Mazda - Lặng lẽ vượt dốc

(Dân trí) - Hẳn là không dưới một lần ban lãnh đạo của Ford mong rằng tất cả các khoản đầu tư ra nước ngoài của hãng đều hiệu quả như Mazda. Trong khi Ford buộc phải bán Aston Martin và đang chật vật xoay xở với các mác xe khác, trong đó có cả Jaguar, để qua khỏi đợt khủng hoảng tài chính hiện nay thì Mazda được coi như một viên đá quý.

Trong chuyến thăm đầu tiên đến tổng hành dinh của Mazda tại Hiroshima, Nhật Bản, kể từ khi được bổ nhiệm vào ghế Tổng Giám đốc Ford vào tháng 9/2006, ông Alan Mulally đã khẳng định rằng Ford không có ý định bán 33,9% cổ phần của Mazda bất chấp việc hãng đang thiếu tiền mặt trầm trọng, bằng chứng là việc hãng phải bán Aston Martin, và có thể sẽ không loại trừ Jaguar nếu tình hình không được cải thiện.

 

Hiện nay, Mazda có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Ford.

 

Tổng Giám đốc Mazda, ông Hisakazu Imaki, cho biết ông cũng muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác với Ford, đối tác đang chia sẻ 3 trong số 4 hệ thống gầm bệ cơ sở của Mazda.

 

Mazda có thể coi là một trong những câu chuyện về sự phục hồi đáng chú ý nhất trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Năm 2001, Mazda đã lỗ 1,25 tỷ USD và khi đó hầu hết đều cho rằng quan hệ đối tác Ford-Mazda, hình thành trước đó 5 năm, sẽ sớm chấm dứt. Vậy mà giờ đây, Mazda đã lật ngược tình thế và trở thành một “cỗ máy sinh lời”.

 

Kết thúc năm tài chính 2006 vào tháng 3/2007, lợi nhuận của Mazda ước đạt mức kỷ lục 634 triệu USD, tăng 12% so với năm trước. Đồng minh Nhật Bản này của Ford đã đặt ra mục tiêu nâng doanh số từ mức 1,3 triệu xe của năm tài khóa 2006 lên 1,6 triệu xe trên toàn thế giới vào tháng 3/2011, nâng lợi nhuận lên khoảng 1,7 triệu USD và tỷ suất lợi nhuận từ 4,2% lên 6%, để có thể theo kịp các đồng hương Nhật Bản khác.

 

Để đạt được các mục tiêu trên, Mazda sẽ mở một nhà máy mới ở Nam Kinh, Trung Quốc vào cuối năm nay và dự kiến tăng công suất tại Nhật Bản lên gần 100.000 xe vào tháng 3/2008. Trong giai đoạn 4 năm tới, hãng sẽ tăng 30% chi phí dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đồng thời tăng 50% tổng vốn đầu tư.

 

Ngoài ra, Mazda sẽ không đứng ngoài cuộc chạy đua về công nghệ sạch. Hãng sẽ hợp tác chặt chẽ với Ford để phát triển động cơ hybrid và diesel phục vụ thị trường Mỹ và Nhật Bản vào đầu thập kỷ tới, song song với việc đẩy mạnh nghiên cứ công nghệ pin nhiên liệu.

 

Dưới đây là một số mẫu xe có thể lý giải tại sao Mazda lại là một trong những dự án đầu tư sáng suốt của Ford:

 

Mazda CX-7

 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 1
 

Có mặt trên thị trường vào tháng 5/2006, Mazda CX-7 là mẫu SUV crossover giành được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng. Với những khách hàng không cần đến một chiếc xe to như CX-9 thì CX-7 là một lựa chọn hợp lý.

 

Mazda RX-8

 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 2
 

Không phải là một mẫu xe bán chạy của Mazda, nhưng xe thể thao RX-8 đem lại nhiều trải nghiệm tay lái khá thú vị và có giá bán hợp lý. Năm 2006, Mazda bắt đầu tung ra phiên bản có thể chạy bằng xăng hoặc khí hydro.

 

Mazda Tribute

 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 3
 

Mùa hè năm nay, Mazda sẽ cho ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên - phiên bản hybrid của xe  Tribute SUV. Chiếc Tribute HEV sẽ được trang bị một động cơ xăng 4 xi-lanh và một bộ ắc quy, cho công suất 155 mã lực, đáp ứng được các tiêu chuẩn PZEV và SULEV-II về nồng độ khí thải.

 

Mazda2

 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 4
 

Ở Nhật Bản được gọi là Demio, chiếc mini-wagon Mazda2 thiết kế mới đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva năm nay tại Thụy Sỹ. Tuy nhiên, Mazda mới chỉ có kế hoạch bán sản phẩm này tại Nhật Bản và châu Âu.

 

MX-5 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 5

Là một trong những mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới, năm nay MX-5 đã bước sang tuổi 18. Được sản xuất tại quê hương Hiroshima của Mazda, xe MX-5 thế hệ thứ 3, động cơ 2 lít, cho công suất 170 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97km/h trong chưa đầy 7 giây. Chỉ mất 12 giây để nâng hoặc hạ mui xe.

 

Mazda3 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 6
Với doanh số tiêu thụ đạt 300.000 chiếc trong năm 2006, xe compact Mazda3, hay còn gọi là Axela ở Nhật Bản, là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda. Ở Canađa, đây là mẫu xe bán chạy thứ 2 trên thị trường. Phiên bản thiết kế lại dự kiến sẽ trình làng trong năm 2009.

 

Mazda5

 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 7
 

Xe Mazda5, trước đây là Premacy ở thị trường Nhật Bản và châu Âu, sử dụng gầm bệ C1 của Ford. Ngoài ra, Mazda5 dùng chung nhiều phụ tùng với xe Mazda3.

 

Mazda6

 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 8
 

Chiếc xe sedan cỡ trung bình này của Mazda, còn được biết đến với tên gọi Atenza ở Nhật Bản, có doanh số tiêu thụ trên 1 triệu chiếc kể từ khi xuất hiện trên thị trường vào năm 2002.

 

CX-9

 

Mazda - Lặng lẽ vượt dốc - 9
 

Đây là mẫu SUV crossover cỡ lớn, đã ra mắt tại Triển lãm ô tô New York năm ngoái. Phiên bản động cơ 3,5 lít V6 đã có mặt trên thị trường từ tháng 2 năm nay với doanh số ban đầu khá lạc quan.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week