Liên tục triệu hồi xe, Piaggio đang mất dần niềm tin của người tiêu dùng?

(Dân trí) - Được đánh giá là hãng xe máy cao cấp trên thị trường hiện nay, nhưng hàng loạt các vụ thu hồi xe diễn ra liên tiếp khiến người tiêu dụng đặt dấu hỏi lớn về chất lượng từ hãng xe Ý.

Mới đây, Piaggio Việt Nam thông báo triệu hồi 13,000 chiếc xe máy Liberty ABS liên quan đến lỗi khung xe khiến nhiều người đang sở hữu phiên bản xe tay ga cao cấp này ngán ngẩm. Tuy nhiên, đây không phải là lần thu hồi xe duy nhất từ Piaggio.


Xe Piaggio đang được sản xuất tại Việt Nam

Xe Piaggio đang được sản xuất tại Việt Nam

Liên tục triệu hồi xe

Chỉ trong một thời gian ngắn tính từ tháng 5/2014, hãng xe Ý liên tục có những chiến dịch triệu hồi xe để kiểm tra sửa chữa với quy mô lớn. Có thể điểm lại một số chiến dịch sau:

Tháng 5/2014: Triệu hồi Vespa Primavera loại 125 3V ie-100

Liên tục triệu hồi xe, Piaggio đang mất dần niềm tin của người tiêu dùng? - 2

Trong đợt này, Piaggio Việt Nam tiến hành triệu hồi 10.072 xe Vespa Primavera loại 125 3V ie-100 (sản xuất trong thời gian từ 30/9/2013 - 17/4/2014) do đường ống dẫn dầu đến phanh trước không được lắp đặt đúng quy định, gây nguy cơ bị ăn mòn và rò rỉ dầu phanh, có thể làm xe mất khả năng phanh trước.

Tháng 9/2014: Triệu hồi hơn 14.000 xe


Tất cả các mẫu Vespa tại Việt Nam sử dụng động cơ 3V đều nằm trong diện triệu hồi trong chiến dịch này.

Tất cả các mẫu Vespa tại Việt Nam sử dụng động cơ 3V đều nằm trong diện triệu hồi trong chiến dịch này.

Thời điểm này, hãng mở chiến dịch triệu hồi 14.291 xe Vespa để kiểm tra và khắc phục lỗi tại bộ phận dẫn nhiên liệu. Số lượng xe bị thu hồi là: Vespa LX 3V i.e thu hồi 9.793 xe, Vespa S 3V i.e: 2.655 xe, Vespa LXV 3V i.e: 1.226 xe, Vespa LT 3V i.e: 617 xe.

Theo Công ty Piaggio Việt Nam, trong quá trình kiểm tra đã phát hiện chất lượng bộ phận ống nhiên liệu được lắp lên xe chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng của Tập đoàn Piaggio, trong một số điều kiện hiếm gặp sẽ làm ống nhiên liệu bị nứt gây rò rỉ xăng. Điều này buộc công ty phải thu hồi và kiểm tra toàn bộ các xe nằm trong diện nghi vấn xe lỗi để thay mới bộ phận này.

Tháng 1/2015: Triệu hồi Beverly, Vespa GTS và Vespa LXV


Piaggio Vespa LXV.

Piaggio Vespa LXV.

Piaggio triệu hồi 628 chiếc xe tay ga nhập khẩu nguyên chiếc từ các dòng Beverly, Vespa GTS và Vespa LXV.

Piaggio cho biết, quá trình kiểm tra định kỳ trong hệ thống kiểm soát chất lượng của Tập đoàn, Piaggio đã phát hiện cuộn cảm (Rotor) của bơm nhiên liệu có trục trặc. Vấn đề này có khả năng gây ra khó khởi động động cơ hoặc có khả năng làm động cơ dừng hoạt động khi xe được sử dụng trong khoảng thời gian dài liên tục và trong điều kiện nhiệt độ môi trường quá nóng.

Tháng 3/2016: Triệu hồi Piaggio Zip

Liên tục triệu hồi xe, Piaggio đang mất dần niềm tin của người tiêu dùng? - 5

Piaggio Việt Nam công bố lệnh triệu hồi 1.201 chiếc xe tay ga Zip (sản xuất từ 10/6/2015 - 12/10/2015), liên quan đến lỗi rò gỉ nhiên liệu.

Theo lý giải của Piaggio Việt Nam, nguyên nhân là do phao xăng lắp không bảo đảm tiêu chuẩn và có thể gây ra việc rò rỉ nhiên liệu, về lâu dài sẽ gây ra nguy cơ hỏa hoạn.

Mới nhất, Tháng 1/2017: Triệu hồi hồi hơn 13.000 xe Liberty ABS 125 3V i.e


Liberty ABS 125 (ảnh: VNeconomy)

Liberty ABS 125 (ảnh: VNeconomy)

Theo lí giải của Piaggio Việt Nam, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là hệ thống khung ống chính của xe Liberty 125 3V i.e có có lỗi trong quá trình hàn, nên nếu sử dụng lâu dài trong điều kiện đường xá không tốt và chở quá tải thì có thể làm giảm độ cứng của khung xe. Trong vài trường hợp có thể gây nứt trong quá trình sử dụng, dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn cho người sử dụng.

Có nên mua xe máy Piaggio?

Được định vị là những chiếc xe tay ga ở phân khúc cao cấp, nhưng chỉ tính từ tháng 5/2014 tới tháng 1/2017, Piaggio đã có 5 chiến dịch triệu hồi xe với quy mô lớn, với các lỗi liên quan đến kết cấu xe, rò rỉ nhiên liệu, hệ thống phanh, động cơ...

Nếu những trục trặc này phát sinh, người dùng chắc chắn sẽ không thể an toàn khi tham gia giao thông với những chiếc xe này.

Sau hàng loạt các vụ thu hồi liên quan đến những lỗi không hề nhẹ từ hãng xe Ý, nhiều người tiêu dùng đang tỏ ra hoang mang và không biết có nên bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua những chiếc tay ga cao cấp từ Piaggio không.

Điểm cộng của Piaggio là các chế độ bảo hành, chăm sóc xe và tư vấn được các đại lý được thực hiện khá tốt, một điểm cộng khác đó là xe không bị làm giá.

Tuy nhiên bấy nhiêu đó không thể khiến người tiêu dùng yên tâm khi liên tục nhận được "trát" triệu hồi như thế này. Nếu tiếp tục những lệnh triệu hồi trong tương lai, việc xe Piaggio bị người dùng quay lưng là khó tránh khỏi.

Bảo Khánh- Nguyễn Oanh