Hyundai Grand i10 thống lĩnh phân khúc A
(Dân trí) - Trong tháng 9, Hyundai Grand i10 đứng đầu phân khúc hatchback hạng A với 1.124 xe bán ra, gấp 10 lần đối thủ đứng sau.
Sau thông báo ngừng kinh doanh ô tô xăng, hãng xe Việt không còn công bố doanh số của Fadil. Như vậy, phân khúc A chính thức chỉ còn cuộc chơi của hai cái tên đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Cục diện có sự thay đổi đáng kể trong tháng 9, khi Grand i10 bứt lên với 1.124 xe bán ra, gấp gần 3 lần so với con số 436 xe của tháng trước. Trong khi đó, Morning sụt giảm một nửa khi bán ra 124 chiếc, so với 212 xe của tháng 8.
Khoảng cách giữa Grand i10 và Morning là đúng 1.000 xe. Theo đại lý, mẫu xe của Hyundai đang có lợi thế khi được giảm giá từ 20-35 triệu đồng. Morning cũng có khuyến mại 5-10 triệu đồng nhưng lại không đủ xe giao sớm do thiếu linh kiện.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Fadil vẫn tạm dẫn đầu với 10.661 xe bán ra, tiếp theo là Grand i10 với 7.864 xe, đứng thứ ba là Kia Morning với 3.578 xe. Các mẫu xe khác đều đã dừng công bố doanh số từ giữa năm.
Với kết quả này, cộng với việc VinFast dừng công bố doanh số Fadil do đã ngừng bán, nhiều khả năng Grand i10 sẽ vượt lên đứng đầu phân khúc.
Grand i10 có doanh số tăng trưởng ấn tượng do trong phân khúc không còn nhiều đối thủ. Các cái tên như VinFast Fadil, Honda Brio hay Toyota Wigo đều lần lượt rời thị trường.
Đại diện hãng xe Việt cho biết, VinFast đã dừng sản xuất xe xăng, hãng sẽ tạm dừng công bố doanh số trong tháng 9. Do đa số xe đều đã được bàn giao hết cho đại lý, từ tháng 10 hãng sẽ chỉ công bố doanh số xe điện.
Phân khúc A giảm dần sức nóng do nhu cầu người tiêu dùng không cao. Khách hàng Việt đang có xu hướng tìm kiếm xe cao hơn. Ngoài ra, với tài chính 400-500 triệu đồng, người tiêu dùng cũng có thể tìm kiếm một chiếc xe đã qua sử dụng thuộc hạng B trở lên.
Hiện tại, các hãng xe chưa có kế hoạch thêm sản phẩm mới cho phân khúc hatchback hạng A. Nhiều khả năng sân chơi trong 1-2 năm tới vẫn chỉ là hai cái tên Grand i10 và Morning.