Honda Zoomer 50cc - Không chỉ là tiết kiệm

(Dân trí) - Khá nhiều người đang trầm trồ trước thông tin Honda cho ra mắt mẫu Zoomer X tại Thái Lan với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,9 lít/100km. Tuy nhiên, phiên bản 50cc còn sở hữu con số khủng hơn...

Tại thị trường Mỹ, xe Zoomer 50cc có giá khoảng 2.500 USD, còn tại Việt Nam là 3.000 USD
Tại thị trường Mỹ, xe Zoomer 50cc có giá khoảng 2.500 USD, còn tại Việt Nam là 3.000 USD

Theo công bố của Honda Nhật Bản, mẫu Zoomer 50cc phun xăng điện tử nếu đi ở tốc độ 30 km/h thì chỉ hết 1 lít xăng cho 75km, tức là khoảng 1,33 lít/100km. Đây mới là con số "khủng" trong những thông số kỹ thuật của xe Honda Zoomer.

Hiện nay, một số phiên bản của mẫu Zoomer 50cc FI đã lăn bánh ở Việt Nam, dù giá bán tại không hề rẻ.

Zoomer là điều đặc biệt nhất trong danh mục sản phẩm của hãng Honda. Nó là sự tổng hòa giữa phong cách thiết kế phá cách mạnh bạo cùng sự phối hợp công nghệ tiết kiệm nhiên liệu đặc trưng của xe máy Honda. Một chiếc xe ga dung tích xylanh 50cc, sử dụng bộ phun nhiên liệu điện tử PGM-FI, đôi lốp kích thước lớn là chỗ dựa cho một bộ khung xe đơn giản. Với Honda Zoomer, người ta tạm quên đi những khái niệm về vỏ xe, quây chắn...
 
Tại thị trường Mỹ, xe Zoomer 50cc có giá khoảng 2.500 USD, còn tại Việt Nam là 3.000 USD

Với thiết kế “open”, Zoomer có một không gian mở ở phần cốp xe, người dùng hoàn toàn có thể sáng tạo cho phù hợp với sở thích: bọc lưới hay đan mây, đặt hộp kín hay để hở hoàn toàn… Và chính vì dành ra một không gian mở cho phần cốp xe, các kỹ sư của Honda đã khéo léo giấu bình nhiên liệu 5 lít xuống dưới sàn xe, cùng với những thiết bị đi kèm như bơm xăng, van một chiều, bầu lọc nhiên liệu…

Bình nhiên liệu dưới chân hơi bất tiện khi đổ xăng nhưng lại thuận tiện cho vận hành

Bình nhiên liệu dưới chân hơi bất tiện khi đổ xăng nhưng lại thuận tiện cho vận hành

Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa

Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa

Bản thân Zoomer đã là một sự pha trộn đầy lí thú giữa cách tân trong kiểu dáng “phòng không nhà trống” và việc sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử, với sự bảo thủ trong những chi tiết thiết kế.

Một đồng hồ báo tốc độ thiết kế không thể đơn giản hơn nằm lệch sang bên trái phía trước đôi tay lái nhôm rộng bản. Kiểu kim chỉ tốc độ và các vạch số trên đồng hồ dễ gây nhầm tưởng đây là thiết kế của các đời xe "cổ lỗ sĩ".
 
Ngay cả với các phiên bản đời mới nhất của Honda Zoomer, sản xuất năm 2011 và 2012, khó chỉ ra nhiều điểm khác biệt với các đời xe trước sử dụng chế hòa khí truyền thống, nhất là thiết kế tay lái. Việc bố trí các nút bấm chức năng, nút khởi động điện, còi, đèn… quen thuộc tới mức ngay cả người chưa bao giờ đi Zoomer, cũng có thể nhắm mắt đọc vach vách các vị trí thiết kế đặc trưng của Honda.

Phía dưới tay lái, một khối hộp chữ nhật khá to chưa toàn bộ hệ thống điện quản lí hoạt động của xe Zoomer, với “trái tim” là một bộ IC to gấp 4-5 lần so với bộ IC thường thấy ở các loại xe thông dụng của Honda hiện nay như Wave, Dream… Bộ quản lí điện này sẽ quản lí thời điểm đánh lửa, chức năng đề/máy phát điện, cũng như điều khiển dòng điện cung cấp cho bộ đèn pha đôi cùng hệ thống đèn báo rẽ…

Và chính ở chi tiết này, Zoomer cho thấy thế mạnh của một mẫu xe sản xuất cho thị trường Nhật. Nếu như tại Việt Nam, xe PCX nhập khẩu năm 2010 và SH 2012 mới được tích hợp hệ thống đề từ tính kết hợp máy phát điện thì với Zoomer, và cả các mẫu xe khác tại Nhật đều đã được ứng dụng công nghệ này từ những năm 2000.

Tóm lại, tổng thể thiết kế của Zoomer khiến những khách hàng thích kiểu dáng thể thao và phóng khoáng sẽ thực sự mê mẩn. Một điều khá lạ là mặc dù Zoomer có vẻ được thiết kế thiên về phái mạnh, nhưng trên thực tế, tại Việt Nam, khá nhiều khách hàng là phái yếu quan tâm tới mẫu xe này.

Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa

Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa


Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa


Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa


Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa


Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa

Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa


Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa


Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa

Honda không trang bị cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa


Zoomer còn có tên khác nhau ở châu Âu và Bắc Mỹ, như Ruckus hay NPS50. Hiện tại, một số xe đã được nhập khẩu về Việt Nam bán với giá khoảng 3.000 USD.

Thông số kỹ thuật cơ bản của xe Honda Zoomer:

Kích thước
dài, rộng, cao (mm)
1.860 x 735 x 1.025
Chiều cao yên (mm)
735
Trọng lượng không tải (kg)
87
Tiêu hao nhiên liệu với tốc độ trung bình 30km/h
75km/1 lít (1,33 lít/100km)
Bán kính vòng quay tối thiểu
1,9m
Động cơ
4 thì, xylanh đơn, làm mát bằng dung dịch
Hệ thống giảm xóc
(trước/sau)
Đôi, giảm chấn thủy lực hành trình 56mm 
Đơn, ống lồng giảm chấn lò xo hành trình 66mm.
Kích thước lốp không săm (trước/sau)
120/90-10
130/90-10
Hệ thống phanh (trước/sau)
Khởi động
Điện/cơ

Việt Hưng