Honda Zoomer 50cc - Không chỉ là tiết kiệm
(Dân trí) - Khá nhiều người đang trầm trồ trước thông tin Honda cho ra mắt mẫu Zoomer X tại Thái Lan với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,9 lít/100km. Tuy nhiên, phiên bản 50cc còn sở hữu con số khủng hơn...
Hiện nay, một số phiên bản của mẫu Zoomer 50cc FI đã lăn bánh ở Việt Nam, dù giá bán tại không hề rẻ.
Với thiết kế “open”, Zoomer có một không gian mở ở phần cốp xe, người dùng hoàn toàn có thể sáng tạo cho phù hợp với sở thích: bọc lưới hay đan mây, đặt hộp kín hay để hở hoàn toàn… Và chính vì dành ra một không gian mở cho phần cốp xe, các kỹ sư của Honda đã khéo léo giấu bình nhiên liệu 5 lít xuống dưới sàn xe, cùng với những thiết bị đi kèm như bơm xăng, van một chiều, bầu lọc nhiên liệu…
Bình nhiên liệu dưới chân hơi bất tiện khi đổ xăng nhưng lại thuận tiện cho vận hành
Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa
Bản thân Zoomer đã là một sự pha trộn đầy lí thú giữa cách tân trong kiểu dáng “phòng không nhà trống” và việc sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử, với sự bảo thủ trong những chi tiết thiết kế.
Phía dưới tay lái, một khối hộp chữ nhật khá to chưa toàn bộ hệ thống điện quản lí hoạt động của xe Zoomer, với “trái tim” là một bộ IC to gấp 4-5 lần so với bộ IC thường thấy ở các loại xe thông dụng của Honda hiện nay như Wave, Dream… Bộ quản lí điện này sẽ quản lí thời điểm đánh lửa, chức năng đề/máy phát điện, cũng như điều khiển dòng điện cung cấp cho bộ đèn pha đôi cùng hệ thống đèn báo rẽ…
Và chính ở chi tiết này, Zoomer cho thấy thế mạnh của một mẫu xe sản xuất cho thị trường Nhật. Nếu như tại Việt Nam, xe PCX nhập khẩu năm 2010 và SH 2012 mới được tích hợp hệ thống đề từ tính kết hợp máy phát điện thì với Zoomer, và cả các mẫu xe khác tại Nhật đều đã được ứng dụng công nghệ này từ những năm 2000.
Tóm lại, tổng thể thiết kế của Zoomer khiến những khách hàng thích kiểu dáng thể thao và phóng khoáng sẽ thực sự mê mẩn. Một điều khá lạ là mặc dù Zoomer có vẻ được thiết kế thiên về phái mạnh, nhưng trên thực tế, tại Việt Nam, khá nhiều khách hàng là phái yếu quan tâm tới mẫu xe này.
Zoomer còn có tên khác nhau ở châu Âu và Bắc Mỹ, như Ruckus hay NPS50. Hiện tại, một số xe đã được nhập khẩu về Việt Nam bán với giá khoảng 3.000 USD.
Thông số kỹ thuật cơ bản của xe Honda Zoomer:
Kích thước dài, rộng, cao (mm) | 1.860 x 735 x 1.025 |
Chiều cao yên (mm) | 735 |
Trọng lượng không tải (kg) | 87 |
Tiêu hao nhiên liệu với tốc độ trung bình 30km/h | 75km/1 lít (1,33 lít/100km) |
Bán kính vòng quay tối thiểu | 1,9m |
Động cơ | 4 thì, xylanh đơn, làm mát bằng dung dịch |
Hệ thống giảm xóc (trước/sau) | Đôi, giảm chấn thủy lực hành trình 56mm Đơn, ống lồng giảm chấn lò xo hành trình 66mm. |
Kích thước lốp không săm (trước/sau) | 120/90-10 130/90-10 |
Hệ thống phanh (trước/sau) | Cơ |
Khởi động | Điện/cơ |
Việt Hưng