Honda cũng triệu hồi xe do rò rỉ dầu phanh

(Dân trí) - Do có chung nhà cung cấp nên Honda cũng đã phải công bố triệu hồi 470.000 xe do nguy cơ rò rỉ dầu phanh giống như Toyota phải triệu hồi 1,53 triệu xe trên toàn thế giới.

Honda và Toyota có chung nhà cung cấp phụ tùng phanh này nên các xe cũng có nguy cơ hao hụt dầu phanh như nhau.

 

Đợt triệu hồi xe này tại Mỹ của Honda liên quan tới hai mẫu Acura RL và Honda Odyssey phiên bản từ 2005-2007.
 
Honda cũng triệu hồi xe do rò rỉ dầu phanh - 1
Xe Acura RL phiên bản 2007

 

Với Toyota, việc triệu hồi ảnh hưởng tới 6 mẫu xe, gồm 2 mẫu của Toyota và 4 mẫu của Lexus. Cụ thể các xe của Toyota nằm trong diện triệu hồi là Avalon phiên bản 2005 và 2006, cùng Highlander phiên bản từ 2004-2006 (không tính xe hybrid).

 

Nguyên nhân triệu hồi xe là việc sử dụng dầu phanh không chính hãng. Toyota cho biết dầu phanh của họ sử dụng có chứa chất trùng hợp (polime) bôi trơn đặc biệt, giữ mới mối gắn trên xy-lanh phanh chính (hay xy-lanh thắng cái).

 

Nếu khách hàng hoặc các đại lý thay dầu phanh của nhà máy bằng sản phẩm nhãn hiệu khác ngoài thị trường thì có thể không có chất polime đặc biệt nói trên, khiến mối gắn xy-lanh phanh chính có thể bị khô, co lại và gây rò rỉ dầu phanh từ xy-lanh phanh chính vào cơ cấu trợ lực phanh (brake booster).

 

Việc rò rỉ dầu phanh có thể khiến đèn cảnh báo phanh trên cụm đồng hồ bật sáng, và nếu không được khắc phục sớm, dầu phanh sẽ bị hao hụt dẫn tới việc giảm dần lực phanh.

 

Honda cho biết hiện hãng chưa thống kê được chính xác bao nhiêu xe có thể hoặc đã bị rò rỉ dầu phanh. Họ biết vấn đề này do cuộc điều tra của Toyota hôm 16/9.

 

Honda tuyên bố sẽ thay thế các mối gắn xy-lanh phanh chính ở tất cả các xe nói trên, và nếu trong quá trình kiểm tra phát hiện thấy đã có hiện tượng rò rỉ dầu phanh, họ sẽ thay cả cơ cấu trợ lực phanh.

 

Tuy nhiên, Honda, giống như Toyota, không cho rằng lỗi này có thể gây ra các vấn đề về an toàn cho xe. Toyota giải thích rằng ngay cả trong trường hợp đã xảy ra rò rỉ dầu phanh thì tài xế vẫn có đủ lực phanh cần thiết để dừng xe.

 

Người phát ngôn Christina Ra của Honda lưu ý rằng nếu dầu phanh rò rỉ, đèn báo dầu phanh trên xe sẽ bật sáng trước khi sự cố ảnh hưởng đến lực phanh.

 

Bà khuyến cáo tài xế nếu thấy đèn báo dầu phanh bật sáng thì nên mang xe đi sửa ngay lập tức.

 

Honda hiện chưa có lộ trình thông báo sự cố tới các đại lý cũng như khách hàng.

 

Nhật Minh

Theo Detroit News