Lại ngừng cấp phép các dự án đầu tư ôtô
Bộ Công nghiệp vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành từ ngày 1/2/2006 ngừng việc xem xét, quyết định các dự án mới đầu tư trên địa bàn vào lĩnh vực sản xuất lắp ráp ôtô, tránh gây đầu tư kém hiệu quả.
Bộ Công nghiệp mới đây đã có công văn số 259/BCN-KHCN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thẩm tra, xác nhận tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô theo Quyết định 115/2004/QĐ-BCN ngày 27/10/2004.
Theo đó, Bộ Công nghiệp đề nghị UBND các tỉnh thành phố tiếp tục thực hiện chức năng thẩm tra, xác nhận Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, bao gồm xác nhận mới cho các doanh nghiệp đã hoàn tất đầu tư và các doanh nghiệp đã được hậu kiểm nay hoàn tất các hạng mục đầu tư bổ sung theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành.
Căn cứ vào kết quả thực tế sản xuất kinh doanh, quy mô công suất lắp ráp theo thiết kế của các doanh nghiệp đã được kiểm tra và sản lượng dự kiến của các dự án mới triển khai đầu tư cho thấy hiện tại năng lực sản xuất của các chủng loại xe tải, xe khách đã vượt so với nhu cầu và có thể đáp ứng sản lượng dự kiến theo quy hoạch vào năm 2010, do vậy từ ngày 1/2/2006 Bộ Công nghiệp đề nghị UBND các tỉnh, thành ngừng việc xem xét, quyết định các dự án mới đầu tư trên địa bàn vào lĩnh vực sản xuất lắp ráp ôtô, tránh gây đầu tư kém hiệu quả.
Nhận được thông tin này, nhiều doanh nghiệp tỏ ra bức xúc. Theo họ, việc Bộ Công nghiệp xây dựng Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô không ngoài mục đích để doanh nghiệp nào đủ điều kiện thì được sản xuất lắp ráp ôtô, tránh hiện tượng xin cho trong cấp phép đầu tư vào lĩnh vực này.
Nay lại yêu cầu các địa phương tạm ngừng cấp phép, vậy tức là lại ngăn cấm. Những doanh nghiệp bây giờ muốn đầu tư vào sản xuất ôtô lại bị ngừng lại, không được làm nữa cho dù họ có đủ năng lực và ý định đầu tư đầy đủ theo quy định. Những doanh nghiệp chậm chân một lần nữa lại chịu thiệt thòi.
Bên cạnh đó, việc tiếp tục để UBND các tỉnh thành thực hiện chức năng kiểm tra xác nhận Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cũng làm nhiều doanh nghiệp không khỏi e ngại.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam, cho biết có những Sở Công nghiệp chưa bao giờ nhìn thấy dây chuyền SXLR ôtô thì làm sao có thể kiểm tra, thẩm định được, đó là chưa nói đến các tỉnh miền núi xa xôi đòi họ hỏi phải có thiết bị cũng như đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định các dây chuyền sản xuất lắp ráp ôtô là chưa hợp lý.
Mặt khác về mặt chủ quan, tỉnh nào cũng muốn ngành công nghiệp tỉnh nhà phát triển có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất lắp ráp ôtô, nên việc giao cho họ thẩm định xác nhận khó tránh khỏi ít nhiều có sự nể nang, dễ dãi. DN khai thế nào biết thế đó, không có khả năng và không cần thẩm tra gì nhiều.
Chính vì thế đã có nhiều địa phương xác nhận không cho doanh nghiệp chưa đạt tiêu chuẩn quy định. Thực tế này đã được chứng minh bằng chính kết quả hậu kiểm của đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công nghiệp chủ trì cuối năm 2005. Qua hậu kiểm cho thấy, trong số 36 doanh nghiệp đã có xác nhận đủ tiêu chuẩn sản xuất lắp ráp ôtô của UBND các tỉnh, thành phố mới chỉ có trên 10 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn, số còn lại đầu tư chưa áp ứng đủ theo quy định.
Theo Trần Thuỷ
VietNamnet