Honda MSX 125 – "Thảnh thơi" ở phân khúc minibike
(Dân trí)- Không những giành thế mạnh khi một mình một ngựa ở phân khúc minibike mà hơn thế nữa, sự ra đời của mẫu xe Honda MSX 125 đúng thời điểm mà phong trào săn lùng những mẫu xe nhỏ như Chaly, Dax, Cub… để lên đời đang nở rộ trong giới trẻ.
Honda MSX 125cc
Và chiếc Mini CDR 125 lắp ráp trong nước
Trước Honda MSX 125, đã có một mẫu xe nhỏ thuộc phân khúc minibike là chiếc Mini CDR 125 do một nhà lắp ráp nội địa cung cấp nhưng hiện nay theo thông tin mới nhất thì dây truyền này hiện cũng đã tạm ngừng hoạt động.
Việc lựa chọn đưa sản phẩn minibike MSX 125 không những là lựa chọn “độc” của Honda cho thị trường Việt Nam, mà đây còn là một sản phẩm truyền thống của Honda Nhật Bản về các mẫu xe minibike, khi mà các đối thủ đồng hương như Yamaha, đang tập trung vào các dòng cruiser, thể thao underbone… Và trong khi đó đối thủ lớn nhất của Honda MSX 125 là chiếc Kawasaki KSR110 hiện cũng chưa có mặt tại Việt Nam, do vậy hiện mẫu xe này của Honda được coi là một mình một ngựa trong phân khúc nhiều tiềm năng này.
Nhìn sang nước láng giềng Thái Lan, nơi sản xuất xe máy hàng đầu khu vực nhưng số lượng xe bán ra hàng năm cũng chỉ gần bằng Việt Nam, các mẫu minibike luôn giành được sự ưu ái của giới trẻ không chỉ bởi kiểu dáng, bởi khả năng vận hành linh hoạt mà nó còn thỏa mãn sự sáng tạo, thể hiện cái tôi cá nhân của mỗi người hay nói thẳng ra, các mẫu minibike luôn mang đến khả năng thích ứng các ý tượng “độ” của giới trẻ, với vô vàn các hạng mục; Nếu bạn muốn thay đổi cụm đồng hồ nguyên bản với duy nhất hiển thị tốc độ và vòng tua thì hãy nghĩ đến những cái tên như Vapor, Koso…, tiếng pô quá hiền thì hãy tìm đến Akapovic, WhiteBrothers với vật liệu nhôm hoặc titan, cụm tay phanh/côn quá lành thì hãy đến Rally, Rizoma, Frando…, và hệ thốnh phanh đĩa không thể không nhắc đến Brembo… quá nhiều, quá nhiều lựa chọn các bạn trẻ thỏa sức mở hầu bao.
Vậy về Việt Nam, Honda MSX 125 có thể được như vậy? Quy định về không thay đổi về kết cấu, kiểu dáng cũng như màu xe sẽ là khó khăn cho sự sáng tạo này, nhưng cũng có điều nhiều khác biệt và thực tế trên đường phố Việt Nam, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh đã chứng minh.
Trở lại với Honda MSX 125 – chiếc minibike này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với ly hợp (côn) chỉnh tay, động cơ xăng 4 thì, 2 van, làm mát bằng gió cùng hệ phun xăng điện tử cho công suất tối đa 7,2 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,9 Nm tại 5.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 4 cấp. Cùng với động cơ này, Honda MSX 125 thể hiện đặc trưng của dòng minibike khá rõ nét với cặp lốp không săm to bản đi kèm cặp vành đúc có kích thước 120/70-12 cho phía trước và 130/70-12 ở đằng sau. Với kích thước này, bộ lốp giúp cho chiếc xe có chiều cao yên thực sự khiêm tốn – 765mm, điều này giúp người lái hoàn toàn yên tâm khi lái xe, và trên thực tế, với bạn trẻ … “đang lớn” với chiều cao 1m60 cũng không phải là vấn đề quá lớn khi ngự trên chiếc xe này.
Một đặc điểm được đánh giá là ưu thế lớn của chiếc MSX 125 là hệ thống giảm xóc được copy thiết kế mà Honda vẫn dành cho các mẫu xe phân khối lớn ở các dòng thể thao hay supermotor với hệ thống giảm xóc trước kiểu up-side-down, và kiểu monoshock cho phía sau. Với thiết kế này, dù kích thước nhỏ gọn nhưng MSX 125 vẫn có được hành trình giảm xóc dài – một trong những niềm thích thú của người lái khi chinh phục các con đường ở Việt Nam, vốn khá hào phóng với các loại ổ trâu ổ gà.
Honda MSX 125cc có chiều dài 1,76m, khoảng cách hai trục 1,2m, một chiều dài thực sự "khiêm tốn" cho hai người
Chiếc xe này có bình xăng 5,5L và lượng dầu máy 0.9L
MSX có gầm xe cao 166mm, độ cao yên 765mm và trọng lượng 101kg
Thế mạnh của MSX với hệ thống phanh đĩa cả trước/sau
Honda MSX 125 sử dụng cụm đồng hồ điện tử nhưng chỉ hiện thị tốc độ, độ dài hành trình mà không có thông số về lượng nhiên liệu tiêu thụ. Bù lại bảng đồng hồ này có hiển thị vòng tua máy, mặc dù hoạt động không thực sự nhạy bén so với tay ga
Thiết kế các nút điều khiến trên tay lái không có gì thực sự khác biệt, với công tắc điện bên phải
Phím còi có vị trí tương tự các mẫu xe số tại Việt Nam
Hệ thống đèn pha dạng chiếu mang lại cái nhìn hiện đại hơn và cũng hiệu quả hơn so với đèn halogen
Cụm đèn hậu với sự hỗ trợ của đèn led
MSX 125 khiến người ta có "ham muốn" cải tiến hệ thống ống xả khi chi tiết thiết kế này làm giảm độ cao của gầm xe
Ngoài ra, việc cảm biến khí xả nằm ngay trước đầu máy và chỉ được bảo vệ bằng một miếng thép làm người lái chưa thực sự yên tậm về độ bền
Để chân phía sau với thiết kế tương tự các mẫu xe thể thao khác của Honda
Ngoài ra, cũng nên tiết lộ một bí mật thú vị được đánh giá là “thế mạnh” của các dòng minibike chứ không chỉ riêng Honda MSX 125; Đây là một trong những mẫu xe được giới trẻ đánh giá là “chống lạnh” rất tốt cho các cặp đôi trong mùa đông tới đây. Liệu điều này có phải là sự thật???
Việt Hưng - Minh Thanh