GM lại khởi sắc

(Dân trí) - GM có lẽ nhân vật mừng vui hơn cả khi cơn sốt giá xăng dầu thế giới tạm lắng. Doanh thu tháng 10 tăng 17,3 % - con số khiêm tốn nhưng trong hoàn cảnh hiện tại của GM, nó chẳng khác cơn mưa rào lúc nắng hạn.

Giá xăng giảm, nhu cầu về xe tải và SUV nhờ đó mà khởi sắc theo - đó chính là nguyên do khiến GM và nhiều hãng xe hơi tên tuổi khác có thể thở phào. Doanh số tháng qua của Toyota tăng trưởng 9,2%, còn ở Ford thì kém hơn chút đỉnh (8%). Duy chỉ có DaimlerChrysler là 1 trong số các tên tuổi hàng đầu vẫn đang tiếp tục thua lỗ.

 

Trước cơn sốt giá dầu, người ta đã tỏ ý lo ngại khi GM quá chú trọng và phụ thuộc vào dòng SUV - vốn là loại xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Hậu quả nhãn tiền, tập đoàn đã liên tiếp bị giáng những đòn chí tử khi giá xăng dầu thế giới mỗi lúc một leo thang mà đỉnh điểm là vào tháng 5, thị trường gần như đóng băng khi xăng lên giá tận 3USD/ gallon.

 

Tình hình có vẻ sáng sủa hơn trong tháng 10 với giá xăng giảm xuống 2,2 USD/gallon. Cả ngành xe hơi nước Mỹ được dịp buông chút thở phào dù vẫn biết chưa có gì đảm bảo tình hình khả quan này sẽ duy trì lâu dài.

 

Thêm một niềm vui nho nhỏ dành riêng cho GM: số lượng 301.317 xe bán ra trong tháng 10 của công ty đánh bật con số 214.806 của Ford và 189.011 của Toyota. Dù sao điều này cũng giúp GM gỡ gạc chút “thể diện” của tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới.

 

Có người mừng thì cũng không ít kẻ không vui. Doanh số của Daimler Chrysler tháng qua giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái - đáng lẽ ra tình hình còn tệ hại hơn nhiều nếu không có doanh thu của chi nhánh Mercedes Benz gỡ lại. Về phía Honda, tăng trưởng 3,7% dường như không phải là điều đáng mừng cho lắm, nhất là khi các dòng tải xe đang có xu hướng giảm vì nhu cầu xe 4 chỗ tăng trở lại.

 

Hải Minh

Theo BBC