Mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới năm 2022 hiện có doanh số ra sao?
(Dân trí) - Được ví như "hiện tượng" trong ngành ô tô điện, HongGuang MiniEV vẫn là mẫu xe điện mini có doanh số cao nhất nửa đầu năm 2023, dù đang chịu nhiều cạnh tranh từ đối thủ.
Làn sóng xe điện vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Mỹ hay châu Âu đi đầu trong xu hướng chuyển dịch xe năng lượng mới (tên gọi chung của các loại xe điện, xe hybrid...) nhưng Trung Quốc hay các thị trường mới nổi lại có tốc độ điện hóa nhanh nhờ sự xuất hiện của các dòng xe dễ tiếp cận.
Không toàn diện để ví như Tesla của Mỹ nhưng HongGuang MiniEV, sản phẩm của liên doanh GM (Mỹ) và Trung Quốc, được xem đại diện cho sự thích nghi của Trung Quốc trước xu thế xe điện. Theo Motor1, HongGuang MiniEV là mẫu xe thuần điện (BEV) bán chạy thứ 3 thế giới năm 2022, xếp sau hai xe của Tesla.
Còn theo số liệu từ JATO, HongGuang MiniEV là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liền (2020, 2021 và 2022). Năm 2022, sản phẩm này bán được 554.067 chiếc tại Trung Quốc. Kể từ khi Wuling HongGuang MiniEV ra mắt vào cuối tháng 7/2020 tới nay, hãng đã bán được hơn 1,3 triệu chiếc
Doanh số ra sao trong nửa đầu năm 2023?
Trong nửa đầu năm nay, giai đoạn đỉnh cao nhất của HongGuang MiniEV rơi vào tháng 2 khi bán tới hơn 30.000 xe, nâng lũy kế lên 122.037 chiếc được giao tới tay khách hàng Trung Quốc sau 6 tháng. Con số này gấp khoảng 2,4 lần mẫu xe xếp sau là Changan Lumin (100% vốn Trung Quốc), đạt được 50.881 chiếc trong cùng kỳ.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, HongGuang MiniEV vẫn khẳng định và chiếm ngôi đầu, là loại xe mini bán chạy nhất thế giới trong khi phải cạnh tranh với hàng chục hãng xe điện mini khác được đầu tư 100% vốn từ Trung Quốc.
Xe điện mini có còn được khách hàng đón nhận?
Ô tô bán chạy nhất nửa đầu năm 2023 tại Trung Quốc không còn là xe điện mini nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng dòng sản phẩm này hết "hot". Thực tế, khách hàng tại đất nước tỷ dân đang có tới vài chục lựa chọn khi mua xe điện siêu nhỏ nên doanh số không còn tập trung vào Wuling như trước đây.
Sau thành công rực rỡ của HongGuang MiniEV trong suốt 3 năm (2020, 2021 và 2022) thì từ giữa năm 2022 đã có nhiều hãng xe nhảy vào phân khúc này, khiến "miếng bánh" xe điện mini bị chia nhỏ. Có thể kể đến những cái tên mới như Changan Lumin, BYD, Geely Panda Mini hay Chery QQ Ice Cream…
Sự sôi động trên cho thấy xe điện mini vẫn là phân khúc rất hấp dẫn tại Trung Quốc và các nước trong khu vực. Dòng sản phẩm này cũng được nhận định là xu hướng mới tại châu Á, khi tình hình kinh tế khó khăn khiến người dùng thắt chặt chi tiêu nên sẽ hạn chế mua ô tô hoặc chuyển sang mua các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, có giá bán cạnh tranh, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.
Những trang đầu của ô tô điện mini tại Việt Nam
Tại Việt Nam, xe điện HongGuang MiniEV được nhập về Việt Nam từ đầu năm 2022 với mục đích nghiên cứu. Tuy nhiên đến 2023, TMT Motors mới chính thức công bố lắp ráp và phân phối sản phẩm này tại thị trường trong nước. Không tính VinFast VF 3 mới ở dạng mô hình thì HongGuang MiniEV hiện là mẫu xe điện mini duy nhất để khách Việt lựa chọn.
Theo TMT Motors, HongGuang MiniEV là sản phẩm liên doanh giữa GM (Mỹ) và Trung Quốc, giúp lấp đầy khoảng trống giữa ô tô và xe máy cho người dùng tại Việt Nam. Xe có giá khởi điểm 239 triệu đồng (đã bao gồm pin), được miễn phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ chung của Chính phủ dành cho ô tô điện.
Dự kiến trước 30/9, khoảng 1.000 chiếc HongGuang MiniEV sẽ được giao tới khách hàng, đại lý và các tổ chức. Đây hiện là mẫu ô tô rẻ nhất trên thị trường. Tiền sạc theo công bố của nhà sản xuất thấp hơn so với chi phí đổ xăng của xe máy. Chi phí bảo dưỡng thấp, giống hầu hết các ô tô điện phổ thông, cũng là lợi thế với dòng xe này.
Thành công của HongGuang MiniEV tại Trung Quốc đã rất rõ ràng nhưng kết quả tại Việt Nam cần thời gian để chứng minh. Xe hiện không có đối thủ trực tiếp nhưng HongGuang MiniEV sẽ phải vượt qua chính mình khi là một sản phẩm mới, một thương hiệu mới trong mắt khách hàng tại Việt Nam.