Đua xe F1

Kịch tính European Grand Prix!

(Dân trí) - European Grand Prix tổ chức tại đường đua Nurburgring, Đức, ngày hôm qua 22/7, đã kết thúc với thắng lợi thuộc về đương kim vô địch Fernando Alonso. Có thể nói, đây là chặng đua hấp dẫn nhất với vô số những tình huống gay cấn của mùa giải F1 2007 tính đến thời điểm này .

Alonso đã phát huy tốt thế mạnh đua đường ướt của mình để về đích đầu tiên, tiếp theo là Felipe Massa của Ferrari và Mark Webber của đội Redbull. Trong khi đó, Kimi Raikkonen lại thêm một lần nữa lỗi hẹn với những chặng đua trên đất Đức khi anh không thể cán đích do bị sự cố về hộp số. Lewis Hamilton, mặc dù chỉ về thứ 9, nhưng cũng đã có một cuộc đua có thể coi là xuất sắc.

 

Ngay trước khi cuộc đua bắt đầu, bộ phận dự báo thời tiết tại trường đua Nurburgring đã dự báo sẽ có mưa khi bắt đầu cuộc đua khoảng 3 phút. Tuy nhiên, tất cả các đội đua đều đã quyết định không thay loại lốp chạy đường ướt cho các tay đua của mình cho đến khi nào trời mưa hẳn, ngoại trừ đội Spyker với lính mới: Markus Winkelhock.

 

Tại vạch xuất phát, hai tay đua của Ferrari đã có sự khởi đầu rất tốt khi Kimi bảo vệ được vị trí số 1 của mình, còn Massa nhanh chóng vươn lên chạy ngang hàng với Massa. Tại khúc cua đầu tiên, Massa đã chiếm ưu thế rõ ràng trước Alonso và thậm chí còn có khả năng vượt qua Kimi. Nhưng có lẽ tại khúc cua này Kimi đã có một chút mánh khoé với Massa khi phanh muộn và đẩy Massa ra hẳn đường cua ngoài. Hai tay đua của BMW cũng nhanh chóng lao lên, với mục đích tận dụng sai lầm của Alonso để vượt qua nhà đương kim vô địch. Nhưng sự nóng vội đã khiến Nick Heidfeld đâm xe vào chính đồng đội của anh là Robert Kubica và làm mất rất nhiều thời gian của cả hai.

 

Trái với dự đoán của các đội đua, ngay khi vòng đua thứ nhất còn chưa kết thúc, trời đã đổ mua rất to. Các tay đua nhanh chóng được gọi vào pit. Và đây chính là nơi bắt đầu cho sự xui xẻo của Kimi. Hai tay đua của Ferrari đang có vị trí 1-2, và nếu họ cùng vào pit, một trong hai người sẽ phải chờ. Đó chính là lý do cả Kimi và Massa đã vào đường pit, nhưng ngay trước cửa pit, Kimi (có lẽ) đã được lệnh của ban lãnh đạo quay trở lại đường đua để chờ vòng sau.

 

Tình hình khá hơn một chút với Mclaren khi Lewis Hamilton ở cách Alonso khá xa nên cả hai có thể cùng vào pit tại vòng 1. Như vậy, ngoại trừ Kimi Raikkonen và Markus Winkelhock (được lắp sẵn lốp ướt ngay từ đầu, một sự tính toán chính xác của Spyker), tất cả các tay đua khác đã vào pit để thay lốp ướt. Mặc dù ngay vòng sau Kimi đã vào pit thay lốp nhưng anh đã mất quá nhiều thời gian trong vòng đua thứ hai trên đường ướt với bộ lốp khô, khiến anh tụt liền 6 vị trí, từ thứ 1 xuống thứ 7. Markus Winkelhock, trong lần đầu tiên tham gia một giải đua F1 đã có những khoảnh khắc đáng nhớ khi anh được dẫn đầu đoàn đua.

 

 Trời mưa càng ngày càng to, mặt đường giờ thậm chí không thể gọi là ướt mà gần như "ngập lụt", những lớp nước khá dày xuất hiện, khiến các tay đua liên tục mắc sai lầm. Thậm chí, nước mưa tại vào kính chắn gió khiến các tay đua không còn nhìn rõ đường nữa. Tại khúc cua thứ nhất, một quang cảnh khá "ấn tượng" diễn ra với việc các tay đua nối đuôi nhau lao ra...bãi cái. Đầu tiên là Jenson Button, tiếp đến là Lewis Hamilton, Adrian Sutil, Liuzzi. Trong số họ, duy chỉ có Lewis may mắn không có va chạm nào với tường chắn và được xe cẩu kéo thả trở lại đường đua. Xe an toàn đựơc gọi ra, nhưng chỉ 2 vòng sau, cờ đỏ phất lên và các tay đua sẽ phải xếp hàng trở lại trước vạch xuất phát để chờ cuộc đua được khởi động lại từ vòng thứ 4.

 

Hơn 10 phút sau, cuộc đua bắt đầu trở lại với hai lap khởi động và các xe chạy sau xe an toàn. Trời bắt đầu nắng lên, với dự báo sẽ không mưa trong khoảng 30 phút nữa. Đến vòng thứ 11, khi mặt đường đã khô trở lại, các tay đua đồng loạt vào pit (12 xe) để thay bộ lốp khô, đồng thời bơm thêm nhiên liệu. Đến vòng thứ 19, hai tay đua nước chủ nhà là Nick Heidfeld và Raft Schumacher đã va chạm với nhau ngay tại khúc cua cuối cùng, khiến Raft phải bỏ cuộc. Ngay sau đó FIA đã có thông báo sẽ điều tra về vụ va chạm này sau cuộc đua.

 

Ở phía trên, Massa liên tục gia tăng khoảng cách với Alonso, trong khi đó Kimi cũng cố gắng rút ngắn khoảng cách với tay đua người Tây Ban Nha. Nhưng, lại một lần nữa, vận đen nước Đức lại bám lấy Kimi. Chiếc xe của Kimi đã gặp vấn đề về bộ phận thủy lực và tay đua người Phần Lan phải bỏ cuộc. Rõ ràng, tại cuộc đua lần này, Kimi Raikkonen đã có được "thiên thời" khi anh được xuất phát đầu tiên, với đà chiến thắng từ hai cuộc đua trước; có được "nhân hoà" khi ban huấn luyện Ferrari đang coi anh là tay đua số 1.

 

 Tuy nhiên, chỉ một yếu tố "địa lợi", yếu tố mà Kimi chưa từng có tại bất cứ một chặng đua nào diễn ra trên đất Đức, đã gạt bỏ mọi cố gắng của anh. Phải bỏ cuộc ngày hôm nay, không chỉ đơn giản là Kimi không giành điểm, đánh mất cơ hội rút ngắn khoảng cách với Lewis Hamilton, mà còn tồi tệ hơn khi đây chính là thời điểm quan trọng của mùa giải, thời điểm mà Ferrari buộc phải chọn ra cho mình một tay đua số một để lãnh trọng trách tiếp tục cuộc rượt đổi với Lewis Hamilton và Fernando Alonso trên con đường tới danh hiệu vô địch cá nhân. Và có lẽ, sau cuộc đua ngày hôm nay, người đó sẽ không phải là Kimi Raikkonen. Rất đáng tiếc cho tay đua người Phần Lan

 

Đến vòng thứ 48, thông báo của ban thời tiết đựơc đưa ra: sẽ có mưa trong khoảng 10 phút nữa. Cuộc đua trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Lúc này, hầu hết các tay đua đã hoàn thành việc vào pit thứ tự trên đường đua đã bắt đầu ổn định. Nếu trời thực sự mưa, các tay đua sẽ phải vào pit thay lốp, còn nếu trời không mưa hoặc chỉ mưa nhẹ, các tay đua có thể tiếp tục tận dụng bộ lốp sẵn có của mình. Quyết định đầu tiên đựơc đưa ra là của Renaul khi gọi Heikki Kovalainen vào thay lốp ở vòng thứ 49.

 

Kịch tính European Grand Prix! - 1
 Alonso đã có một ngày thi đấu xuất sắc (Ảnh: Grand Prix)

 

Nhưng, trái với sự mong đợi của ban lãnh đạo đội Renault, đến vòng 52 trời mới bắt đầu đổ mưa và Heikki đã mất rất nhiều thời gian trong 3 vòng đua đường khô với lốp ướt. Sau khi ra khỏi pit, một cuộc lật đổ ngoạn mục đã diễn ra. Fernando Alonso, một trong những tay đua đường ướt tốt nhất F1 hiện nay, đã tận dụng thành công ưu điểm của mình vượt qua Felipe Massa để cán đích đầu tiên tại Nurburgring. Tay đua còn lại được lên bục podium là Mark Webber, một thành công của anh và đội đua Redbull.

 

Kết quả chung cuộc European Grand Prix:

 

1. Fernando Alonso, đội McLaren-Mercedes, thành tích  2:06:26.358
2. Felipe Massa, đội Ferrari
3. Mark Webber, đội Red Bull-Renault
4. Alexander Wurz, đội Williams-Toyota 
5. David Coulthard, đội Red Bull-Renault
6. Nick Heidfeld, đội BMW
7. Robert Kubica, đội BMW
8. Heikki Kovalainen, đội Renault
9. Lewis Hamilton, đội McLaren-Mercedes
10. Giancarlo Fisichella, đội Renault
11. Rubens Barrichello, đội Honda 
12. Anthony Davidson, đội Super Aguri-Honda
13. Jarno Trulli, đội Toyota
Bỏ cuộc
14. Kimi Räikkönen, đội Ferrari, hỏng hệ thống thủy lực ở lap 34
15. Takuma Sato, đội Super Aguri-Honda, hỏng hệ thống thủy lực ở lap19
16. Ralf Schumacher, đội Toyota, đâm xe ở lap 18
17. Markus Winkelhock, đội Spyker-Ferrari, hỏng hệ thống thủy lực ở lap 13
18. Jenson Button, đội Honda, văng xe ở lap 2
19. Adrian Sutil, đội Spyker-Ferrari, văng xe ở lap 2 
20. Nico Rosberg, đội Williams-Toyota, văng xe ở lap 2
21. Scott Speed, đội STR-Ferrari, văng xe ở lap 2 
22. Vitantonio Liuzzi, đội STR-Ferrari, văng xe ở lap 2 

Đinh Thắng