Ford lỗ nặng khi làm xe điện
(Dân trí) - Ô tô điện đang "đốt tiền" của Ford, trong khi làm xe xăng vẫn "hái ra tiền". Nhưng liệu đó có phải là bức tranh toàn cảnh?
Ford vừa công bố doanh thu quý I năm 2023. Theo đó, bộ phận xe điện đang tiêu rất nhiều tiền của công ty, nhưng hoạt động sản xuất và kinh doanh xe động cơ đốt trong vẫn đủ bù lỗ cho xe điện, giúp công ty vẫn có lãi.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford đã kê chi tiết doanh thu của các bộ phận mới được thành lập cách đây hơn một năm, đó là Ford Model e, Ford Blue và Ford Pro. Đúng như tên gọi, Ford Model e phụ trách các mẫu xe điện và kết nối kỹ thuật số, còn Ford Blue xử lý việc sản xuất xe động cơ đốt trong. Bộ phận thứ ba - Ford Pro - tập trung vào xe van và xe tải thương mại.
Ford lỗ nặng khi làm xe điện
Con số đang chú ý trong bản báo cáo doanh thu là Ford đang lỗ trung bình 58.333 USD trên một xe điện bán ra trong ba tháng đầu năm 2023. Ford chỉ bán được 12.000 chiếc xe điện trong quý I năm nay, và bộ phận xe điện đã lỗ 700 triệu USD. Xe điện chỉ mang về doanh số 700 triệu USD, so với con số 1,6 tỷ USD của quý trước đó.
Lỗ gần 60.000 USD trên mỗi đầu xe điện bán ra là một con số khủng khiếp. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố cần xem xét. Đầu tiên, sản lượng giảm do việc đóng cửa nhà máy Cuautitlan theo kế hoạch ở Mexico, nơi sản xuất mẫu Mustang Mach-E. Việc sản xuất tạm thời ngưng trệ là để nâng sản lượng của nhà máy này lên mức 210.000 xe/năm vào cuối năm nay.
Tương tự, bộ phận xe điện của Ford tiêu rất nhiều tiền do đang trong quá trình cơ cấu hoạt động sản xuất, bao gồm việc đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất pin LFP của hãng ở Marshall, bang Michigan (Mỹ), và nhà máy BlueOval City ở Tennessee, nơi sẽ sản xuất mẫu SUV điện thế hệ mới của Ford vào năm 2025, với công suất 500.000 xe/năm.
Xe xăng và xe thương mại vẫn "hái ra tiền"
Khác hẳn với bộ phận xe điện, Ford Blue ghi nhận doanh thu ròng trước thuế và lãi suất lên tới 2,6 tỷ USD trong quý I, đạt tỷ suất lợi nhuận 10,4%. Mang về nhiều tiền nhất cho Ford là dòng xe bán tải F-150, cũng là mẫu xe dẫn đầu thị trường bán tải Mỹ.
Dù chi phí sản phẩm mới và sức ép lạm phát ảnh hưởng đến lợi nhuận, nhưng Ford Blue và Ford Pro đã giúp nhà sản xuất ô tô Mỹ đạt tỷ suất lợi nhuận ròng 4,2%, mức cao nhất trong hơn một năm trở lại đây.
Bơi hay buông?
Dù đang lỗ nặng với xe điện, nhưng tình hình có lẽ không đến mức báo động. Không như các nhà sản xuất ô tô khác, Ford chưa sẵn sàng chia tay động cơ đốt trong, và lợi nhuận ổn định từ Ford Blue đang giúp bộ phận xe điện của hãng đỡ áp lực.
Trong bối cảnh Tesla nhiều lần giảm giá mẫu Model Y, Ford cũng phải làm tương tự với Mach-E để có thể cạnh tranh.
Tuy nhiên, Ford xác định việc làm xe điện là chiến lược dài hạn. Công ty ước tính sẽ lỗ 3 tỷ USD trong năm 2023 này vì xe điện, nhiều hơn mức 2,1 tỷ USD của năm 2022. Tuy nhiên, các sản phẩm mới đang chuẩn bị trình làng và năng lực sản xuất tăng lên trong vài năm tới. Ford dự kiến nâng sản lượng xe điện lên 600.000 chiếc vào cuối năm nay.
Việc làm xe điện sẽ mất nhiều năm để phát triển, nên nếu các nhà đầu tư thấy tỷ suất lợi nhuận tăng lên trong vài quý tới thì đó có thể là tín hiệu tốt.
CEO Elon Musk của Tesla mới đây đã khen chiến lược làm xe điện của Ford là sáng suốt. Trước ý kiến thảo luận về việc Ford đang lỗ tới 40% khi làm xe điện, ông Musk giải thích rằng đây là việc bình thường khi xe mới có mặt trên thị trường. Hiện tại tỷ suất lợi nhuận (trước thuế và lãi suất) của Tesla là 15-25% trên mỗi đầu xe bán ra. Lợi nhuận ròng của Tesla hiện tại là gần 10%.
Đây không phải lần đầu tiên ông Elon Musk thể hiện sự ủng hộ Ford. Hồi năm 2021, ông đã chúc mừng Ford ra mắt mẫu F-150 Lightning. Ông cũng đã nhiệt tình thảo luận về Mustang Mach-E trên Twitter sau khi mẫu xe này ra mắt vào tháng 11/2019.