Khám phá Toyota Alphard mới, có gì để xứng danh "chuyên cơ mặt đất"?
(Dân trí) - Ở thế hệ mới, Toyota Alphard có nhiều thay đổi đáng chú ý, tập trung vào hàng ghế giữa kiểu thương gia với vật liệu cao cấp và nhiều tiện nghi hỗ trợ.
Nhắc đến Toyota, người dùng thường nghĩ đến dòng xe phổ thông được đánh giá cao về độ bền như Toyota Vios, Corolla Altis hay Innova. Song bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản còn có những sản phẩm cao cấp hướng tới nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính nhưng không muốn quá phô trương và Alphard là một trong số đó.
Tại Việt Nam, Toyota Alphard được biết đến với biệt danh "chuyên cơ mặt đất". Mẫu xe là lựa chọn di chuyển của không ít người có điều kiện, các nhân vật trong giới doanh nhân, người nổi tiếng... Alphard mới ra mắt Việt Nam với giá không đổi, 4,37 tỷ đồng cho bản máy xăng, đồng thời được bổ sung bản hybrid với giá 4,475 tỷ đồng.
Ở thế hệ mới, Toyota Alphard được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA, gia tăng về kích thước nhưng không quá khác biệt so với model trước.
Nâng cấp về trang bị ngoại thất bao gồm đèn chiếu xa tự động thích ứng; gương chiếu hậu thiết kế mới giúp giảm ồn từ tiếng gió khi xe chạy, có sấy gương, nhớ vị trí và tự điều chỉnh khi lùi. Cửa trượt giảm ồn, cốp sau bổ sung nút bấm đóng/mở ở hai bên phía đuôi.
Bên trong, khoang cabin của Toyota Alphard có nhiều thay đổi, thêm phần hiện đại và sang trọng hơn. Chất liệu chính vẫn là da và gỗ, vô-lăng 3 chấu tích hợp đầy đủ lẫy chuyển số và các phím bấm, chỉnh điện 4 hướng, có sưởi; phía sau là cụm đồng hồ kỹ thuật số TFT 12,3 inch.
Màn hình giải trí trung tâm kích cỡ 14 inch, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, đi kèm dàn âm thanh 15 loa đến từ JBL mang đến không gian giải trí chất lượng cho khách hàng. Hệ thống điều hòa tự động 4 vùng độc lập, có chức năng lọc và tự động điều chỉnh tuần hoàn không khí.
Xe có tới 6 cổng sạc USB-C và một bàn sạc điện thoại không dây. Alphard còn được trang bị nguồn điện 220V, công suất 100W trên bản máy xăng. Riêng bản hybrid, công suất tối đa của nguồn 220V lên đến 1.500W, do đó ngoài cắm sạc máy tính hay các thiết bị điện tử di động thì chủ nhân còn có thể dùng các đồ điện công suất cao như máy sấy tóc, ép tóc, máy pha cà phê... thậm chí là bếp từ hay nồi cơm điện... khi đi dã ngoại.
Với những người sở hữu Alphard, hàng ghế đầu chủ yếu cho tài xế hoặc trợ lý, nhưng nó vẫn có đầy đủ tiện nghi. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, có nhớ 3 vị trí còn ghế phụ chỉnh điện 4 hướng; cả 2 ghế đều có tính năng sưởi và thông gió cùng hộc đựng cốc ẩn, đặt trên cửa gió điều hòa.
Bảng điều khiển bên trái người lái có các phím bấm chỉnh gương, đóng/mở cửa trượt điện 2 bên và điều chỉnh hàng ghế thứ 2 trượt lên/xuống. Ngoài ra, bên hông ghế phụ còn có nút bấm chỉnh điện tiến/lùi, giúp người ngồi ở hàng ghế sau chủ động điều chỉnh không gian.
Hàng ghế thứ 2 chính là yếu tố tạo nên tên tuổi "chuyên cơ mặt đất" cho Toyota Alphard và ở thế hệ mới, sự sang trọng tiếp tục được nâng tầm.
Alphard mới là mẫu xe đầu tiên của Toyota Việt Nam sử dụng vật liệu đàn hồi thấp AdaptiPedic cho hàng ghế thứ 2. Nhờ khả năng tăng diện tích nâng đỡ cơ thể thêm 25% và có đặc tính ghi nhớ mà ghế "thương gia" vừa vặn với người ngồi, gia tăng sự dễ chịu cho những chuyến đi dài.
Vật liệu AdaptiPedic được đánh giá giúp giảm chấn và hấp thụ rung động tần số thấp, duy trì tính nhất quán mà ít phụ thuộc vào sự thay đổi của nhiệt độ.
Thiết kế của hai ghế này theo kiểu thương gia với đầy đủ bệ tỳ tay riêng, có chỉnh điện 8 hướng, nhớ vị trí, sưởi/thông gió và massage. Phần đệm ngồi được làm dày hơn các hàng ghế khác và có bệ đỡ chân, bàn xoay tích hợp gương trang điểm có thể gấp gọn.
Không chỉ vậy, hàng ghế này cũng có hệ thống giải trí riêng với một màn hình 14 inch trên trần xe, đóng/mở thông qua việc sử dụng 2 thiết bị cảm ứng gắn ở bệ tỳ tay (có thể tháo rời). Ngoài ra, vị trí ghế này còn cho phép chủ động điều chỉnh âm thanh, điều hòa, cửa sổ trời, rèm che nắng chỉnh điện thông qua 2 thiết bị này. Người ngồi ở hàng ghế 2 vẫn có thể điều chỉnh các tính năng tiện nghi thông qua bảng điều khiển đặt ở trần xe.
Ngoài hộc chứa kính trên trần xe, hàng ghế thứ 2 cũng được trang bị nhiều hộc để đồ, đặt ở dưới cửa gió chính và dưới ghế trước. Ở phía trên là 2 cửa sổ trời dạng dọc kéo dài hết hàng ghế thứ 2.
Hàng ghế thứ 3 có không gian ngồi và phần để chân khá rộng rãi nhờ ghế được đặt cao hơn sàn xe, 2 bên có hộc đựng cốc và ổ cắm sạc. Tựa đầu được trang bị đầy đủ cho 3 vị trí nhưng sẽ thoải mái hơn nếu chỉ có 2 người ngồi.
Nếu ngồi đủ các vị trí trong xe, khu vực cốp sau của Alphard 2024 sẽ không có quá nhiều không gian để đồ. Tuy nhiên khi cần, hàng ghế thứ 3 của xe có thể gập gọn và treo lên, đủ chỗ để (theo ước tính) khoảng 6 bộ đánh golf.
Tại cửa cốp, xe có các phím bấm điều chỉnh điện hàng ghế thứ 2, ngả hoặc trượt/lên xuống.
Với mức chênh lệch 105 triệu đồng, khác biệt chính giữa 2 phiên bản của Toyota Alphard 2024 nằm ở cấu hình động cơ và hộp số. Các trang bị còn lại gần như tương đương, thậm chí khó có thể phân biệt nếu chỉ nhìn từ phía ngoài.
Ở bản máy xăng, xe sử dụng động cơ tăng áp, dung tích 2.4L kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp, cho công suất tối đa 275 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 430Nm tại 1.700-3.600 vòng/phút.
Trong khi đó ở biến thể hybrid, cấu hình truyền động gồm máy xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 2.5L, có thông số 185 mã lực và 233Nm, kết hợp với mô-tơ điện 180 mã lực và 270Nm. Hộp số trên phiên bản này là loại vô cấp CVT, hệ dẫn động cầu trước là trang bị tiêu chuẩn.
Về trang bị an toàn, Alphard mới có gói công nghệ Toyota Safety Sense thế hệ mới nhất gồm các tính năng: cảnh báo tiền va chạm, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đèn chiếu sáng tự động thích ứng.
Các tính năng an toàn khác gồm: cảnh báo điểm mù, hỗ trợ rời xe an toàn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera 360 độ, phanh hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo áp suất lốp và 6 túi khí.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, Alphard bán được tổng cộng 73 chiếc, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái (60 xe). Kết quả này khá bất ngờ, bởi thị trường ô tô năm nay gặp nhiều khó khăn, nhiều mẫu ô tô phổ thông giảm doanh số dù liên tục được khuyến mại.
Điều này cho thấy Toyota Alphard vẫn rất được giới thượng lưu săn đón, khách hàng có tiềm lực tài chính mạnh vẫn sẵn sàng chi cho những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của họ dù mức giá của chiếc xe này ngang với những căn hộ tầm trung tại Hà Nội hay TPHCM.