngoái, công ty công bố chiếm khoảng 40% thị phần phân phối xe Mercedes tại Việt Nam.

Sau 6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 3.080 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ 2021. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng tới 130%, đạt 138 tỷ đồng, ngay sau khi dịch bệnh qua đi.

Đại gia buôn xe sang Mercedes chi 500 tỷ đồng lấn sân sang bất động sản - 1

(Biểu đồ: Việt Đức).

Với việc mua lại khu đất 5.800m2 tại TPHCM, Haxaco chính thức lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Trước đó, Chủ tịch công ty Đỗ Tiến Dũng chia sẻ với cổ đông đã mua lại một vài căn biệt thự biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng với mục đích phát triển thành nơi nghỉ dưỡng, cung cấp quyền lợi đặc biệt cho khách hàng mua xe để tạo lợi thế cạnh tranh với các đại lý xe khác.

Ông Dũng cũng từng nói thẳng với cổ đông hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty là phân phối xe Mercedes sẽ không còn nhiều dư địa để tăng trưởng do hãng xe sẽ không muốn để một đại lý chiếm thị phần bán hàng quá lớn. Do đó, doanh nghiệp phải mở rộng thêm những hoạt động khác để duy trì tăng trưởng.

Ngoài việc bán xe Mercedes, công ty này cũng đang phân phối thương hiệu ô tô MG, phát triển hoạt động cho thuê xe sang sau khi nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này tại TPHCM và Hà Nội đã đóng cửa sau đại dịch.