Không có chuyện buộc phải đổi GPLX mô-tô trong năm nay

Nhầm lẫn giữa thời hạn đổi giấy phép lái xe (GPLX) với xe máy, người dân tại một số tỉnh đổ xô đi đổi GPLX khiến các điểm cấp đổi trở nên quá tải.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) khẳng định không có chuyện buộc phải đổi GPLX mô tô, xe gắn máy trong năm nay.

Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải,
Bộ GTVT

Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT

Thưa ông, người dân đổ xô đi đổi GPLX bởi có thông tin từ năm sau sẽ phải học lại, thi lại mới được đổi GPLX mô tô, điều này có đúng không?

Tôi xin khẳng định không có quy định này. Việc cấp, đổi GPLX được Bộ GTVT quy định tại Thông tư số 38 theo lộ trình như sau: GPLX ôtôchuyển đổi trước ngày 31/12/2014; GPLX hạng A4 chuyển đổi trước ngày 31/12/2015.

Riêng GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3), được chia thành năm loại. GPLX cấp trước năm 2003: Chuyển đổi trước ngày 31/12/2016; GPLX cấp trước năm 2004: Chuyển đổi trước ngày 31/12/2017; GPLX cấp trước năm 2007: Chuyển đổi trước ngày 31/12/2018; GPLX cấp trước năm 2010: Chuyển đổi trước ngày 31/12/2019; GPLX cấp sau năm 2010: Chuyển đổi trước ngày 31/12/2020.

Như vậy, theo quy định trên, chỉ có GPLX ô tô là phải đổi trước ngày 31/12/2014; còn các loại GPLX mô tô thì được đổi theo lộ trình từng năm nêu trên. Việc đổi GPLX này sẽ hoàn tất trước ngày 31/12/2020.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các sở GTVT làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm được thủ tục, lộ trình chuyển đổi GPLX; đồng thời tổ chức các điểm cấp GPLX một cửa và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc cấp, đổi GPLX.

Thưa ông, vì sao buộc phải chuyển đổi GPLX như vậy?

GPLX làm bằng giấy đã được sử dụng từ nhiều năm nay. Quá trình sử dụng đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết như mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả; dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng; kích thước không gọn gàng; không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm.

Để nâng cao chất lượng công tác quản lý, Bộ GTVT đã quy định đưa vào sử dụng GPLX bằng vật liệu PET có kích thước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế; độ bảo mật cao, hạn chế được việc làm giả; độ bền sử dụng cao cả về cơ học, chịu nhiệt, chịu ẩm; có song ngữ tiếng Việt, tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu hội nhập; áp dụng được công nghệ tiên tiến trong quá trình in, quản lý GPLX và xử lý khi người lái xe vi phạm. Việc triển khai cấp, đổi GPLX bằng vật liệu PET đã được thực hiện đồng loạt trong cả nước và được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Người dân làm thủ tục đổi GPLX tại 16 Cao
Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội

Người dân làm thủ tục đổi GPLX tại 16 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội

Lệ phí đổi GPLX và thủ tục đổi GPLX như thế nào, thưa ông?

- Lệ phí cấp GPLX đã được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 73/2012/TT-BTC ngày 14/05/2012. Theo đó, mức lệ phí cho một lần cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu PET là 135.000 đồng/lần.

Về thủ tục, thời gian đổi GPLX đang áp dụng theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Hồ sơ đổi GPLX khá đơn giản gồm: Đơn đề nghị theo mẫu quy định tại Thông tư 46; Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp; Bản sao chụp GPLX. Khi đến đổi GPLX, người lái xe được cơ quan cấp GPLX chụp ảnh và phải xuất trình GPLX, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu.

Sau khi đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ như trên thì thời gian đổi GPLX là không quá năm ngày làm việc nếu như nộp hồ sơ tại cơ quan đang trực tiếp quản lý GPLX hoặc không quá 25 ngày làm việc đối với cơ quan không trực tiếp quản lý GPLX. Kể từ ngày 1/12/2014, thời gian đổi GPLX đối với cả hai trường hợp trên là không quá năm ngày.

Cảm ơn ông!

Theo V.Tuấn

Giao thông vận tải