Kết cấu đặc biệt của xe Subaru - Có thể bạn chưa biết

Ngoài bộ đôi nổi tiếng là động cơ Boxer và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD), xe Subaru còn đặc biệt bởi kết cấu an toàn với khung thép gia cường hình nhẫn và thiết kế động cơ tự gãy gập.

Tạp chí Fortune (Mỹ) từng gọi Subaru là thương hiệu xe hơi tốt nhất và đáng “đồng tiền bát gạo” cho người mua. Nhận định này đã phần nào được kiểm chứng khi Brand Watch công bố kết quả cuộc điều tra người tiêu dùng và thông báo Subaru là thương hiệu được yêu thích và tin tưởng nhất nước Mỹ.

Kể từ khi khai sinh, Subaru đã xây dựng cho mình triết lý “An toàn toàn diện”, đặt tiêu chí an toàn là yếu tố tiên quyết cho từng thiết kế, công nghệ và được ứng dụng cho tất cả các dòng xe của mình. Đây dường như được xem là thương hiệu mỗi khi nhắc đến Subaru.

Khung thép gia cường hình nhẫn

Toàn bộ chiếc xe được chế tạo một cách tỉ mỉ và cẩn trọng, cả khung xe liền khối hình nhẫn được làm từ thép gia cường với 8 lớp chồng lên nhau, hạn chế tối đa việc xe bị biến dạng khi va chạm mạnh từ tất cả các hướng.

Kết cấu đặc biệt của xe Subaru - Có thể bạn chưa biết
Khung xe gia cường áp dụng từ công nghệ an toàn của dòng xe đua Subaru trên đường đua Rally huyền thoại

Năm 2005, Ban phòng cháy chữa cháy Orangeburg, New York Mỹ đã báo cáo trường hợp tai nạn nghiêm trọng khi chiếc Subaru WRX STI va chạm mạnh với một chiếc xe tải nhỏ Dodge ở vận tốc 75 dặm / giờ (tương đương 120 km / giờ). Đội giải cứu đã không thể cắt được cột B của khung xe bằng các dụng cụ thông thường mà phải sử dụng đến máy cưa chuyên nghiệp thì mới có thể tháo phần cột B ở khung xe, và chính họ cũng rất ngạc nhiên khi nhìn thấy thiết kế chắc chắn của khung xe Subaru.

C
Cột B khung xe Subaru sau khi được cắt

Động cơ tự động gãy gập

Đây có thể xem là một thiết kế tuyệt vời mang đến sự an toàn tối đa cho người ngồi trong xe, đặc biệt là hành khách ngồi hàng ghế trước. Trong trường hợp xe bị va chạm mạnh trực diện từ phía trước, động cơ Boxer và hộp số sẽ tự động gãy gập về hướng bên dưới xe, không phải vào khoan xe. Thiết kế độc đáo này là cải tiến đáng kể của Subaru cho tất cả các dòng xe của mình nhằm giảm thiểu chấn thương tối đa cho hành khách ngồi trong xe.

Động cơ Boxer và hộp số gãy
gập bên dưới khi có va chạm mạnh trực diện
Động cơ Boxer và hộp số gãy gập bên dưới khi có va chạm mạnh trực diện

Hai yếu tố này đóng góp to lớn cho thiết kế an toàn của các dòng xe Subaru. IIHS - Tổ chức đánh gia an toàn trên đương cao tốc của Mỹ luôn đánh giá mức an toàn cao nhất (Top Safety Pick+) cho tất cả các dòng xe của Subaru liên tiếp trong 5 năm qua mà Subaru là nhà sản xuất xe hơi duy nhất trên thế giới đạt được.

Động cơ Boxer và hộp số gãy
gập bên dưới khi có va chạm mạnh trực diện
 
Động cơ Boxer và hộp số gãy
gập bên dưới khi có va chạm mạnh trực diện